Có nên uống thuốc tây khi đói không?

Thuốc tây (thuốc tân dược) là sản phẩm hỗ trợ và điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Để mang đến hiệu quả cao người bệnh cần uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, có nên uống thuốc tây khi đói không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
14/06/2018 11:37

1. Có nên uống thuốc tây khi đói không?

Cũng giống như tất cả các sản phẩm hàng hóa khác trên thị trường, thuốc tây cũng có hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản và cảnh báo riêng của mình. Theo các chuyên gia, trước khi uống thuốc tây bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để uống đúng, uống đủ liều.

Đặc biệt, có một số loại thuốc tây được chỉ định tuyệt đối không nên uống khi bụng còn đói. Bởi nếu uống vào có thể làm tổn thương dạ dày, gây ra viêm loát, đau nhức, làm xuất hiện có ổ viêm loét trên thành dạ dày.

Mặt khác, uống thuốc tây khi đói có thể dẫn đến hiện tượng say thuốc hoặc ngộ độc thuốc. Tại Việt Nam và trên thế giới cũng từng ghi nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thuốc, sốc thuốc tây dẫn đến tư vong.

Dưới đây là một số loại thuốc tây tuyệt đối không nên uống khi bụng còn đói:

  • Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Đây là loại thuốc có tác dụng ức chế đau đầu, giảm đo do viêm khớp, đau bụng kinh, đau răng. Những thuốc này nếu uống lúc đói có thể làm tổn thương dạ dày. Uống nhiều lần khi đói có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm.

  • Thuốc giảm đau

Các loại thuốc như codein, hydrocodon, oxycodon và morphin... cần phải được uống lúc no bụng. Bởi nếu bạn uống ở thời điểm bụng đói nó sẽ gây ra cảm giác buồn nôn, nôn. Mặt khác, khi uống thuốc này mà không ăn nhiều rau củ còn dễ gây nên tình trạng táo bón.

Empty

Có nên uống thuốc tây khi đói không? Uống thuốc khi đói có thể làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng

  • Prednisone

Prednisone cả dạng viên và dạng nước đều không được uống khi còn đói bởi nó có thể gây tổn thương ở dạ dày. Các chuyên gia khuyến nghị nên uống thuốc này sau khi ăn để tránh làm tổn thương dạ dày. Mặt khác, với thuốc dạng nước có thể uống cùng nước ép trái cây hoặc cùng các loại thực phẩm mềm.

  • Thuốc kháng axit

Thuốc kháng axit là loại thuốc tuyệt đối không được uống khi bụng còn đang đói. Các bác sĩ khuyên cáo, nên uống thuốc này trong vòng 1 giờ sau khi ăn hoặc trong nữa ăn.

  • Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai nếu được uống đúng giờ mỗi ngày có thể phát huy tác dụng hiệu quả nhất. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng cần uống trong bữa ăn hoặc khi đã ăn no. Thuốc tránh thai được chống chỉ định uống khi bụng còn đói. Việc uống thuốc tránh thai khi bụng đói gây ra cảm giác buồn nôn, uống nhiều có thể gây ra tình trạng say thuốc.

  • Thuốc kháng sinh

Mỗi loại thuốc kháng sinh đều có cơ chế hoạt động khác nhau, song đa số các loai thuốc kháng sinh được chống chỉ định uống khi đói. Các loại thuốc kháng sinh nên uống trong khi ăn là Amoxicillin, Augmentin, Clofazimine và một số loại khác.

2. Uống thuốc tây nhiều có bị vô sinh không?

So với thuốc đông y, thuốc tây có chứa nhiều thành phần hóa học có tác dụng ức chế và điều trị bệnh nhanh trong thời gian ngắn. Đi cùng với nhiều lợi ích, thuốc tây cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Theo các bác sĩ, thông thường các loại thuốc tây sau khi uống sẽ được đào thải nhanh chóng ra ngoài cơ thể. Do đó, khó có thể khẳng định được chúng có khả năng gây vô sinh hay hiếm muộn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cũng đưa ra cảnh báo về việc uống nhiều thuốc tây có thể làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Song nếu ngừng sử dụng thuốc trong một thời gian nhất định thì sẽ được cải thiện.

Dưới đây là một số loại thuốc được cho là có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

- Thuốc giảm đau: một số loại thuốc giảm đau được cảnh báo có thể gây vô sinh ở nam giới. Các nghiên cứu chỉ ra, có khoảng 50% đàn ông sử dụng loại thuốc này bị giảm chức năng sinh lý.

Empty

Có nên uống thuốc tây khi đói không? Để tốt cho khả năng sinh sản thì nên uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

- Thuốc chữa cao huyết áp: các chất ngăn chặn canxi có trong thành phần của thuốc có thể gây vô sinh ở nam giới. Bởi nó làm cản trở quán trình tình trùng gặp trứng.

- Thuốc kháng viêm không steroid: nhiều nghiên cứu chỉ ra, trong loại thuốc này có thành phầm làm suy giảm chức năng sinh sản ở nam giới. Vậy nên, chỉ sử dụng khi có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

- Thuốc trị bệnh viêm loét dạ dày: đây là loại thuốc có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Do trong thuốc có một lượng nhỏ thành phần có tác dụng khiến hormone prolactin tăng cao. Loại thuốc này làm giảm số lượng tinh trùng và chức năng sinh lý ở nam giới và làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

comment Bình luận

largeer