Có thể bánh su kem chính là nguyên nhân khiến 53 người ngộ độc ở trường tiểu học Bình Trưng Đông

Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn nhiều khả năng nguyên nhân khiến cho các học sinh trường tiểu học Bình Trưng Đông (Q.2) bị ngộ độc hàng loạt chính là do bánh su kem trong bữa xế của trường.
15/09/2020 14:47

Ngày 15-9, UBND Q.2 (TP.HCM) đã tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin liên quan vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra tại trường tiểu học Bình Trưng Đông làm 53 người gồm học sinh, giáo viên, bảo mẫu nhập viện cấp cứu.

Ông Trương Thanh Trung - trưởng phòng y tế Q.2 - khẳng định đây là sự việc đáng tiếc. Ngay sau khi nắm thông tin, cơ quan chuyên môn nhanh chóng rà soát các trường hợp học sinh có triệu chứng ngộ độc để xử trí. Đồng thời lập biên bản niêm phong các mẫu thức ăn, lấy mẫu nguồn nước để kiểm nghiệm.

Kết quả có 53 trường hợp được xác định có dấu hiệu ngộ độc chuyển vào Bệnh viện Q.2 cấp cứu. Trong đó có 50 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu của trường tiểu học Bình Trưng Đông và một bé (là em của một học sinh trong trường).

Cơ quan chuyên môn đánh giá nhiều khả năng nguồn gây ngộ độc là từ bánh su kem được sử dụng trong bữa xế tại trường. Vì theo ông Trung, cả 2 trường tiểu học Bình Trưng Đông và Nguyễn Văn Trỗi gần nhau, đều ăn cùng món ăn trưa, chỉ có khác biệt ở bánh ăn xế và xảy ra ngộ độc.

"Để xác định chính xác nguyên nhân, Bệnh viện Q.2 đã chủ động lấy mẫu bệnh phẩm nuôi cấy và xét nghiệm để đối chứng với các mẫu. Việc nuôi cấy phải mất từ 10 - 14 ngày mới có kết quả", ông Trung nói.

Về hình hình sức khỏe các em hiện tại, ông Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Q.2 cho biết, trong các trường hợp nhập viện thì có 29 người phải truyền dịch, còn lại chủ yếu theo dõi và động viên tâm lý.

"Trong ngày hôm qua có 13 học sinh xuất viện và trong chiều có 10 em nữa. Số em còn lại đang điều trị ở khoa nhi hiện đáp ứng tốt, các triệu chứng sốt, tiêu chảy, ói mửa đã được xử lý theo phác đồ và xuất viện trong vài ngày tới", ông Khanh nói.

100% trường học không sử dụng suất ăn công nghiệp

Theo ông Nguyễn Phúc Huy Tùng - trưởng phòng GD-ĐT Q.2, 100% trường học ở quận không sử dụng suất ăn công nghiệp mà có bếp nấu ăn tại chỗ độc lập, được kiểm tra rất kỹ, đảm bảo theo quy trình. Phòng GD-ĐT quận phối hợp phòng y tế, bệnh viện, cơ quan an toàn thực phẩm tổ chức tập huấn an toàn thực phẩm cho các hiệu trưởng thường xuyên.

Sau khi xảy ra sự cố, dù chưa thể khẳng định chính xác nguyên nhân nhưng cơ quan chức năng Q.2 đề nghị đơn vị cung cấp ngưng việc cung cấp bánh cho trường Bình Trưng Đông và các trường khác trong quận.

Theo Tuổi trẻ online

comment Bình luận

largeer