Có nên tắm mỗi ngày vào mùa đông?

Thời tiết lạnh giá vào mùa đông khiến chúng ta lười tiếp xúc với nước, đặc biệt là tắm. Việc tắm mỗi ngày liệu có cần thiết hay không?
10/12/2020 19:35

Mùa đông, da phải chịu sự mất nước do thời tiết khô hanh nên hay bị nứt nẻ, bong tróc. Việc tắm rửa vệ sinh hằng ngày cộng với việc sử dụng các hóa chất có trong sữa tắm có thể khiến tình trạng da càng xấu hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tắm quá nhiều khiến bạn cảm thấy sạch sẽ nhưng thực sự là không cần thiết, đặc biệt là vào mùa đông.

tam moi ngay

Có nên tắm mỗi ngày vào mùa đông?

Tắm rửa thường xuyên sẽ gây khô da và tạo ra khoảng trống cho vi trùng lây nhiễm. Tắm thường xuyên trong khi da khô có thể làm hệ miễn dịch yếu bởi vì nó tẩy đi lớp dầu tự nhiên cũng như làm phá vỡ vi khuẩn hỗ trợ hệ miễn dịch của da.

Trả lời trước truyền thông trước đó, Tiến sĩ Ranella Hirsch – chuyên gia da liễu tại Boston, Mỹ cho rằng lý do mọi người tắm hàng ngày có liên quan đến các quy chuẩn xã hội nhiều hơn lý do "bẩn".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng da của chúng ta có khả năng tự làm sạch rất hiệu quả. Nếu bạn không tập thể dục và đổ mồ hôi hàng ngày hoặc bản chất công việc không tiếp xúc với môi trường bụi bẩn thì việc không tắm cũng không phải là vấn đề đáng ngại.

Ngoài việc gây nên các tổn thương cho da, tắm thường xuyên vào mùa đông còn khiến con người đối diện với một số căn bệnh như đột quỵ, cảm lạnh... Trả lời trên Kiến Thức, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, nguyên bác sĩ Bệnh viện 105 cho biết: Do sự thích nghi của cơ thể chậm hơn trong điều kiện thay đổi nhiệt độ khi tắm, thói quen tắm ngay sau khi vận động, hoặc khi cơ thể đang lạnh lại muốn tắm nước nóng ngay cho ấm, hoặc khi tắm xong lại ra ngoài ngay khi chưa mặc đủ ấm,... tất cả những điều này đều là nguyên nhân khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh, bị cảm. Việc tắm gội hàng ngày sẽ khiến nguy cơ nhiễm lạnh tích tụ thêm nhiều, ngấm sâu vào cơ thể dẫn đến chứng cảm phong hàn.

Theo bác sĩ, sự thay đổi từ lạnh sang nóng đột ngột có thể dẫn đến tình trạng giãn mạch, là một trong các nguyên nhân gây đứt, vỡ mạch máu, đột quỵ,...

Do đó, các chuyên gia khuyên rằng, chúng ta nên hạn chế tắm rửa vào mùa đông, khoảng 2-3 ngày 1 lần là hợp lý. 

Minh Nhật (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer