Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh thường gặp do dị ứng thời tiết thay đổi, do môi trường xung quanh ô nhiễm, do nhiễm vi khuẩn... Với các triệu chứng là chảy nước mũi, tắc mũi, ngứa mũi, dịch mũi...
11/04/2018 10:10

Viêm mũi dị ứng nên uống thuốc gì?

Để có thể tìm ra cách điều trị phù hợp, bạn cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Đầu tiên, để có thể chữa được viêm mũi dị ứng thì bạn cần phải tránh tiếp xúc với  các dị nguyên và phòng ngừa không để xảy ra các triệu chứng.

Người bệnh nên đến khám tại các trung tâm y tế để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và chỉ định thuốc điều trị phù hợp.

Nhóm thuốc chống dị ứng

Đây là nhóm thuốc không trực tiếp ngăn sự tạo thành histamine nhưng thuốc có tác dụng hủy từng triệu chứng do histamine. Nhờ vậy có thể giảm được các triệu chứng viêm mũi và chảy nước mũi. Bên cạnh đó, thuốc còn có tác dụng điều trị dị ứng như nổi mề đay, ho...

thuoc tay chua viem mui di ung

Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng. Nhóm thuốc chống dị ứng có thể giúp giảm triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng

Nhóm thuốc co mạch

Nhóm thuốc này có tác dụng giảm sungg huyết mũi, tắc mũi. Sử dụng Xylometazolin không được dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, còn với người lớn hay trẻ em dùng không quá 3 ngày.

Nhóm thuốc này có tác dụng tại chỗ đối với thuốc dưới dạng nhỏ mũi hay khí xịt vào mũi làm mũi thông thoáng và nhanh hết ngạt.

Loại thuốc này thường bị người bệnh lạm dụng dùng kéo dài. Điều này có thể gây nghẹt mũi nhiều hơn và gây tác dụng ngược lại. Thuốc tránh dùng cho người bị tăng huyết áp và viêm mũi mãn tính.

Các thuốc kháng sinh

Thuốc kháng được được dùng trong các trường hợp viêm mũi do vi khuẩn, virut. Người dùng cần có sự chỉ định của bác sĩ khi sử dụng kháng sinh. Bởi nếu lạm dụng loại thuốc này có thể gây tính trạng kháng thuốc sau này. Do đó người bệnh nên tuân thủ thời gian và liều lượng khi dùng kháng sinh.

Các thuốc corticoid

Thuốc corticoid thường được dùng dưới dạng nhỏ hoặc xịt để trị viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang mãn tính. Thuốc có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh, giảm ứ tắc xoang và thông mũi.

Nhóm thuốc này có dạng viên và nếu dùng dài ngày có thể gây tác dụng phụ. Trường hợp viêm mũi, viêm xoang nặng mới dùng corticoid dạng uống và phải có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc tây chữa viêm mũi dị ứng

Các thuốc antihistamines:

Histamine là một trong những thủ phạm chính gây các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng. Do vậy, thuốc antihistamines sẽ giúp chống lại  histamine, làm mất tác dụng của chất histamine, nên có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng mũi.

Các thuốc antihistamines hiện được chia làm hai nhóm:

- Nhóm thuốc gây buồn ngủ như: Benadryl, Chlor-Trimeton, Tavist, Atarax, Phenergan, Zyrtec ... Nhóm thuốc này rất rẻ và không cần đơn của bác sĩ. Bạn sẽ quen dần với phản ứng buồn ngủ của chúng sau 3-4 ngày sử dụng. Bên cạnh đó thuốc còn gây khô miệng, bí tiểu, áp huyết xuống thấp, lên cân, chóng mặt, ù tai, mờ mắt, buồn nôn, ói mửa, ... và nhất là thuốc chỉ có tác dụng ngắn.

- Nhóm thuốc không gây buồn ngủ: gồm các thuốc Allegra, Claritin, Clarinex.. Những loại thuốc này ít gây  khô miệng, bí tiểu, tiện lợi vì chỉ cần dùng ngày 1 hay 2 lần. Do ít gây phản ứng phụ, ba thuốc này được các bác sĩ dùng rất nhiều.

thuoc tay chua viem mui di ung 1

Các thuốc antihistamines có tác dụng làm giảm chảy mũi, hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, ngứa cổ họng

Các thuốc co màng mũi

Những loại thuốc antihistamines chỉ có tác dụng làm giảm chảy mũi, hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, ngứa cổ họng nhưng không làm bớt nghẹt mũi. Nhưng thuốc co màng mũi lại giúp điều trị nghẹt mũi hiệu quả.

Sudafed là một thuốc co màng mũi điển hình. Những loại thuốc co màng mũi có thể gây đau đầu, hồi hộp do tim đập nhanh, khó ngủ, bứt dứt, dễ nổi nóng. Thuốc cũng làm co thắt các mạch máu toàn cơ thể, nên có thể gây cao áp huyết, cao áp suất trong mắt. Do vậy những bệnh nhân cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, cường tuyến giáp... nên dùng thuốc co màng mũi dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, dù chữa hết nghẹt mũi nhưng thuốc co màng mũi lại không làm giảm chảy mũi, hắt hơi, ngứa ngáy. Do vậy, để chữa được những triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng thì ngời tha thường dùng cả 2 loại thuốc là antihistamine và decongestant.

Các thuốc tổng hợp antihistamine/decongestant hiện được dùng nhiều trên thị trường: Dimetapp, Actifed, Tavist-D, Allegra-D, Claritin-D, ... Tuy nhiên những loại thuốc này thường gây khó ngủ và khô miệng.

Thuốc có chất steroid

Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng nặng thì lúc này phải nhờ đến sự trợ giúp của thuốc có chứa chất steroid. Ở Mỹ, Prednisone là thuốc steroid hay được dùng nhất do ít gây hại hơn những thuốc cùng loại.

Thuốc antileukotrienes

Thuốc Singulair là loại thuốc chữa suyễn nhưng hiện nay chúng được dùng để chữa trị dị ứng mũi cũng rất hiệu quả. Singulair hữu hiệu ngang với thuốc Claritin, song đắt hơn.

comment Bình luận

largeer