Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại

Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại. Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, nếu không được tiêm vacxin phòng dại thì bệnh nhân 100% có nguy cơ tử vong.
18/01/2018 11:54

Bệnh dại là một bệnh viêm não, tủy cấp tính do virut gây ra. Virus gây bệnh dại thuộc họ Rhabdoviridae, chủng Lyssavirus, có hình viên đạn với vỏ phospholipids bao gồm các glycoprotein và ribonuceic acid.

Cần phải làm gì khi bị chó mèo cắn?

Nếu bạn bị chó mèo cắn thì cần phải bình tĩnh và việc đầu tiên là xử lý viết thương. Vết thương được xử lý càng sớm và ngay tại chỗ sẽ giảm thiểu được tối đa lượng virut dại tại nơi xâm nhập qua vết thương.

Bạn nên xử lý vết thương bằng cách xả nước trực tiếp vào vết thương cùng xà phòng nhiều lần. Sau đó sát trùng bằng các dung dịch sát trùng như cồn, dung dịch iot rồi đi tiêm vacxin phòng dại ngay.

Co vacxin tiem phong dai khong va nhung cau hoi tiem phong vacxin phong dai

Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại. Dại là bệnh truyền nhiễm gây tử vong nếu không được tiêm vacxin phòng dại

Nếu như các vết thương gần với thần kinhh trung ương như cổ, đầu, vai, tay... hoặc ở nới tập trung nhiều dây thần kinh nhất như đầu chi, bộ phận sinh dục thì bạn cần tiêm vacxin dại và cả huyết thanh kháng dại.

Bệnh nhân nên được theo dõi và điều trị phòng bệnh dại trong khoảng 24 – 48 giờ sau khi bị chó dại cắn. Bởi đây là thời điểm vàng để tiêm chó dại cắn.

Vacxin phòng dại là gì?

Vacxin phòng dại là một loại vacxin thuộc nhóm dị ứng và hệ miễn dịch, phân nhóm vacxin, kháng huyết thanh và thuốc miễn dịch. Vacxinn bệnh dại là một loại vacxin chứa virut hoạt động để tạo miễn dịch chủ động chống lại bệnh dại.

Vacxin bệnh dại cũng có thể được sử dụng trước và sau khi phơi nhiễm. Đối với những bệnh nhân được tiêm chủng sau khi bị phơi nhiễm, vacxin dại sẽ được sử dụng chung với globulin miễn dịch bệnh dại vì phải mất khoảng 7-10 ngày để kháng thể đặc trị phát triển.

Có nên tiêm phòng bệnh dại khi bị chó mèo chắn? Và tiêm vacxin phòng dại khi nào?

Tuy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên tiêm vacxin phòng dại hay không.

Nếu như bạn không thể theo dõi được con vật cắn bạn hoặc con vật này chết thì bạn phải tiêm vacxin phòng dại càng sớm càng tốt. Bạn cũng có thể phải tiêm cả kháng huyết thanh phòng dại.

Trong trường hợp bạn có thể theo dõi được con vật hoặc con vật còn sống thì có thể không cần tiêm hoặc hoãn tiêm.

Theo hướng dẫn của WHO có thể phân loại 3 cấp độ:

Cấp độ I: Khi người sờ hay cho súc vật ăn hoặc súc vật liếm trên da khuyến cáo không điều trị nếu con vật có tiền sử đáng tin cậy

Cấp độ II: Khi súc vật gặm vùng da trần, những vết cào sước nhẹ không chảy máu hoặc liếm trên da có vết trầy khuyến cáo nên tiêm vắc xin ngay

Cấp độ III: Khi có 1 hay nhiều vết cắn hay cào xuyên thấu da, niêm mạch bị nhiễm nước dãi của súc vật khuyến cáo nên tiêm kháng huyết thanh và vắc xin phòng dại ngay lập tức

Khi mang thai hoặc đang cho con bú có tiêm vacxin phòng dại được không?

Dại là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đối với những người tiêm phòng sau phơi nhiễm thì phụ nữ mang thai cũng cần phải tiêm vacxin phòng dại. Bệnh dại có tiến triến nguy hiểm nên không được thay đổi lịch tiêm phòng khi biết đang có thai.

Co vacxin tiem phong dai khong va nhung cau hoi tiem phong vacxin phong dai 1

Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại. Phụ nữ có thai cần tiêm vacxin dại theo chỉ định của bác sỹ

Khi tiêm vacxin cho những người có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh dại cao thì bạn cần phải cân nhắc đánh giá lợi và hại trước khi tiêm.

Nếu như bạn đang tiêm phòng theo lịch hẹn mà biết mình có thai thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ đưa ra lịch tiêm phòng phù hợp với từng tình trạng bệnh nhân.

Trong trường hợp cần thiết thì bạn cũng có thể tiêm vacxin phòng dại khi đang cho con bú.

Cách sử dụng vacxin phòng dại?

Vắc xin dạn đông khô có màu trắng thuần khiết trươc khi tiêm cần phải hoàn nguyên. Để hoàn nguyên:

- Tháo nắp lọ vắc xin

- Bơm dung mội từ bơm tiêm vào lọ vắc xin đông kho hay rút dung môi từ ống vào 1 bơm tiêm rồi bơm vào lọ vắc xin đông khô.

- Lắc kỹ đến khi đạt được hỗn dịch vắc xin đồng nhất. Vắc xin đã được hoàn nguyên là dung dịch trong suốt.

- Rút một liều vắc xin dạng hỗn dịch. Thể tích tùy thuộc vào đường tiêm vắc xin. Nếu tiêm bắp (IM) 0.5ml/liều; Nếu tiêm trong da (ID) 0.1ml/liều

- Tiêm

Vì vắc xin Verorab không có chất bảo quản, do đó vắc xin đã được hoàn nguyên cần được bảo quản cẩn thận để tránh bị lây nhiễm. Vắc xin sau khi hoàn nguyên chỉ được sử dụng tối đa trong vòng 8 giờ, với điều kiện lọ vắc xin phải được bảo quản ở nhiệt độ +20C đến +80C. Sau 8 giờ phải hủy phần vắc xin chưa sử dụng còn lại trong lọ

Trẻ em có tiêm vacxin phòng dại được không?

Vacxin phòng dại được chỉ định để phòng ngừa bệnh dại cả ở trẻ em và người lớn. Do vậy mà đối với trẻ em bạn cũng có thể tiêm trước hoặc sau khi bị phơi nhiễm để phòng cơ bản hoặc tiêm nhắc lại.

Tiêm vacxin phòng dại có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Hiện nay ở Việt Nam có hai loại thuốc tiêm chó dại được sử dụng phổ biến nhất là Fuenzalida của Việt Nam và thuốc tiêm Verorab của Pháp. Giá của 2 loại vacxin phòng dại này là:  Fuenzalida của Việt Nam là 12.000 – 15.000 đồng/mũi. Còn của Pháp đắt hơn lên tới 140.000 – 250.000 đồng/mũi. Sự chênh lệch mức giá của 2 vacxin cũng cho bạn thấy được mức độ an toàn cũng như hiệu quả của hai loại thuốc này.

Co vacxin tiem phong dai khong va nhung cau hoi tiem phong vacxin phong dai 2

Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại. Vacxin phòng dại hiện nay ít gây ra tác dụng phụ

Thực sự là khoảng nửa thế kỷ trước khi trình độ y học còn chưa phát triển thì tiêm vacxin chó dại có thể gây các biến chứng về thần kinh cũng như sự phát triển của não bộ. Những người từng tiêm vắc xin bệnh dại đều có thể mắc chứng suy giảm trí nhớ. Tuỳ theo liều lượng vắc xin được tiêm vào cơ thể càng nhiều mà mức độ tác dụng này càng cao.

Tuy nhiên, ngày nay các loại vacxin này đã được cải thiện rõ ràng và khắc phục được nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Đặc biệt là thuốc tiêm Verorab của Pháp hiện nay gần như đã không còn các biến chứng về thần kinh. Tuy nhiên, một khi người bệnh đã tiêm vắc xin vào người thì một chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể hợp lý vẫn hoàn toàn cần thiết để giảm ảnh hưởng của vắc xin lên hệ miễn dịch.

Tác dụng phụ của vacxin phòng dại

Cũng giống như các lọai vacxin khác, vacxin phòng dại cũng có những tác dụng phụ không mong muốn như:

- phản ứng nhẹ tại chỗ: đau, quầng đỏ, sưng, ngứa và có nốt cứng tại chỗ tiêm.

- Các phản ứng toàn thân: Có sốt, run rẩy, ngất, suy nhược, đau đầu, chóng mặt, đau khớp, đau cơ, rối loạn dạ dày...

- Cách phản ứng nặng hơn như: sốc phản vệ, mày đay, ban đỏ.

- Đối với những trẻ bị sinh non có thể gây ra ngưng cơn thở tạm thời sau 2-3 ngày tiêm.

Đối với bệnh nhân đã tiêm ngừa phơi nhiễm thì nên xử lý như thế nào?

Đối với bệnh nhân đã được tiêm ngừa trước phơi nhiễm đúng phác đồ của WHO và mũi cuối cùng trong vòng 5 năm trở lại đây, việc điều trị sau phơi nhiễm chỉ cần 2 mũi vào ngày 0,3 và không cần dùng huyết thanh kháng dại

Nếu mũi tiêm nhắc đã qua 5 năm hay trước đó bệnh nhân không hoàn thành đủ phác đồ thì xem như bệnh nhân chưa tiêm ngừa trước phơi nhiễm và phải hoàn thành đầy đủ phác đồ sau phơi nhiễm, kể cả việc tiêm huyết thanh kháng dại (vết thương độ 3).

Khi nào cần tiêm huyết thanh kháng dại?

Việc tiêm huyết thanh kháng dại là rất cần tiết khi vết thương độ III theo khuyến cáo của WHO. Việc sử dụng huyết thanh kháng dại nhằm trung hòa nhanh chóng tại chỗ lượng virut có bên trong vết thương khi chúng chui vào trong đầu tạn cùng dây thần kinh.

Huyết thanh kháng dại giúp bảo vệ bệnh nhân tại chỗ qua việc bù đắp khoảng trống miễn dịch cho đến khi xuất hiện lượng kháng thế sinh ra do tiêm vacxin.

Tại sao phải thấm đẩm huyết thanh kháng dại tại vết thương?

Dây thần kinh là nơi được bảo vệ bởi hệ miễn dịch, nhưng khi bị nhiễm virut chưa chắc hệ miễn dịch này phát huy được hiệu quả. Cho nên, về mặt lý thuyết khi đã chui vào hệ thần kinh ngoại biên virus sẽ nhanh chóng lan tỏa đên dây thần kinh trung ương và gây tử vong cho bệnh nhân.

Co vacxin tiem phong dai khong va nhung cau hoi tiem phong vacxin phong dai 3

Có vacxin tiêm phòng dại không và những câu hỏi tiêm phòng vacxin phòng dại. Cần thẩm thấu huyết thanh kháng dại vào vết thương 

Để ngăn ngừa sự xâm nhập của virus vào dây thân kinh ngoại biên, WHO khuyến cáo phải thấm đẩm huyết thanh kháng dại càng nhiều càng tốt khi có thể xung quanh và trong vết thương, nhờ đó virus sẽ bị bao bọc bởi kháng thể và sẽ không có khả năng chui vào dây thần kinh ngoại biên.

Việc trung hòa tại chổ virus này giúp bảo vệ bệnh nhân cho đến khi xuất hiện lượng kháng thể sinh ra nhờ tiêm ngừa.

Chí phí tiêm vacxin phòng dại?

Chí phí tiêm phòng bao gồm chi phí tư vấn và vắc xin hoặc kháng huyết thanh (nếu có). Huyết thanh phòng dại tính theo ml/kg thể trọng người tiêm giá giao động từ 450.000đ đến 700.000đ. Vắc xin phòng Dại Verorab giá khoảng 250.000đ.

Cần kiêng gì sau khi tiêm vacxin phòng dại?

Sau khi thực hiện tiêm vacxin phòng dại bạn cần phải kiêng rượu bia cùng các chất kích thích khác.

Sau khi bị chó mèo cắn, trong bao lâu cần tiêm vacxin phòng dại

Đối với bệnh nhân sau khi bị chó mèo cắn mà có dấu hiệu nghi ngờ bị dại thì bạn nên tiêm vacxin phòng càng sớm càng tốt. Khi tiêm vacxin đòi hỏi phải 1 thời gian mới có thể hình thành được miễn dịch. Bình thường thì từ sau 7 đến 14 ngày tiêm đủ liều lượng và kỹ thuật thì vacxin mới hình thành hệ miễn dịch.

Nếu bạn trần chừ không tiêm vacxin phòng dại sớm,, virut có thể xâm nhập vào não và phát triển, gây tổn thương cho tế bào thần kinh. Lúc này thì dù bạn có tiêm vacxin phòng bệnh cũng đã muộn và không đủ thời gian cho vacxin hình thành hệ miễn dịch và tạo ra lượng kháng thể để trung hòa được virut dại.

Tiêm vacxin phòng dại có tác dụng trong bao lâu?

Với mỗi đối tượng thì hiệu lực miễn dịch của vacxin không giống nhau. Có người miễn dịch cao, có người miễn dịch thấp và thậm chí có người không miễn dịch là do phản ứng của từng cá nhân đối với vacxin không đồng đều.

Đó là lí do giải thích cho tại sao có nhiều người tiêm đủ liều vacxin vẫn có thể lên cơn dại.

Liều lượng tiêm vacxin phòng dại là bao nhiêu?

Tùy theo từng đối tượng mà liều tiêm của người lớn và trẻ em cũng khác nhau.

Tùy theo đường tiêm:

- Tiêm bắp liều 0,5 ml

- Tiêm trong da liều 0,1 ml

Sau khi bị cắn tại sao cần quan sát con vật?

Với những trường hợp bị chó mèo cắn nhẹ và vết cắn xa dây thần kinh trung ương. Con vật cắn bạn không chết và không cso dấu hiệu bất thường, tại nơi bị cắn cũng không có dịch bệnh thì bạn không cần vội tiêm phòng dại mà chỉ chú ý quan sát con vật trước.

Bạn cần quan sát con vật trong 15 ngày. Trong thời gian này nếu thấy con vật có những biểu hiện lạ như ốm, bỏ ăn, chết, mất tích,... thì bạn cần phải đến địa điểm tiêm phòng dại để được điều trị dự phòng ngay.

 Nếu sau 15 ngày kể từ khi người bị con vật cắn, tiếp xúc mà con vật đó vẫn sống bình thường thì không cần điều trị dự phòng.

Nếu là động vật hoang dã hoặc thả rông không rõ nguồn gốc  mà có nghi ngờ con vật này bị dại thì cần diệt ngay và đem mẫu về làm xét nghiệm dại. Cần nhốt và theo dõi những con vật này, đồng thời xử lý vết thương kịp thời.

Những lưu ý khi tiêm phòng dại

- Phải tiêm sớm ngay sau khi bị cắn hoặc tiếp xúc với con vật bị dại, nghi dại.

Phải tiêm đủ số mũi, đúng khoảng cách giữa các mũi tiêm theo chỉ định của bác sĩ đối với từng loại vaccin dại và phác đồ tiêm.

Phảt tiêm đúng liều lượng, đúng kỹ thuật và vaccin phải được bảo quản ở nhiệt độ 4oC – 8oC.

Trong thời gian tiêm không nên làm việc quá sức, không uống rượu và dùng các chất kích thích.

Không dùng các thuốc có dạng corticoid, ACTH, các thuốc làm giảm miễn dịch… trong và sau khi tiêm phòng dại 6 tháng.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer