Cách sử dụng thuốc chữa bệnh trầm cảm

Thuốc chữa bệnh trầm cảm là loại thuốc sử dụng lâu dài với các bệnh nhân bị bệnh theo chỉ định của bác sỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc một cách hợp lý nhất.
24/11/2017 11:08

Bệnh trầm cảm và thuốc chữa bệnh trầm cảm

Ở giữa các tế bào thần kinh có một khoảng trống gọi là synap. Các tế bào thần kinh muốn truyền thông phải tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh vào synap để đạt đến ngưỡng cần thiết. Cứ như vậy, chuối tế bào thần kinh cùng tiết ra và tạ thành chuỗi truyền dẫn thần kinh thông suốt. Tuy nhiên, các chất dẫn này có giai đoạn bị sụt giảm sẽ dẫn tới quá trình bị phân hủy. Các các chất này trong snap bị giảm sẽ dẫn tới quá trình bị ức chế, giảm khí sắc, giảm hoạt động và tạo ra trạng thái ức chế sẽ dẫn tới bệnh trầm cảm.

cach su dung thuoc tri benh tram cam

 

Thuốc trầm hoạt động với cơ chế ức chế sự phân hủy và sự thu hồi các chất truyền dẫn do đó làm cho quá trình bị giảm sút và phục hồi các chất này ở ngưỡng cần thiết của nó bên trong synap và chống lại hiện tượng trầm cảm.

Cách sử dụng thuốc an toàn

Trước khi sử dụng thuốc nạn nên khám chuyên khao về thần kinh: Trầm cảm có biểu hiện giảm sút về tinh thần gây cảm giác buồn nôn, vô cảm, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, hoang tưởng, vô cảm….Thể chất cũng suy giảm  nghiêm trọng bởi rối loạn giấc ngủ, rối loạn ăn uống, chậm chạp, suy giảm tình dục, suy giảm hoạt động…

Nhiều người có thể nhầm trạng thái này với bệnh suy nhược và rối loạn thần kinh nên đã tùy tiện sử dụng thuốc an thần, bồi bổ, kích thích thần kinh. Như vậy là dùng không đúng thuốc sẽ gây hậu quả không tốt cho người bệnh.

Khi bị bệnh nhất thiết phải dùng thuốc: Đối với những người mắc trầm cảm nhẹ, người bệnh vẫn có thể nhận thức và còn nghị lực thì có thể “tự thân vận động”.

Đố với những người mắc bệnh trầm cản nặng thì cần đến bác sỹ để lựa chọn phương thuốc thời gian và phương thuốc  điều trị hợp lý.

cach su dung thuoc tri benh tram cam

 

Không tự ý ngừng dùng thuốc: Thuốc trầm cảm ức chế quá trình thu hồi các chất dẫn truyền để làm tăng các chất này mức cần thiết. Vì vậy, thuốc chỉ đưa người bệnh từ trạng thái trầm cảm về trạng thái bình thường chứ không thể biến người bệnh thành một người khác. Vì vậy thuốc trầm cảm không gây hại cho thần kinh.

Nhiều người sử dụng thuốc sợ cảm giác bị nghiện nên tự ý dừng thuốc, nếu giảm liều trước khi ngừng dùng sẽ gây cảm giác khó chịu và khiến bệnh tái phát nặng hơn. Theo nghiên cứu chưa có loại thảo dược nào chữa bệnh trầm cảm, nếu bạn chuyển sang thảo dược sẽ rất dễ bị nặng hơn.

Tránh phối hợp thuốc trầm cảm với các thuốc ức chế thần kinh: Có những người sử dụng thuốc trầm cảm và bị một số tác dụng phụ như cảm thấy bồn chồn, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng, đau đầu…

Trong các trường hợp này người bệnh tự ý sử dụng các thuốc ức chế thần kinh trung ương. Đây là điều không nên làm vì nó làm mất tác dụng thuốc trầm cảm và gây hiệu lực ngược. Nếu muốn uống phối hợp bạn nên xin sự đồng ý của bác sỹ.

comment Bình luận

largeer