Chứng đau nửa đầu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở phụ nữ không?

Bệnh tiểu đường là một tình trạng mãn tính đặc trưng bởi lượng đường trong cơ thể cao, trong khi chứng đau nửa đầu là một tình trạng mãn tính và từng đợt, đặc trưng bởi đau đầu cực độ, đặc biệt là ở một vùng của não, sau đó là buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng.
14/07/2022 15:27

Bệnh tiểu đường có thể gây ra nhiều biến chứng, bao gồm cả chứng đau nửa đầu. Tình trạng này phổ biến ở khoảng sáu phần trăm nam giới và mười tám phần trăm phụ nữ. Tuy nhiên, mối liên quan giữa chúng vẫn còn gây tranh cãi vì các yếu tố di truyền và môi trường, ngoài các yếu tố gây nguy cơ khác, chẳng hạn như hạ đường huyết và nhịn ăn đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra tình trạng này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mối liên quan giữa chứng đau nửa đầu và bệnh tiểu đường ở phụ nữ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ bị chứng đau nửa đầu hoạt động có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 30% so với phụ nữ không có tiền sử đau nửa đầu.

Điều này có thể là do nồng độ axit béo trong huyết tương và các thể xeton tăng cao, đã được báo cáo trước khi có cơn đau nửa đầu.

Nhịn ăn khiến lượng đường trong máu trong cơ thể thấp và tăng sản xuất xeton. Sự gia tăng các cơ quan xeton, do đó hoạt động như một yếu tố kích hoạt sự khởi đầu của chứng đau nửa đầu. Những yếu tố này giải thích mối liên quan nghịch giữa chứng đau nửa đầu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi mức đường huyết cao trong bệnh tiểu đường hoặc trong giai đoạn tiền phát bệnh, nguy cơ đau nửa đầu có thể trở nên thấp so với những người có lượng đường trong máu thấp.

Một yếu tố khác là mật độ sợi thần kinh cảm giác giảm. Bệnh tiểu đường có thể gây suy giảm các dây thần kinh cảm giác trong cơ thể. Như chúng ta biết rằng đau nửa đầu là một rối loạn đau đầu do thần kinh, do đó, do sự suy giảm của một số dây thần kinh cảm giác liên quan đến đau nửa đầu, tỷ lệ đau nửa đầu hoạt động có thể giảm xuống. 

Đồ uống có chỉ số đường huyết thấp để làm dịu cơn đau nửa đầu

Một chế độ ăn uống có hàm lượng đường huyết thấp có thể có tác dụng đầy hứa hẹn đối với chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu bằng cách giảm các cytokine gây viêm và cải thiện các tình trạng tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích cũng liên quan đến chứng đau nửa đầu. Một số đồ uống này bao gồm:

Nước cam

Nó có chỉ số đường huyết thấp và cũng giúp ngăn ngừa cơn đau nửa đầu tấn công do hàm lượng magiê cao.

Thành phần: Hai quả cam; Một miếng gừng nhỏ; Một chút muối khoáng; Húng quế hoặc lá bạc hà.

Phương pháp:

- Rửa sạch, gọt vỏ và loại bỏ màng trắng và hạt của cam bằng cách cắt đôi quả cam.

- Trong máy ép trái cây, trộn cam cùng với gừng.

- Nếu bạn thích nước trái cây mát lạnh, hãy để cam nguội trong tủ lạnh một thời gian. Tránh thêm đá vì nó có thể làm giảm dinh dưỡng của nước ép.

- Đổ vào ly, thêm muối và phủ lá húng quế hoặc bạc hà lên trên. 

Sinh tố lá xanh

Nó bao gồm tất cả các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh và cải xoăn. Sự hiện diện của các vitamin thiết yếu như vitamin B và folate trong những loại rau này có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Thành phần:

- Các loại rau xanh tươi như rau bina, cần tây, ngọn cà rốt, rau diếp và cải xoăn

- Trái cây tươi như dứa, xoài, quả mọng, cam hoặc bất kỳ loại trái cây nào theo mùa tùy theo sở thích và khẩu vị của bạn.

- Quế hoặc hạt lanh để bổ sung dinh dưỡng (tùy chọn).

- Chất lỏng để pha trộn như nước, nước dừa hoặc sữa yến mạch.

Phương pháp: Cho rau xanh, trái cây và chất lỏng vào máy xay sinh tố và trộn chúng để tạo thành một hỗn hợp mịn. Đổ vào ly và thưởng thức.

Trà gừng

Các chất chống oxy hóa và phytochemical trong gừng có thể giúp ngăn ngừa buồn nôn và các cơn đau nửa đầu thông thường.

Thành phần: Nửa thìa gừng nạo; Nước theo hai cốc chanh (tùy chọn); Mật ong (tùy chọn).

Phương pháp: Đun sôi gừng trong nước khoảng 3-5 phút và ngâm trong 10 phút; Lọc và đổ vào cốc; Thêm chanh và mật ong, nếu thích; Sử dụng khi còn nóng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer