Chuyên gia cảnh báo: Suy nhược cơ thể ở thời hiện đại thực sự đáng báo động

Theo nhiều chuyên gia y tế trong ngành, suy nhược cơ thể tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh.
18/06/2021 09:54

Mới đây, PGS.TS.BS Trần Đình Toán – Viện trưởng viện dinh dưỡng Lâm sàng đã có những chia sẻ rất cụ thể về tình trạng suy nhược cơ thể trong thời hiện đại. Theo bác sĩ, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nhận biết và chăm sóc bản thân đúng cách khi gặp phải tình trạng sức khỏe này.

Suy nhược cơ thể là gì?

554

Ảnh minh họa

Suy nhược cơ thể là hội chứng bệnh có ảnh hưởng toàn thân, làm cho sức khỏe giảm sút, người bệnh sẽ giảm khả năng lao động, khả năng học tập và kém tập trung. Nguyên nhân chính dẫn đến suy nhược cơ thể chính là người bệnh trải qua một thời kỳ stress khiến tâm sinh lý bất ổn, lao động gắng sức kéo dài, ăn uống kiêng khem không hợp lý gây ra thiếu hụt chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, suy nhược cơ thể có thể diễn ra sau khi người bệnh bị một số bệnh do virus, các bệnh gây suy giảm miễn dịch, thiếu máu, thiếu sắt… Tuy nhiên, trên thực tế, đa số các trường hợp suy nhược cơ thể cũng không có nguyên nhân từ loại bệnh cụ thể nào cả

Dấu hiệu suy nhược cơ thể

Do dễ bị nhầm lẫn với tình trạng ốm bệnh bình thường, nhiều người bị suy nhược cơ thể nhưng không thể phát hiện ra và chủ quan với tình trạng sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, nếu kéo dài, việc khắc phục sẽ ngày càng trở nên phức tạp, thậm chí tiêu tốn rất nhiều tiền của công sức. Chính vì thế, nếu bạn hoặc người thân có một số dấu hiệu dưới đây thì hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám:

- Mệt mỏi, kiệt sức, hay đổ mồ hôi trộm, da xanh xao, đôi khi ngất xỉu.

- Đau yếu kéo dài.

- Viêm họng, đau cơ, đau khớp nhưng không sưng đỏ.

- Nhức đầu, khó ngủ.

- Khó chịu kéo dài hơn 24 tiếng sau khi đã cố gắng hết sức.

- Khó nhớ hoặc kém tập trung về một vấn đề nào đó.

- Lo lắng, bối rối, bi quan, dễ cáu gắt.

- Thờ ơ và trầm cảm.

- Cảm giác chán ăn, đầy hơi, buồn nôn, giảm ngon miệng, sụt cân.

- Tính khí thất thường.

- Giảm khả năng tình dục.

Giải pháp cho người bị suy nhược cơ thể

Theo PGS.TS.BS Trần Đình Toán, để cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, đặc biệt với những người mắc bệnh do chế độ dinh dưỡng kém, người bệnh cần bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm có giá trị sinh học cao như thịt, cá, trứng, các loại đậu. Những nhóm đạm này khi đi vào đường tiêu hóa sẽ được thủy phân thành các Axít amin, hấp thụ vào máu, giúp hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp, hệ miễn dịch,... thực hiện các chức năng một cách hiệu quả.

553

Tuy nhiên, việc hấp thụ đạm qua đường tiêu hóa gặp một số trở ngại đối với người ốm đó là quá trình chuyển hóa này có thể kéo dài từ 4-6h đồng hồ. Đối với những người bị suy nhược, quá trình hấp thụ có thể lâu hơn và khiến người bệnh tốn nhiều dịch tiết năng lượng của cơ thể. Vì vậy, để bồi đắp nhanh lượng protein thiếu hụt, bác sĩ Toán cũng gợi ý người bệnh sử dụng thêm một số thuốc bổ, nguồn đạm tự nhiên dễ hấp thụ.

Theo PGS.TS.BS Trần Đình Toán  (Sức khỏe Đời sống)

comment Bình luận

largeer