Dấu hiệu giảm cân, xanh xao, mệt mỏi là bệnh gì

Vấn đề cân nặng là sụt giảm nghiêm trọng cùng các dấu hiệu khác, cũng là biểu hiện cho một số chứng bệnh cần được điều trị nhanh chóng.
12/10/2018 02:19

Dấu hiệu giảm cân, xanh xao, mệt mỏi là bệnh gì

Những triệu chứng và dấu hiệu xanh xao, mệt mỏi và giảm cân nhanh chóng có thể là do bệnh suy dinh dưỡng.

Đây là căn bệnh chỉ tình trạng không thể đủ chất dinh dưỡng vào trong cơ thể và có thể ảnh hưởng hầu hết mọi lứa tuổi.

Suy dinh dưỡng gặp nhiều ở trẻ khiến chúng phát triển hành vi chậm, não chậm phát triển. Nếu để nặng, tình trạng suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng nhiều đến trẻ, thậm chí là suốt cuộc đời.

suy-dinh-duong-1

Bệnh suy dinh dưỡng gặp nhiều ở trẻ nhỏ

Với người trưởng thành mắc chứng suy dinh dưỡng, họ sẽ thường phục hồi hoàn toàn khi điều trị. Suy dinh dưỡng ở người lớn tuổi có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: Cơ yếu, dễ ngã dẫn đến gãy và nứt xương; khó lành vết thương; hệ thống miễn dịch thấp.

Triệu chứng và dấu hiệu của người bị suy dinh dưỡng

Những người suy dinh dưỡng thường rơi vào các tình trạng mất chất béo ở các mô mỡ. Cơ thể bắt đầu thở khó khăn hơn và có nguy cơ mắc các chứng suy hô hấp. Dễ sinh phiền muộn hay cơ thể bị giảm thận nhiệt. Họ cũng có thể giảm một số loại tế bào trắng. nên hệ thống miễn dịch suy yếu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Các vấn đều khác của người suy dinh dưỡng gặp phải đó là lâu lành vết thưng, gặp vấn đề với khả năng sinh sản, dễ mệt mỏi cáu gắt và nhạy cảm với thời tiết lạnh, giảm ham muốn tình dục.

Trong những trường hơp suy dinh dưỡng nghiêm trọng đó là da xanh xao, lạnh, trở nên mỏng hơn và khô hơn. Má trống hỗng và mắt trũng, tóc khô và thưa thớt dễ rụng. Việc mất dinh dưỡng quá lâu trong thời gian dài sẽ khiến mất phải xạ, suy tim, suy gan và hệ hô hấ

Nguyên nhân gây bệnh suy dinh dưỡng

Theo thống kê thì người suy dinh dưỡng do các nguyên nhân thiếu ăn về chất lượng và số lượng, họ gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần như chán ăn, bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa và các bệnh dạ dày, người nghiện rượu dễ bị suy dinh dưỡng; trẻ thiếu sữa mẹ… Ở những quốc gia chưa phát triển thì việc thiếu lương thực và giá lương thực tăng cao khiến nhiều dân số tại đây bị suy dinh dưỡng.

Điều trị bệnh suy dinh dưỡng như thế nào

Hầu hết phương pháp điều trị suy dinh dưỡng là việc bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu và điều trị một số triệu chứng khi cần thiết. Tùy thuộc vào sự chuẩn đoán của bác sĩ về thể trạng của người suy dinh dưỡng mà từ đó thiết lập kế hoạch chăm sóc với bệnh nhân.

Kế hoạch chăm sóc gồm các khẩu phần ăn uống với chất dinh dưỡng bổ sung cần thiết. Nếu như không thể tự ăn thì người bệnh sẽ được ăn uống nhờ chất dinh dưỡng nhân tạo và được theo dõi thường xuyên.

suy-dinh-duong

Điều trị bệnh suy dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ

Chế độ ăn uống sẽ được bác sĩ đưa ra lời khuyên để có những khẩu phần và thực phẩm lành mạnh. Từ đó bạn sẽ được cảm bảo chế độ dinh dưỡng với các calo từ vitamin, khoáng chất, đạm, chất béo hay carbohydrate… Người bệnh có thể tiêu thụ qua thực phẩm chức năng hay các loại thuốc phù hợp.

Dinh dưỡng nhân tạo sẽ cung cấp cho các bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, đặt ống truyền dẫn ở mũi, dạ dày và ruột non hoặc ăn ngoài tiêu hóa có nghĩa là tuyền trực tiếp vào tĩnh mạch.

Thời gian điều trị bệnh suy dinh dưỡng cũng được bám sắt chặt chẽ để có thể chuyển sang ăn uống thông thường một cách dễ dàng hơn.  

comment Bình luận

largeer