Bệnh dại có lây không và bệnh dại có chữa được không?

Bệnh dại có lây không và bệnh dại có chữa được không? Bệnh dại thường lây nhiễm qua vết cắn dính nước bọt của động vật bị dại, vì vậy nhiều người có thể lây nhiễm dại nếu nước bọt của người bệnh dại dính vào vết thương hở. Hiện tại, chưa có thuốc đặc trị và khi lên cơn rất khó để cứu chữa.
12/01/2018 16:46

Bệnh dại có lây không?

Bệnh dại là căn bệnh nguy hiểm do virus dại gây ra.

Hiện nay, trên thế giới đã ghi nhận hơn 10 trường hợp lây nhiễm virus dại do ghép tạng và ghép giác mạc của người bệnh dại. Đây là hiện tượng lây nhiễm hiếm gặp, ngoài ra những quy định nghiêm ngặt trong việc hiến và ghép các bộ phận cơ thể người có thể giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm bệnh dại lây từ người sang người.

Benh dai co lay khong va benh dai co chua duoc khong

Bệnh dại có lây không và bệnh dại có chữa được không? Bệnh dại lây lan qua đường nước bọt

Vaccin phòng dại là cơ hội dành cho người có những biểu hiện của bệnh dại tính đến hiện nay. Bệnh dại không thể lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc thông thường với người bệnh như chạm vào cơ thể hoặc các dịch, mô không gây nhiễm như nước tiểu, phân.

Nếu tiếp xúc thông thường với con vật bị dại như vuốt ve hoặc tiếp xúc với nước tiểu, phân mà không bị cắn không có nguy cơ lây nhiễm bệnh dại.

Trường hợp lây nhiễm chỉ xảy ra khi nước bọt của người bệnh hoặc động vật nhiễm dại dính vào vết thương hở. Các nguy cơ do tiếp xúc với nước bọt của người mắc bệnh dại thông qua vết cắn, hôn, qua da bị tổn thương, niêm mạc, sử dụng chung đồ ăn, vật dụng ăn uống có dính nước bọt của người bệnh dại...

Việc lây nhiễm bệnh dại từ người sang người không phổ biến. Các chuyên gia đã khuyến cáo, ở nhiều loài động vật, virus dại được chứng minh là có qua được nhau thai trên thực nghiệm, tuy nhiên trên người bệnh dại được biết đến là không lây truyền từ mẹ sang con do vi rút dại không qua nhau thai, do đó trẻ em sinh ra từ mẹ bị nhiễm vi rút dại vẫn mạnh khỏe, không bị mắc bệnh. Tuy nhiên những dữ liệu nghiên cứu trên người còn ít, do đó việc chữa trị dự phòng cho trẻ em sau sinh từ người mẹ bị bệnh dại là cần thiết.

Bệnh dại có chữa được không?

Khi lên cơn dại, người bị bệnh dại có nguy cơ tử vong cao và chưa có phương pháp điều trị thích hợp cho những bị lên cơn dại. Vì vậy, trước khi lên cơn dại cần có cách xử lý và phòng tránh cần thiết nếu bị động vật nhiễm dại cắn.

Khi chưa bị cắn, tiêm vaccin phòng bệnh dại là điều cần thiết. Chúng có tác dụng phòng bệnh và ngăn ngừa bệnh dại từ khi chưa bị cắn. Tuy nhiên, phương pháp này ít được áp dụng rộng rãi do chi phí khá tốn kém và quy trình phức tạp.

Sau khi bị cắn cần xử lý vết thương ngay bằng cách rửa sạch vết thương bằng nước xà phòng đặc rồi sát khuẩn vết thương bằng cồn. Trường hợp cần thiết, có thể khâu vết thương nếu đã bị cắn quá 3 ngày, điều này nhằm tránh virus dại lây lan khắp cơ thể. Người bị cắn cần đến các cơ sở y tế gần nhất để khám, điều trị dự phòng bằng kháng huyết thanh hoặc vaccin phòng bệnh dại.

Benh dai co lay khong va benh dai co chua duoc khong 2

Bệnh dại có chữa được không? Hiện nay, chỉ có vaccin phòng chống dại

Hơn nữa, cần theo dõi triệu chứng phát hiện ở động vật đã cắn mình (chó, mèo) trong khoảng 10 ngày. Nếu có biểu hiện bị nhiễm dại, bệnh sẽ phát trong khoảng 5 - 7 ngày.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp khuyến cáo khi bị chó trưởng thành cắn, cần theo dõi con chó, sau 10 ngày nếu chó vẫn bình thường thì không cần thiết tiêm vaccin. Với những vết cắn nhỏ và cắn ở một số vị trí như cổ, đầu, mặt, đầu chi, bộ phận sinh dục thì phải tiêm phòng trong thời gian sớm nhất bởi vị trí càng gần thần kinh trung ương càng nhanh phát bệnh.

"Đáng nói là nhiều người dù hoang mang, sợ hãi sau khi bị chó dại cắn, họ vẫn không chịu đi tiêm phòng mà tìm đến các thầy lang và các cơ sở đông y điều trị. Thực tế ở Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào khi đã lên cơn dại mà được chữa khỏi bởi các bài thuốc đông y cũng như tây y", Bác sỹ Cấp cho biết thêm.

Triệu chứng của bệnh dại

Bệnh dại là căn bệnh do virus từ động vật lây sang người thông qua chất dịch tiết, phổ biến là nước bọt. Virus dại xâm nhập vào cơ thể thông qua vết cắn của chó, mèo mắc virus dại.

Benh dai co lay khong va benh dai co chua duoc khong 3

Bệnh dại có lây không và bệnh dại có chữa được không? Bệnh dại lây từ động vật sang người thông qua vết cắn của chó, mèo mắc virus dại

Người bị chó, mèo dại cắn thông thường sẽ ủ bệnh trong khoảng 2 - 8 tuần hoặc trên một năm, tuỳ vào mức độ nặng nhẹ của vết thương. Bệnh có thể phát tán nhanh hơn khi bị cắn ở cổ, mặt, tay...

Trong giai đoạn đầu, người bị chó dại cắn sẽ cảm thấy nơi vết cắn bị đau nhức, sưng tấy, có các triệu chứng như sốt, đau đầu, trằn trọc, buồn nôn, la hét... Hơn nữa, người bệnh sẽ lên cơn co giật, run cơ, co thắt hô hấp và thanh quản dẫn đến khó thở, sùi bọt mép, sợ nước, sợ gió và ánh sáng.

Ở giai đoạn tiếp theo, người bị dại có thể bị liệt, có những phản ứng quá độ, thậm chí là hung tợn, thể trạng sau đó có thể dẫn đến hôn mê, cuối cùng là tử vong.

comment Bình luận

largeer