Chuyên gia khuyến cáo người bị đái tháo đường nên ăn uống hợp lý để kiểm soát được bệnh

Khi được chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường, một trong những vấn đề người bệnh quan tâm nhất là nên ăn uống thế nào để kiểm soát được bệnh. Chế độ ăn giàu chất béo và đồ ngọt không tốt cho bệnh đái tháo đường, vậy người bệnh có cần kiêng hoàn toàn các loại thực phẩm này không và bổ sung chúng như thế nào cho phù hợp với bệnh lý?
07/02/2023 08:41

Ths. BS. Nguyễn Thu Yên - Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa Đức Giang sẽ lý giải về vấn đề này.

Bệnh nhân đái tháo đường có nên kiêng hoàn toàn chất béo không thưa bác sĩ?

Chất béo có nhiều trong dầu, mỡ, các loại thịt,  đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Chất béo cung cấp năng lượng cho tế bào, giúp vận chuyển vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K), cung cấp một lớp bảo vệ xung quanh các cơ quan quan trọng và là yếu tố cần thiết trong sản xuất hormone... Vì vậy cơ thể rất cần chất béo trong chế độ ăn uống.

benh-dai-thao-duong-1636878697525161151611

(Ảnh minh họa)

Do có rối loạn mỡ máu nên bệnh nhân đái tháo đường thường được khuyên hạn chế chất béo xấu như chất béo bão hòa (mỡ bò, mỡ lợn, da gà; sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, kem; các loại dầu dừa, dầu cọ...); và chất béo chuyển hóa (thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chiên, thức ăn nhanh, các loại đồ nướng, bánh ngọt…).

Đồng thời nên ăn những loại chất béo lành mạnh là những chất béo có lợi, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa sẽ giúp cải thiện mức cholesterol trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu, tốt cho hệ tim mạch và bệnh đái tháo đường.

 Đối với những người bệnh đái tháo đường không bị thừa cân, việc quá kiêng chất béo sẽ không có lợi cho sức khỏe.

Người bệnh đái tháo đường nên sử dụng thực phẩm chứa chất béo như thế nào thưa bác sĩ?

Ths. BS. Nguyễn Thu Yên: Một số nghiên cứu cho thấy, hàm lượng chất béo lành mạnh có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách cung cấp các lợi ích chống viêm và chống ôxy hóa có thể giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và phản ứng của cơ thể với insulin. Do đó có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường.

Một số nguồn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh được chứng minh tốt cho người bệnh đái tháo đường bao gồm:

- Các loại cá giàu axit béo omega-3 như: cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá trích, cá mòi… giúp giảm tình trạng viêm và stress ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự gián đoạn lượng đường trong máu và kháng insulin.

- Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân và quả óc chó, có thể giúp kiểm soát đường huyết bằng cách cải thiện con đường truyền tín hiệu insulin để giải phóng insulin từ các tế bào tuyến tụy để đáp ứng với sự gia tăng glucose trong máu và vận chuyển glucose vào cơ bắp.

Các loại hạt cũng là một nguồn cung cấp magiê, một khoáng chất giúp điều chỉnh khả năng insulin hấp thụ glucose từ máu để giảm lượng đường trong máu.

- Quả bơ giàu axit béo không bão hòa đơn tương tự các loại hạt như hạnh nhân và quả óc chó, có lợi ích tương tự là cải thiện độ nhạy insulin và hấp thụ glucose để giảm lượng đường trong máu.

Người bị đái tháo đường nên dùng loại sữa như thế nào thưa bác sĩ?

Sữa là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất và protein. Đặc biệt hàm lượng canxi trong sữa rất cao, đây là loại khoáng chất rất cần thiết để giúp cho xương và răng chắc khỏe.

Tuy nhiên, đối với người bệnh đái tháo đường thì việc ăn gì, uống gì phải được kiểm soát để giữ ổn định đường huyết.

Người bệnh đái tháo đường nên chọn những loại sữa sau:

Sữa nguyên chất không đường

Sữa tách béo, ít béo không đường

Sữa dành cho người đái tháo đường

Sữa đậu nành

Tuy nhiên bệnh nhân đái thái đường cần lưu ý khi uống sữa. Bệnh nhân đái tháo đường có thể uống sữa vào các bữa ăn phụ.

Một khẩu phần sữa nguyên chất không đường là 250ml thường chứa 12g carbohydrate. Người bệnh nên uống 1 hoặc 2 khẩu phần sữa mỗi ngày.

Cần lưu ý sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng chứ không có tác dụng chữa bệnh. Người bệnh không cần thiết phải uống sữa nếu như chế độ ăn đã đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Khi lựa chọn loại sữa người bệnh nên chú ý đọc bảng thành phần trên nhãn thực phẩm để biết về lượng carbohydrate, cholesterol… có chứa trong loại sữa đó.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer