Có bầu ăn rau cải cúc được không

Có bầu ăn rau cải cúc được không? Rau cả cúc đang bắt đầu vào mùa và là loại rau được nhiều người yêu thích. Đối với đông y, rau cải cúc được xem như 1 nguyên liệu làm thuốc chứa bệnh. Song bà bầu ăn rau cải cúc có tốt không vẫn là thắc mắc của nhiều người.
18/01/2018 12:11

Tác dụng chữa bệnh của rau cải cúc

Rau cải cúc là thứ rau quen thuộc của người dân Việt trong mùa đông. Cải cúc được sử dụng nhiều để nấu canh và ăn lẩu. Ở một số địa phương Việt Nam, cải cúc còn có tên gọi khác là rau cúc, cải tần ô, cúc tần ô, cải nhúng…

Theo đông y, rau cải cúc có vị ngọt, hơi đắng, the, thơm, tính hơi mát, không độc… Ăn rau cải cúc có tác dụng lợi trường vị, thanh đàm hoa,r yên tâm khí, chữa hoa, chữa đau nhức đầu. Các thầy thuốc đông y còn dùng cải cúc để chữa viêm họng, viêm phế quản.

Các nghiên cứu y khoa hiện đại chỉ ra, trong cải cúc có chữa nhiều dưỡng chất quan trọng như: vitamin A, B1, B2, B6, C, E, K cùng các vi chất khác như sắt, kẽm, tinh dầu thơm, niacin, acide pantotenic, prolin, chất béo, chất xơ, đường…

Empty

Có bầu ăn rau cải cúc được không, cải cúc là loại rau tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ

Cải cúc thường được lựa chọn trong thực đơn của mỗi gia đình bởi nó dễ chế biến, giàu dinh dưỡng, không đắng và có tác dụng chữa bệnh tốt. Một số công dụng chữa bệnh của cải cúc đã được chứng mình như sau:

Chữa hạ huyết áp: với tính mát, vị hơi tê và hoàn toàn không có độc cải cúc được xem là loại dược liệu tốt trong cho người bị tăng huyết áp. Một số nghiên cứu chỉ ra, trong cải cúc có chứa hàm lượng cao chất kiềm mật. Chất này có tác dụng hạ huyết áp, tốt cho não và giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Những người cao huyết áp được khuyến khích nên ăn rau cải cúc thường xuyên.

Chữa đau đầu kinh niên: Cũng giống rau ngải cứu, rau cải cúc có tác dụng tuyệt vời trong việc chữa bệnh đau đầu kinh niên. Người bị đau đầu chỉ cần lấy cải cúc đem nấu lấy nước uống hàng ngày. Ngoài ra, có thể dùng cách lấy cải cúc hơ nóng chườm đắp lên đỉnh đầu và hai bên thái dương để giảm đau nhức đầu.

Nếu bạn bị đau đầu kinh niên không phải vào mùa cải cúc thì trước đó có thể lấy cải cúc phơi không bảo quản ở nơi khô mát. Khi bị đau đầu, chỉ cần lấy rau cải cúc đó đêm rửa sạch lại và sắc nước uống  là được.

Chữa đau đầu, hoa mắt: với những người bị đau đầu chỉ cần lấy cải cúc về thái nhỏ nấu canh cá diếc. Với những người bị hoa mắt, chỉ cần lấy cải cúc, rửa sạch, hơ nóng và chườm lên mắt, nên chườm 1 lớp mỏng từ 2 – 3 phút. Không nên hơ nóng quá để tránh gây bỏng mắt.

Giải cảm: nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cảm do đi mưa… thì có thể lấy cải cúc rửa cho vào bát to. Sau đó đun nước sôi khoảng 5 – 10 phút để đỡ nóng rồi trộn rau lên ăn. Ăn liên tục trong 2 – 3 ngày có thể giúp giải cảm, làm cho cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

Bà bầu ăn cải cúc rất tốt cho sức khỏe

Mang thai là thời kỳ cơ thể hết sức nhạy cảm, sức đề kháng giảm sút nghiêm trọng và có thể dễ làm ảnh hưởng thai nhi. Vậy nên ăn gì, uống gì và làm gì luôn là vấn đề được các bà bầu quan tâm.

Đặc biệt, việc ăn gì giúp mẹ khỏe, thai nhi khỏe luôn là vấn đề đặc biệt được lưu ý. Trong đó, bà bầu ăn được cải cúc hay không là vấn đề hết sức quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có thể ăn cải cúc trong thời kỳ mang thai. Bởi trong rau cải cúc chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cả mẹ và thai nhi.

Cải cúc được xem là một trong những phương án chữa đau đầu, giải cảm, trị hoa mắt, lợi tiểu và tốt cho đường tiêu hóa của bà bầu. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu có dấu hiệu bệnh cao huyết áp hoặc có tiền sử bệnh huyết áp thì nên tăng cường ăn rau cải cúc giúp cân bằng huyết áp hiệu quả.

Empty

Có bầu ăn rau cải cúc được không, bà bầu nên bổ sung rau cải cúc vào thực đơn dinh dưỡng của mình để tăng cường sức khỏe trước và sau khi sinh

Trong thời kỳ mang thai, nếu bà bầu thường xuyên bị đau đầu, hoa mắt do thiếu sắt thì có thể sử dụng cải cúc để cải thiện tình trạng này. Bà bầu nên sử dụng cách uống nước cải cúc mỗi ngày. Trong thành phần của cải cúc không có chất nào nguy hiểm đến thai nhi nên không gây ra các bệnh lý nguy hiểm.

Với những bà bầu bị tiêu chảy thì không cần phải sử dụng các loại thuốc tân dược, bà bầu có thể sử dụng rau cải cúc để chữa trị bệnh. Theo đó, bà bầu chỉ cần lấy khoảng 200mg cải cúc nấu canh ăn để giúp làm ôn ấm tỳ vị. Ăn liên tục trong 3 – 5 ngày thì bệnh tiêu chảy sẽ chấm dứt.

Các thầy thuốc đông y chỉ ra rằng, rau cải cúc là thực phẩm tuyệt vời với những mẹ bị mất sữa sau sinh. Các cải thiện lượng sữa rất đơn giản: bà bầu chỉ cần lấy rau cải cúc và thịt nạc hấp cách thủy sau đó mang đi ăn là được. Hoặc có thể băm nhỏ thị để nấu canh ăn hàng ngày.

Trên đây là một số tác dụng tuyệt vời của rau cải cúc đối với sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bà bầu không nên ăn rau cải cúc khi ăn lẩu bởi nếu rau cải cúc không được nấu chính sẽ là nơi ẩn chứa của nhiều loại vi khuẩn gây nguy hiểm cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

comment Bình luận

largeer