Chữa đái dầm bằng hẹ tươi hiệu quả

Chữa đái dầm bằng hẹ tươi hiệu quả. Ngoài chức năng dùng để nấu canh và chế biến các món ăn dân dã, hẹ tươi được xem là một loại dược liệu có khả năng chữa được nhiều bệnh lý khác nhau. Trong hẹ tươi thường được dùng để chữa trị chứng đái dầm ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi.
23/11/2017 15:33

 Đái dầm có phải là bệnh lý không?

Đái dầm là rắc rối phổ biến mà khoảng 1/4 trẻ nhỏ trên thế giới thường gặp phải. Thế nhưng, có một khẳng định chắc chắn, đái dầm không phải là bệnh lý. Vậy nên nó không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đái dầm chỉ tạo nên tâm lý xấu hổ ở trẻ nhỏ và gây nên những căng thẳng khó chịu giữa cha mẹ và trẻ nhỏ.

Một vài nghiên cứu chỉ ra, tác động tiêu cực nhất của đái dầm là làm xói mòn lòng tự tin ở trẻ. Triệu chứng này khiến cho trẻ mất tự tin khi đối diện với người thân trong gia đình và cảm thấy xấu hổ khi sự việc bị bạn bè, hàng xóm phát rác. Trong trường hợp căng thẳng nhất sẽ khiến tâm lý trẻ bị rối loạn, tự ti.

Theo nghiên cứu khoa học, đái dầm là tình trạng tiểu tiện không tự chủ khi ngủ ở trẻ nhỏ. Các bác chưa thống nhất về tiêu chuẩn đái dầm. Đái dầm mới chỉ được chia thành 2 loại tiên phát và thứ phát.

Chua dai dam bang he tuoi

 

Chữa đái dầm bằng hẹ tươi hiệu quả, đái dầm ở trẻ con không phải là bệnh

Theo nghiên cứu tại Mỹ cho thấy có khoảng 1,5 - 8,9% trẻ em trong cộng động mắc chứng đái dầm. Đái dầm tự khỏi cùng theo thời gian, mỗi năm có khoảng 15% trẻ thoát khỏi tình trạng này mà không cần điều trị. Bắt đầu từ 5 tuổi, có khoảng 20% trẻ em bị mắc chứng đái dầm tiên phát, tỷ lệ này giảm xuống còn 1% ở tuổi 16. Nếu không điều trị, một số trẻ sẽ đái dầm suốt đời.

Phần lớn trẻ em giữ được khô ráo về đêm  khi bước vào lứa tuổi 3 - 5. Lý do trẻ không bị đái dầm ở giai đoạn này là do bàng quang gửi tín hiệu tới não nhắc rằng túi đã đầ nước và ra lệnh cho bàng quang giãn ra. Thứ 2, nếu bàng quang không giữ được toàn bộ nước tiểu tới sáng, nó sẽ tiếp tục gửi tín hiệu để đánh thức trẻ dậy.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị dứt điểm chứng đái dầm ở trẻ nhỏ. Trong đó điều trị bằng các thuốc tân dược được nhiều bà mẹ trẻ tin dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thuốc tân dược có khả năng ức chế tình trạng đái dầm ở trẻ tốt song nếu dùng nhiều quá nó có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm. Vậy chữa đái dầm cho trẻ như thế nào là an toàn nhất?

Chữa đái dầm bằng lá hẹ tươi

Hẹ là một loại cây được trồng nhiều tại  các vùng miền núi, trung du, đồng bằng ở Việt Nam. Cây hẹ có thể trồng vào mùa xuân hoặc mù thu. Hẹ cho thu hoạch quanh năm. Tuy nhiên, người dân thường sử dụng hẹ tươi trong chế biến thực phẩm và làm thuốc.

Lá hẹ tươi có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị chứng đái dầm ở trẻ nhỏ. Cách chữa đái dầm bằng hẹ tươi khá đơn giản: Mẹ chỉ cần chuẩn bị hẹ tươi 100 g thái đoạn, tôm tươi 200g. Tôm xào với dầu ăn, khi gần chín cho hẹ vào, làm món ăn thường xuyên. Mẹ chỉ cần cho trẻ ăn món ăn này từ 2 - 3 lần sẽ thấy tác dụng hiệu quả. Trẻ dần trở lại ổn định, triệu chứng đái dầm cũng dần mất đi. Điều này giúp trẻ có một giấc ngủ an toàn và tránh được những tư ti gây nên căng thẳng tâm lý.

Ngoài ra theo đông y, hẹ có vị cay hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ thận, bổ dương, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm. Theo sách Lễ ký, củ hẹ trị chứng di mộng tinh, đau lưng rất thần hiệu. Tác dụng dược lý của hẹ cao nhất là vào mùa xuân. Tuy nhiên, hẹ kỵ thịt trâu và mật ong. Những người bị chứng âm hư hỏa vượng, vị hư có nhiệt thì không nên dùng hẹ lâu dài.

Chua dai dam bang he tuoi

 

Chữa đái dầm bằng hẹ tươi hiệu quả, là hẹ tươi có tác dụng chữa đái dầm chỉ sau 1, 2 lần sử dụng

Theo tây y, hẹ có tác dụng tăng tính nhạy cảm insulin, giảm đường huyết, giảm mỡ máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, bảo vệ tuyến tụy. Thành phần của hẹ chứa các hoạt chất kháng sinh mạnh như allcin, odorin, sulfit. Nhờ vậy chúng có tác dụng chữa được ngứa ghẻ, chín mé, nhiễm trùng da bằng cách đắp lá giã nhỏ lên vết thương...

Hẹ có một số tác dụng chữa bệnh khác như:

Chữa cảm mạo, ho do lạnh: Lá hẹ 250g, gừng tươi 25g, cho thêm ít đường hấp chín, ăn cái, uống nước. Dùng liền 5 ngày.

Nhuận tràng, trị táo bón: Hạt hẹ rang vàng, giã nhỏ, mỗi lần uống 5g. Hòa nước sôi uống ngày 3 lần, dùng liền 10 ngày.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Hàng ngày sử dụng từ 100-200g rau hẹ, nấu cháo, nấu canh hoặc xào ăn. Không dùng muối hoặc chỉ dùng một chút muối khi chế biến món ăn. 10 ngày một liệu trình. Hoặc dùng củ rễ hẹ 150g, thịt sò 100g

comment Bình luận

largeer