Có bầu ăn đậu đỏ được không

Có bầu ăn đậu đỏ được không? Đậu đỏ được xem là loại thực phẩm vàng dành cho bà bầu. Đậu đỏ cung cấp một lượng sắt dồi dào giúp cho bà bầu thoát khỏi tình trạng thiếu máu, cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.
23/10/2017 11:21

 Giá trị dinh dưỡng từ đậu đỏ

Theo Wiki, đậu đỏ là giống cây dây leo  thuộc phân họ đậu, được trồng nhiều ở các nước Đông Á. Tại Việt Nam, đậu đỏ được xem là loại ngũ cốc rất được ưa chuộng với nhiều công dụng bất ngờ.

Các thầy thuốc dân gian nhận định, đậu đỏ là một loại thực phẩm bổ dưỡng có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, làm đẹp da, giữ dáng cực tốt.  Đậu đỏ có tính mát nên được sử dụng làm món ăn giải nhiệt vào mùa hè.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, đậu đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Trong đậu đỏ có chứa nhiều vitamin B1, B6, C, E, K.... Các loại vitamin này rất tốt đối với việc cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng, tốt cho hệ tiêu hóa.

Trong đậu đỏ còn chứa hàm lượng lớn các quán chất quan trọng như: sắt, kẽm, magie, kali, natri, mangan, canxi, photpho....

Co bau an dau do duoc kho

 

Có bầu ăn đậu đỏ được không, đậu đảu là một trong những loại ngũ cốc quan trọng đối với sức khỏe con người

Đậu đỏ được xếp vào nhóm ngũ cốc dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Lượng chất xơ dồi dào trong đậu đỏ thực sự tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời làm giảm lượng cholesterol có trong cơ thể.

Ngoài ra, trong đậu đỏ còn có chứa nhiều chất béo tự nhiên, chất đạm, tinh bột, lượng đường vừa đủ.

Đậu đỏ còn được con người sử dụng để chăm sóc da cực hiệu quả. Bột đậu đỏ được sử dụng làm mặt nạ dưỡng trắng, trị mụn, giảm sạm da, khô da.

Đối với tác dụng chữa bệnh: đậu đỏ giúp làm giảm căng thẳng, mệt mỏi; có khả năng chống oxy hoa, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, ngăn chặn việc hình thành các tế bào ung thư.

Đậu đỏ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải cảm, tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Ngoài ra, đậu đỏ còn là loại thực phẩm thực sự tốt cho hệ tim mạch, chống nguy cơ đột quỵ, ngăn ngừa tiểu đường, tốt cho xương khớp.

Bà bầu nên tăng cường ăn đậu đỏ trong thời kỳ dưỡng thai

Với những công dụng tuyệt vời của mình, đậu đỏ thực sự là lợi ngũ cốc cần thiết đối với bà bầu và thai nhi. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bà bầu nên ăn các món ăn được chế biến từ đậu đỏ.

Đậu đỏ chứa nhiều omega3, đây là thành phần giúp tăng cường sự phát triển của não bộ thai nhi. Bà bầu thường xuyên ăn đậu đỏ sẽ giúp trẻ thông minh hơn sau khi sinh.

Theo nghiên cứu, vitamin B1 trong đậu đỏ giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu. Bởi vậy, khi bà bầu mệt mỏi hoặc mang thai ở những tháng cuối nên ăn đậu đỏ để giảm căng thẳng, mệt mỏi và giúp máu từ dưới chân lưu thông lên cơ quan trung ương tốt hơn. Nhóm vitamin B, trong đó có B6 giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch, ngăn cảm cúm, xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi.

Co bau an dau do duoc kho

 

Có bầu ăn đậu đỏ được không, bà bầu ăn đậu đỏ giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da

Giống như các loại rau, đậu đỏ có hàm lượng chất xơ cao giúp bà bầu cải thiện tình trạng táo bón, đầy bụng khi mang thai. Chất xơ cũng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn.

Một chất vô cùng quan trọng trong đậu đỏ chính là sắt. Lượng sắt dồi dào trong đậu đỏ giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng thiếu máu. Thậm chí bà bầu thường xuyên ăn đậu có thể không cần uống thêm viên sắt. Lượng sắt trong đậu đỏ còn hỗ trợ hệ miễn dịch của bà bầu tăng cao, đồng thời giúp cho não bộ của trẻ phát triển ổn định.

Đối với các bà bầu có dấu hiệu bị bệnh tiểu đường thì nên tăng cường ăn đậu đỏ, các chất dinh dưỡng trong đậu đỏ có thể dung hòa lượng đường trong máu, ức chế bệnh phát triển mạnh hơn.

Một số món ăn từ đậu đỏ tốt cho bà bầu

Với những tác dụng tuyệt vời trên, bà bầu không nên bỏ qua các món ăn từ loại ngũ cốc này. Đậu đỏ cũng là loại thực phẩm dễ chế biến, dưới đây là một số món ăn đơn giản bà bầu có thể thực hiện để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi:

Chè đậu đỏ: Đây là một món ăn khoái khẩu của người Việt, nhất là chị em phụ nữ. Với bà bầu, đậu đỏ vừa là món ăn thanh nhiệt, giải độc. Với món ăn này, bà bầu có thể nấu nấu bình thường như nấu các loại đỗ khác. Tuy nhiên, để tăng sự hấp dẫn, độ ngọt bà bầu có thể cho thêm nước cốt dừa hoặc dừa tươi nạo. Mỗi tuần bà bầu nên ăn từ 2, 3 lần chè đậu đỏ.

Có bầu ăn đậu đỏ được không, cách nấu chè đậu đỏ bột lọc cực đơn giản

Cháo đậu đỏ: Để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch bà bầu có thể nấu cháo đậu đỏ để ăn. Cháo đậu đỏ được xem là món ăn bổ dưỡng cho bữa sáng. Bà bầu có thể nấu cháo đậu đỏ cùng gạo tẻ và nước xương để tăng cường chất dinh dưỡng.

Ngũ cốc đậu đỏ: Hàng ngày bà bầu có thể uống ngũ cốc đậu đỏ để giúp thanh nhiệt giải độc. Ngũ cốc đậu đỏ có thể mua hoặc tự chế biến. Song tốt nhất bà  bầu nên mua đậu đỏ về và tự chế biến thành ngũ cốc để đảm bảo độ an toàn. Nếu thích ngọt, khi pha ngũ cốc bà bầu có thể cho thêm sữa hoặc mật ong.

Một số lưu ý khi bà bầu ăn đậu đỏ

Khi chế biến đậu đỏ, bà bầu cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề ăn chín, uống sôi. Bà bầu cần ninh nhừ đậu đỏ để đảm bảo không xảy ra các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Co bau an dau do duoc kho

 

Có bầu ăn đậu đỏ được không, bà bầu cần ninh nhừ đậu đỏ trước khi ăn để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Đậu đỏ có vị ngọt nên khi nấu chín bà bầu chỉ nên cho một chút đường để tránh tình trạng ngọt khé ảnh hưởng đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Để không bị chán, bà bầu có thể thường xuyên thay đổi các món ăn từ đậu đỏ như: chè đậu đỏ, cơm đậu đỏ, cháo đậu đỏ, bánh bao đậu đỏ, xôi đậu đỏ, chân giò hầm đậu đỏ...

comment Bình luận

largeer