Có nên ăn dưa chuột khi đói không?

Dưa chuột là loại trái cây mát, ngon được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, dưa chuột không phải là thực phẩm nên ăn khi dạ dày bạn trống không. Ăn dưa chuột khi đói làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng.
13/06/2018 23:55

1. Có nên ăn dưa chuột khi đói không?

Dạ dày (bao tử) là bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hóa của con người và động vật. Dạ dày có chức năng: nghiên cơ học thức ăn, thấm dịch vị và phân hủy thức ăn nhờ enzyme tiêu hóa trong dịch vị.

Theo các nhà khoa học, để làm được chức năng nghiền thức ăn, dạ dày cần có các cơ trơn để co bóp. Để thực hiện chứng năng thứ 2, dạ dày được bao phủ bởi một lớp niêm mạc dạ dày và duy trì độ pH phù hợp với hoạt động của những enzyme tiêu hóa.

Axit trong dạ dày (axit HCl (Acid Clohydric)), có tác dụng chính giúp hòa tan các loại muối khó tan trong quá trình ăn uống. Ngoài ra, còn có tác dụng phản ứng thủy phân những loại chất trong thực phẩm như đạm, chất đường bột…

Tuy nhiên, nồng độ axit trong dạ dày có sự tăng giảm thất thường, nó phụ thuộc vào chế độ ăn uống của con người. Nồng độ axit ở mức độ ổn định khi chúng ta ăn vừa đủ, không quá no. Nồng độ axit trong dạ dày tăng cao khi chúng ta để bụng đói. Khi nồng độ axit tăng cao dễ dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày hoặc viêm loét.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của dạ dày, nhất là khi đói. Vậy nên nhiều người thường thắc mắc, khi đói có nên ăn dưa chuột không?

Dưa chuột được xếp trong top 20 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn khi đói. Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong dưa chuột có chứa chất axit animo sẽ gây nên chứng ợ nóng, đầy hơi và đau bụng khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và khó chịu trong người.

Empty

Có nên ăn dưa chuột khi đói không? Tuyệt đối không nên ăn dưa chuột khi đói

Vậy nên, vào buổi sáng, trưa hoặc tối khi cảm thấy đói bụng bạn nên tìm các thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, protein để ăn để đảm bảo không làm tổn thương dạ dày. Tuyệt đối không ăn dưa chuột hoặc các loại rau tươi khi bụng còn đang đói.

Bên cạnh dưa chuột thì còn nhiều thực phẩm khác không nên ăn khi đói như:

- Đồ ngọt: nếu ăn đồ ngọt vào buổi sáng khi bụng đang đói sẽ làm tăng lượng insulin trong máu từ đó dẫn đến tình trạng bất ổn định về lượng đường trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Sản phẩm sữa lên men và các loại sữa chua: nếu sử dụng sản phẩm trên khi đang đói sẽ khiến dịch axit trong dạ dày tăng cao, các a xit hydrochloric (HCL) sẽ hình thành trong dạ dày và dần dần giết chết các khuẩn lactic có lợi cho đường ruột.

- Quả lê: đây là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa nhưng không phải lúc nào ăn lê cũng được. Chất xơ thô của quả lê sẽ làm niêm mạc dạ dày của bạn bị tổn thương nặng nề dẫn đến các bệnh lý về dạ dày và đường ruột.

- Uống nước có ga và nước uống lạnh: một cốc nước có ga hoặc nước lạnh sẽ giúp bạn tỉnh tao hơn nhưng nó lại làm tổn thương dạ dày khi bạn uống trong thời điểm bụng đang đói. Nước lạnh sẽ kích thích dẫn đến co bóp dạ dày và gây ra nhiều bệnh về đường tiêu hóa.

2. Khi đói nên ăn gì?

Khi đói nên ăn gì vẫn là thắc mắc của nhiều người. Theo chuyên gia dinh dưỡng, khi đói chúng ta nên ăn các loại thực phẩm sau:

  • Bột yến mạch

Đây là loại thực phẩm tốt cho dạ dày khi đói. Bởi khi đi vào dạ dày, bột yến mạch sẽ tự động tạo một lớp màng bảo vệ ngăn ngừa axit hydrochloric phá hủy thành dạ dày. Mặt khác, trong bột yến mạch còn chứa beta-glucan, chất xơ dễ hòa tan giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra suôn sẻ và tốt cho người mắc bệnh tim mạch.

  • Trứng

Các nghiên cứu chỉ ra, ăn trứng vào bữa sáng khi đói có thể giúp cắt giảm đáng kể lượng calo trong cơ thể. Đồng thời giúp bạn cảm giác no lâu, kiểm soát cơn đói hiệu quả. Thêm nữa trong trứng giàu protein, vitamin D rất tốt cho sức khỏe.

Empty

Có nên ăn dưa chuột khi đói không? Ăn trứng giúp bổ sung năng lượng và chống đói hiệu quả

  • Dưa hấu

Đây là loại trái cây được khuyến khích nên ăn khi đói bụng. Bởi ăn dưa hấu lúc đói sẽ cung cấp chất lỏng cho dạ dày. Đồng thời chúng chúng cũng giúp cho mắt và tim mạch khỏe mạnh hơn nhờ chứa hàm lượng cao lycopene.

  • Mật ong

Lúc bụng đang đói bạn cũng có thể nhấm nháp một chút mật ong. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn mật ong giúp cơ thể tỉnh táo vào buổi sáng, cung cấp sức mạnh, năng lượng cho cơ thể. Mặt khác, mật ong còn giúp tăng cường hoạt động cuarnaox bộ, tăng lượng hormone tích cực serotonin và làm sạch, loại bỏ vi khuẩn trong đường ruột.

Ngoài ra, khi đói bạn có thể ăn các loại quả mọng, bánh mì, ngũ cốc… Đây đều là những thực phẩm tốt và không làm tổn thương dạ dày.

comment Bình luận

largeer