Những ai không nên ăn dưa chuột?

Những ai không nên ăn dưa chuột? Dưa chuột là loại quả quen thuộc và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, với một số người lại cần phải kiêng loại quả này nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.
27/03/2018 10:20

Công dụng của dưa chuột

Dưa chuột là loại quả có vị ngọt, tính mát, ăn giòn ngon hấp dẫn và đặc biệt là chứa nhiều nước. Bởi vậy mà từ lâu, loài quả này không chỉ là là món ăn ngon mà còn được các chị em dùng làm đẹp rất tốt.

Đây còn là loại quả rất giàu dinh dưỡng, có tác dụng chăm sóc sức khỏe con người rất tốt. Đặc biệt là lượng nước, chiếm 90% quả dưa chuột. Bên cạnh đó là các loiaj vitamin và khoáng chất như vitamin C, chất xơ, vitamin B1, vitamin B2, vitamin V3, vitamin B5, vitamin B6, folic acid, vitamin C, canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm,… Chính vì vậy mà loại quả này rất tốt cho sức khỏe và cũng là loại mỹ phẩm tự nhiên rất tốt nữa.

nhung ai khong nen an dua chuot

Những ai không nên ăn dưa chuột. Dưa chuột có tác dụng thanh lọc cơ thể, giảm cân, giải độc rất tốt

Do chiếm tới 90% là nước nên dưa leo có tác dụng giải khát, thanh nhiệt tuyệt vời. Bên cạnh đó, ăn dưa leo còn có tác dụng  lọc máu cho cơ thể, hòa tan axit uric, urat giúp lợi tiểu…Nhờ lượng kali dồi dào mà việc sử dụng loại quả này khá tốt đối với những người bị bệnh tim mạch.

Với lượng nước cao cùng các chất thiết yếu khác mà dưa leo có tác dụng lợi tiểu, thanh lọc cơ thể cũng như giải độc cơ thể rất tốt.

Dưa chuột còn có tác dụng phòng chống ung thư, nhất là ung thư vú, buồng trứng, tử cung và tuyến tiền liệt. Bởi dưa chuột có chứa ariciresinol, pinoresinol và secoisolariciresinol – 3 lignan là những chất có tác dụng chống ung thư rất tốt.

Những người có huyết áp không ổn định thì nên uống nước ép dưa chuột. Các chất nhiều magie, kali và chất xơ trong loại quả này có tác dụng ổn áp rất hiệu quả.

Với hàm lượng nước cao, chất xơ dồi dào mà loại quả này rất tốt cho những ai muốn giảm cân. Bên cạnh đó là nó rất có lợi cho đường tiêu hóa. Ăn dưa chuột hằng ngày có thể giúp bạn tránh xa táo bón, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu, đau dạ dày...

Công dụng chữa bệnh  từ dưa chuột

Dưa chuột được chỉ định dùng trong các trường hợp  sốt nhẹ, nhiễm độc đau bụng và kích thích ruột, thống phong, tạng khớp, sỏi, bệnh trực khuẩn coli. Dùng đắp trị ngứa, nấm ngoài da và dùng trong mỹ phẩm làm thuốc giữ da, làm kem bôi mặt.

Dưa chuột có thể dùng để uống, nấu ăn, ăn sống. Để dùng ngoài có thể lấy dưa leo giã lấy dịch hoặc nước bôi nên mặt. Hoặc cũng có thể nấu dịch tươi pha cồn làm nước rửa mặt. Có thể chế thành dạng pomát làm dịu dùng trị bệnh ngoài da, nứt nẻ môi, giữ da mặt.

nhung ai khong nen an dua chuot 1

Những ai không nên ăn dưa chuột. Dưa chuột còn có tác dụng chữa các bệnh như chứng lỵ nhệt ở trẻ em, cổ họng sưng, vàng da phù nề...

- Chữa phù thũng bụng trướng, tay chân phù: Bổ dưa chuột ra để cả hạt rồi nấu với giấm đến khi chín nửa chừng. Bạn ăn vào lúc sáng sớm đói, ăn hết cả cái lẫn nước, thì nước sẽ tháo dần hết mà xọp phù.

- Chữa chứng lỵ nhiệt ở trẻ em: Dùng 10 quả dưa chuột non, nấu với mật cho ăn dần, trong 1-2 ngày thì khỏi.

- Chữa mèo cào, sinh sưng đau: Dùng rễ cây dưa chuột giã nhỏ đắp thì khỏi.

- Chữa ngộ độc: Lá cây dưa chuột giã vắt lấy nước cốt uống thì gây nôn tháo.

- Chữa mụn nhọt, rôm sẩy, mẩn ngứa, phát sốt cho trẻ em: ép 500g dưa chuột lấy nước, hòa với 20ml mật ong, uống liên tục trong vòng 5-7 ngày.

- Chữa cổ họng sưng đau: Dùng dưa chuột già, bỏ hết hạt bên trong rồi phết đều 20g mang tiêu vào. Đem phơi trong râm cho khô. Khi dùng, cắt từng miếng để ngậm sẽ thấy ngay tác dụng rõ rệt.

- Chữa vàng da phù nề: 250g dưa chuột, 30g mã đề đem thái vừa ăn rồi nấu canh.

Những ai không nên ăn dưa chuột

- Người bị đầy bụng: do dưa chuột có tính lạnh nên không phù hợp cho những người bị đầy bụng.

- Người bị lạnh bụng: Bởi dưa chuột có tính lạnh nên ăn nhiều sẽ sinh ra tiểu nhiều. Nếu bị thận yếu có thể hay bị vãi tiểu dẫn đến liệt dương. Do vậy, người bị lạnh bụng, ảnh hưởng chức năng thận thì không nên ăn dưa chuột.

- Người bị đau dạ dày: Những người bị đau dạ dày lúc đói không nên ăn dưa chuột bởi sẽ khiến cơn đau thêm nghiêm trọng.

- Bà bầu: Thai phụ ăn quá nhiều dưa chuột có thể gây ra một số tình trạng khó chịu như gây đầy hơi, khó tiêu, thậm chí bị đau bụng.

- Bà đẻ: Dưa chuột có tính lạnh nên nếu ăn vào sẽ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu, ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

- Người mắc bệnh thận: Do dưa chuột chứa nhiều kali. Nên những người mắc bệnh thận ăn nhiều dưa chuột sẽ ảnh hưởng đến chức năng cũng như hoạt động bình thường của thận.

nhung ai khong nen an dua chuot 12

Những ai không nên ăn dưa chuột. Phụ nữ có thai và cho con bú không nên ăn dưa chuột

- Người hay bị ngộ độc: Dưa chuột là loại quả có nguy cơ phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích cao. Do vậy ăn dưa dễ bị ngộ độc. Ngoài ra, các loại độc tố như cucurbitacin và tetracyclic triterpenoid khiến dưa chuột bị đắng cũng là nguyên nhân gây ngộ độc.

- Những người bị viêm xoang hay mắc bệnh mãn tính về hô hấp cũng không nên ăn dưa chuột. Bởi loại quả này có tính hàn nên sẽ làm cho các căn bệnh trở nặng hơn dẫn tới những biến chứng phức tạp.

Lưu ý khi ăn dưa chuột

- Không ăn dưa chuột với đậu phộng: bởi dễ gây tiêu chảy, đau bụng.

- Không ăn dưa chuột lúc đói

- Không ăn dưa chuột với ớt, cần tây:  Bởi vì các enzyme trong dưa chuột sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong những loại rau này. Bên cạnh đó, dưa chuột cũng không nên ăn cùng rau cải, mướp đắng, tiêu sọ xanh… vì cùng lý do trên.

- Không ăn dưa chuột cùng các loại nấm: Bởi nấm có tác dụng giải độc, giảm cân, loại bỏ chất béo tốt. Nhưng lượng ăn mỗi lần không nên quá nhiều, nếu không sẽ có tác dụng ngược.

- Không ăn quá nhiều dưa chuột: Trong dưa chuột có thể có các độc tố như cucurbitacins và triterpenoids tetracyclic. Nếu ăn quá nhiều dưa chuột còn có khả năng đe dọa tính mạng của bạn.

comment Bình luận

largeer