Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không?

Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Bệnh dại do chó dại cắn hết sức nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao hàng đầu thế giới. Nếu người bị chó dại cắn không tiêm vacxin thì 100% sẽ tử vong, tuy nhiên nó cũng tác động một phần đến sức khỏe người bệnh.
12/01/2018 22:01

Chó dại là gì?

Chó là thú cưng nuôi trong nhà được rất nhiều người yêu thích. Chó dại là những con chó bị mắc bệnh dại có các triệu chứng phát bệnh dại và thường tấn công con người.

tiem thuoc cho dai can co anh huong gi khong 3

Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Chó dại là những con chó bị nhiễm virut dại và thường tấn công người

Bệnh dại là bệnh do viruts dại ( rabies virut) gây nên. Đây là một bệnh truyền nhiễm virut cấp tính của hệ thần kinh trung ương dẫn đến tử vong chắc chắn. Từ thời cổ xưa bệnh dại đã được cảnh báo là bệnh truyền nhiễm đáng sợ.

Ở tất cả động vật có vú đều có thể gặp bệnh dại. Bệnh lây nhiễm chủ yếu do các chất tiết bị nhiễm, thường là do vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại và thường gặp nhất là ở loài chó.

Khi chó dại tấn công người virut sẽ lan truyền từ nước bọt của chó qua máu vào cơ thể người nếu không chích vacxin thì người bị chó cắn cũng sẽ bị dại.

Khi nào cần tiêm phòng chó dại?

Ngay sau khi bị chó dại cắn hoặc tiếp xúc với nước dãi của động vật bị nghi ngờ bị dại, nạn nhân ngay lập tức sơ cứu vết thương bằng phương pháp như sau: rửa vết thương dưới vòi nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn như xà phòng, iodine trong 15 phút để diệt virus.

Việc tiếp theo cần làm là tới ngay các cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng dại và điều trị dự phòng bằng kháng huyết thanh dại.

tiem thuoc cho dai can co anh huong gi khong

Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Khi bị chó dại cắn cần khử trùng vết thương và đến cơ sở y tế để tiêm vacxin phòng dại

Bênh nhân nên được theo dõi và điều trị phòng bệnh dại trong khoảng 24 – 48 giờ sau khi bị chó dại cắn. Bởi đây là thời điểm vàng để tiêm chó dại cắn.

Thời gian sau khi bị cho dại cắn kéo dài càng lâu thì hiệu quả của việc điều trị sẽ càng giảm. Bệnh nhân khi không được chữa trị kịp thời sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương tế bào thần kinh, ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động đời thường trong cuộc sống mai sau.

Tiêm vacxin bệnh dại có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Mọi người vẫn thường truyền tai nhau rằng tiêm phòng chó dại có thể ảnh hưởng đến sự phát triển IQ và trí não của những người tiêm. Vậy thực hư tác dụng phụ của vacxin phòng dại là như thế nào? và chúng có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêm.

Hiện nay ở Việt Nam có hai loại thuốc tiêm chó dại được sử dụng phổ biến nhất là Fuenzalida của Việt Nam và thuốc tiêm Verorab của Pháp. Giá của 2 loại vacxin phòng dại này là:  Fuenzalida của Việt Nam là 12.000 – 15.000 đồng/mũi. Còn của Pháp đắt hơn lên tới 140.000 – 150.000 đồng/mũi. Sự chênh lệch mức giá của 2 vacxin cũng cho bạn thấy được mức độ an toàn cũng như hiệu quả của hai loại thuốc này.

Thực sự là khoảng nửa thế kỷ trước khi trình độ y học còn chưa phát triển thì tiêm vacxin chó dại có thể gây các biến chứng về thần kinh cũng như sự phát triển của não bộ. Những người từng tiêm vắc xin bệnh dại đều có thể mắc chứng suy giảm trí nhớ. Tuỳ theo liều lượng vắc xin được tiêm vào cơ thể càng nhiều mà mức độ tác dụng này càng cao.

tiem thuoc cho dai can co anh huong gi khong 2

Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Vacxin phòng bệnh dại hiện nay đã khắc phục được nhiều tác dụng phụ không mong muốn

Tuy nhiên, ngày nay các loại vacxin này đã được cải thiện rõ ràng và khắc phục được nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Đặc biệt là thuốc tiêm Verorab của Pháp hiện nay gần như đã không còn các biến chứng về thần kinh. Tuy nhiên, một khi người bệnh đã tiêm vắc xin vào người thì một chế độ ăn uống và rèn luyện thân thể hợp lý vẫn hoàn toàn cần thiết để giảm ảnh hưởng của vắc xin lên hệ miễn dịch.

Đối với phụ nữ có thai thì việc sử dụng vacxin vẫn hoàn toàn có thể. Tuy nhiên cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và cần ở lại bệnh viện theo dõi sat sao tình trạng cơ thể sau khi tiêm phòng chó dại cắn.

Bạn nên lưu ý rằng, thuốc nam không thể trị khỏi bệnh dại. Do đó mà không sử dụng thuốc nam để thay cho tiêm phòng chó dại cắn tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Có nên tiêm phòng dại cho trẻ em?

Như chúng ta thấy bệnh dại là bệnh thường xuất hiện ở những loại động vật như chó, mèo... Khi các bé mắc bệnh dại phần lớn là do mèo, chó bị bệnh dại cắn hoặc cào dẫn tới xước da. Khi nước dãi của những con vật này mà tiếp xúc với các bé sẽ truyền virut dại sang cơ thể bé. Biện pháp suy nhất để hỗ trợ điều trị bệnh là tiêm phòng dại cho bé và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

tiem thuoc cho dai can co anh huong gi khong 1

Tiêm thuốc chó dại cắn có ảnh hưởng gì không? Trẻ em và phụ nữ có thai cũng có thể tiêm vacxin phòng dại

Đối với trẻ em, bác sĩ khuyên rằng trẻ có thể sử dụng được các loại vacxin tiêm phòng bình thường. Tuy nhiên các bậc phụ huynh nên làm theo chỉ định của bác sĩ và được theo dõi sát sao.

Tiêm phòng vacxin là một trong những biện pháp duy nhất cứu người khi bị động vật dại cắn. Khi trẻ bị chó cắn thì các mẹ cần theo dõi những biểu hiện bất thường của trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để hỗ trợ điều trị trong trường hợp cần thiết. Đặc biệt là khoonh nên điều trị cho trẻ bằng thuốc nam để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra với bé.

Tóm lại, tiêm phòng cho dại cắn tuy vẫn còn những ảnh hưởng nhưng nó không có nhiều biến chứng và các tác dụng phụ sau tiêm phòng nữa. Do đó mà bệnh nhân có thể hoàn toàn yên tâm tiêm vacxin sau khi bị cho dại cắn.

comment Bình luận

largeer