Cách phân biệt dưa chuột phun hóa chất và dưa chuột sạch

Dưa chuột là thực phẩm luôn được liệt vào danh sạch thực phẩm tồn dư hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên bỏ túi cách nhận biết dưa leo phun hóa chất độc hại.
08/04/2018 23:37

Dưa chuột phụ hóa chất nhiều hơn tưới nước

Dưa chuột là một loại quả có mặt thường xuyên trong mâm cơm, đĩa hoa quả của gia đình. Do có vị ngọt mát, dễ ăn lại tốt cho sức khỏe và làm đẹp nên loại quả này được rất nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, vì nhu cầu lợi nhuận mà hiện nay dưa chuột là loại quả được liệt vào danh sách những loại rau tồn dư hóa chất độc hại rất lớn.

cach phan biet dua chuot phun hoa chat va dua chuot sach

Cách phân biệt dưa chuột nhiễm hóa chất và dưa chuột sạch. Dưa chuột là loại quả được cảnh báo là chứa nhiều hóa chất độc hại

Theo tiết lộ của những người nông dân trồng dưa chuột, dưa chuột là loại cây sử dụng nhiều thuốc trừ sâu và thuốc kích thích nhất. Theo đó, khi cây mới đậu quả thì cứ 2 đến 3 ngày lại phải phun thuốc một lần. Khi quả gần cho thu hoạch thì mật độ phun thuốc ngày càng cao. Cũng theo như họ nói, nước thì một tuần có thể tưới một lần, nhưng thuốc trừ sâu thì ngày nào cũng phải phun. Có khi dưa mới phun hôm trước, hôm sau đã cắt đem đi bán.

Không chỉ thuốc sâu mà thuốc kích thích tăng trưởng cũng được lạm dụng rất nhiều. Loại thuốc này rất dễ mua, rẻ nên để dưa được bắt mắt, căng mọng thì người trồng ai cũng sử dụng để dễ bán.

Theo Viện Nghiên cứu Rau quả trực thuộc Đại học Nông Nghiệp I, loại thuốc được nông dân sử dụng để phun dưa là  thuốc GA3 có tên khoa học là Giberellin.

Đây là loại thuốc giúp kích thích cây tăng trưởng và lá phát triển nhanh. Những loại thuốc này bán thường phải có tiếng Việt theo quy định. Nhưng đa số người dân mua đều là thuốc bằng tiếng Trung Quốc có thể là nhập lậu, do vậy rất khó kiểm soát.

Vì vỏ dưa mỏng nên các hóa chất có thể ngấm qua vỏ gây ngộ độc ngay cả khi đã gọt vỏ. Nếu ăn những quả có phun thuốc tăng trưởng có thể gây ngộ độc với các triệu chứng: nôn mửa, chóng mặt đau đầu... Thậm chí, chất độc tích tụ lâu trong cơ thể còn có thể gây ung thư và các bệnh nguy hiểm khác.

Cách chọn dưa chuột ngon, sạch

Màu sắc

Không nên chọn những quả dưa chuột có những vết ố vàng trên vỏ. Những vết này cho thấy chúng có dấu hiệu để lâu và bắt đầu bị hỏng hay do bị bơm hóa chất. Những quả này thường ăn không ngon, có vị đắng.

Nên chọn những quả dưa chuột đều màu, cầm chắc tay và không có vết thâm ố vàng trên thân vỏ.

Hình dáng quả

Khi mua dưa chuột không nên chọn những quả phình to ở giữa. Do đây là những quả dưa già, ruột chứa nhiều hạt và nước nên ăn cũng không ngon. Hơn nữa, những chỗ phình to có thể chứa nhiều hóa chất nhất.

Mùi vị

Những quả dưa phun nhiều hóa chất ăn sẽ rất nhạt, không có vị thanh mát và ngọt như dưa sạch.

Khi ngửi những quả dưa phun nhiều chất kích thích đôi khi còn thấy mùi hắc khó chịu. Bên cạnh đó thì những quả dưa này rất mềm và dễ nát.

Đôi khi, mua dưa chuột bạn có thể sẽ thấy một lớp phấn mỏng trên quả dưa. Lớp phấn này có tác dụng giữ nước, giúp dưa tươi lâu. Nếu mua những quả dưa này bạn nên rửa kỹ bằng nước có pha chanh, giấm hoặc  nước nóng.

cach phan biet dua chuot phun hoa chat va dua chuot sach 1

Dưa chuột phun hóa chất độc hại ăn sẽ nhạt và không có vị thanh mát, đôi khi còn có mùi hóa chất

Cách bảo quản và chế biến dưa

Nếu không muốn ăn hạt, bạn nên cắt đôi quả dưa rồi dùng thìa cạo lấy phần ruột dưa.

- Khi bảo quản dưa, nên để trong túi nilon và cất trong ngăn mát tủ lanh khoảng 10 ngày mà không ảnh hưởng đến chất lượng quả dưa.

- Không nên ăn dưa chuột nếu như bạn bị dị ứng với phấn hoa và aspirin. Bởi dưa chuột có thể gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu nơi cổ họng.

- Dưa chuột sẽ ngon hơn nếu bạn kết hợp cùng với cá hồi, rau thì là, bạc hà, sữa chua, hành lá, hành tây, cà chua và kem tươi...

comment Bình luận

largeer