Chương trình Alo Sức Khỏe số 11 - “Giải mã” bệnh viêm đường hô hấp

Ra mắt vào đúng dịp Giáng Sinh, chương trình Alo Sức khỏe hy vọng sẽ mang đến cho quý vị khán giả món quà sức khỏe ý nghĩa. Theo dõi số phát sóng tuần này, người dân có thể chủ động nắm bắt những thông tin hữu ích về bệnh viêm đường hô hấp thông qua những tư vấn hữu ích từ Ths.BS Nguyễn Ngọc An - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện E Trung Ương.
24/12/2021 11:00

Bệnh viêm đường hô hấp phổ biến vào mùa đông

Viêm đường hô hấp là căn bệnh thường gặp ở bất kỳ đối tượng và thường xảy ra khi thời tiết thay đổi, nhất là vào mùa đông.

z3049093092444_d3a008086abdb6359b6de7f03025a3fc

 Chương trình Alo Sức khỏe số 11 với chủ đề “ Giải mã” bệnh viêm đường hô hấp

Hệ hô hấp của con người bao gồm: đường hô hấp trên (xoang mũi, hầu và họng, tai) và đường hô hấp dưới (khí quản, phế quản, tiểu phế quản, phổi). Do đó, viêm đường hô hấp thường xảy ra dưới hai dạng: viêm đường hô hấp cấp trên và viêm đường hô hấp cấp dưới.

z3049093022505_9e2319ad735dfab320bd6d2f0fb8348a

Viêm đường hô hấp thường tái phát nhiều lần và mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh

Viêm đường hô hấp có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong năm, song tỉ lệ mắc bệnh tăng cao vào mùa đông. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đường hô hấp: dị ứng thời tiết, dị ứng với các dị nguyên có trong không khí, khói thuốc lá,...phổ biến nhất là do virus.

Để lý giải điều này, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên động vật. Kết quả cho thấy, hệ thống miễn dịch của cơ thể làm việc hiệu quả hơn ở nhiệt độ ấm. Nói cách khác, vào mùa đông, hệ thống miễn dịch của con người sẽ suy giảm. Giáo sư Akiko Iwasaki là giáo sư sinh học miễn dịch tại trường Đại học Y Yale (Mỹ) cũng chỉ ra virus có khả năng nhân lên tốt hơn khi ở nhiệt độ lạnh hơn.

Cảnh báo tình trạng tự điều trị

Trước những dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp, nhiều người dân chủ quan tự ý mua thuốc để điều trị tại nhà, thậm chí sử dụng các loại thuốc được truyền miệng không rõ nguồn gốc. Nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, viêm phế quản mãn tính. Nguy hiểm hơn, với trẻ em nếu không điều trị đúng cách có thể dẫn đến tình trạng viêm màng não. Với người lớn tuổi, nếu không điều trị đúng phác đồ, bệnh có thể diễn biến sang viêm phổi cấp tính và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hiện là một trong các bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn. Do đó, bệnh sẽ đeo bám bệnh nhân đến cuối đời.

z3049093026872_2dbdab954e4385bc14bc30fb9ef61ad5

Nguồn ảnh: laodong.vn

Mặc dù bệnh viêm đường hô hấp phổ biến nhưng nhiều người dân vẫn chưa hiểu đúng về cách phòng và điều trị căn bệnh này. Nhằm cùng người dân “giải mã” về các vấn đề liên quan đến bệnh viêm đường hô hấp, chương trình Alo Sức khỏe số 11 sẽ lên sóng trực tiếp vào 9 giờ sáng, thứ bảy ngày 25/12/2021. Khán giả có thể theo dõi chương trình trên trang Fanpage ALo Sức khỏe tại địa chỉ: https://www.facebook.com/Alosuckhoe.vn hoặc kênh Youtube của Alo Sức khỏe tại địa chỉ: https://bitly.com.vn/8ihcrm.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc An, khách mời của chương trình sẽ giải đáp và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân về các vấn đề xoay quanh bệnh viêm đường hô hấp. Nhà tài trợ sẽ có 10 phần quà dành cho 10 khán giả may mắn khi tương tác với chương trình. Khi theo dõi, khán giả hãy tương tác với bác sĩ thông qua hình thức đặt câu hỏi tại phần bình luận để nắm được cách chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất với bản thân, chủ động phòng ngừa các biến chứng của bệnh viêm đường hô hấp.

Empty
z3049093055688_b39f5f67089d85d5d4b81d0c5b85abc7

Bộ đôi sản phẩm tăng sức đề kháng iMMUNE.MD và xịt kiềm Phú Gia giúp người dân phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp hiệu quả

Chương trình Alo Sức khoẻ do ban Kết nối - Phát triển cộng đồng sản xuất, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chỉ đạo thực hiện, cùng các nhãn hàng tài trợ: sản phẩm giúp tăng sức đề kháng iMMUNE.MD được phân phối bởi công ty Cổ phần Đầu tư Sức Khỏe Cộng Đồng và sản phẩm Xịt Kiềm Phú Gia được phân phối bởi Phòng khám chuyên khoa Y học cổ truyền Sao Đại Việt.

Chương trình: Alo Sức khỏe

Chỉ đạo sản xuất: Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

Đơn vị sản xuất: Ban kết nối và phát triển cộng đồng

Đơn vị truyền thông: Tạp chí sức khỏe cộng đồng

Nhãn hàng tài trợ:  iMMUNE.MD và Xịt Kiềm Phú Gia

 Anna Mai

 

 

comment Bình luận

largeer