Con chấy có thể sống trên gối và ga trải giường không?

Loài hấy rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến mọi thành viên trong gia đình nếu không được trị sớm. Chúng không chỉ làm ngứa da đầu mà còn có thể bò lên khăn, mũ, gối và ga trải giường của bạn.
11/03/2021 11:30

Chấy là côn trùng nhỏ sống trong tóc và tồn tại bằng cách hút máu từ da đầu. Vì chúng không có cánh nên chấy không thể bay hoặc nhảy để lây bệnh cho người khác. Chúng chỉ có thể bò và lây lan khi dùng chung lược, mũ, hoặc các phụ kiện khác giữa người bị nhiễm bệnh và người không bị nhiễm bệnh.

Bây giờ hãy cùng chúng tôi khám phá xem liệu những loài côn trùng này có thể tồn tại trên gối và ga trải giường của bạn không.

Con chấy có thể sống trên gối và ga trải giường không?

Câu trả lời là có thể sống nhưng không sống lâu trên giường. Vì chấy cần máu da đầu và hơi ấm để sống, nên chúng không tồn tại lâu trên bất kỳ bề mặt không sống nào như gối và khăn trải giường trong hơn 24 giờ.

Chấy có thể bò từ đầu người này sang đầu người khác khi tiếp xúc tóc với tóc hoặc dùng chung lược, khăn tắm và mũ.

Mặc dù việc chăn ga gối đệm không thể lây chấy là điều dễ chịu, nhưng chúng vẫn cần được làm sạch. Phần dưới đây liệt kê một số mẹo hữu ích để loại bỏ chấy trên giường của bạn.

gap-chan-ga-goi-ngay-khi-ngu-day

Làm thế nào để loại bỏ chấy trên giường?

Cách phổ biến nhất để làm sạch bộ đồ giường của bạn là để nó trong một ngày. Côn trùng sẽ tự chết nếu không có thức ăn và hơi ấm. Dưới đây là những gì bạn cần làm để loại bỏ chấy trên gối và nệm của bạn:

  • Cởi tất cả các vật dụng trên giường - vỏ gối, khăn trải giường và chăn.
  • Giặt khăn bằng máy bằng nước nóng. Ngay cả máy sấy quần áo nóng cũng có thể khử trùng bộ đồ giường và gối của bạn.
  • Cách ly những thứ không thể giặt trong túi nhựa trong ít nhất một tuần.
  • Đặt các vật bị nhiễm trùng dưới ánh sáng mặt trời trong vài ngày.
  • Hút bụi trên bộ đồ giường để loại bỏ những con chấy còn sót lại.
con-chay

Nếu bạn cảm thấy việc điều trị chấy rận trên gối và bộ đồ giường bằng nước nóng hoặc máy sấy nóng không đủ để tiêu diệt loài gây hại hoàn toàn, hãy thử các phương pháp này:

1. Trị chấy trên đầu triệt để

Để ngăn chấy tái phát trên giường của bạn, hãy loại bỏ chúng khỏi nguồn - đầu của bạn. Bạn có thể thử dùng các loại kem, dầu và dầu gội không kê đơn để loại bỏ chấy trên tóc. Sử dụng lược răng khít trong khi chải tóc để loại bỏ chấy và trứng chấy chết. Nếu các phương pháp điều trị chấy trên đầu không hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để có giải pháp tốt hơn.

2. Xịt thuốc chống chấy

Nếu bạn cảm thấy việc làm sạch bộ đồ giường hoặc hút bụi không đủ để loại bỏ chấy rận, bạn có thể thử một vài loại thuốc xịt chống chấy để an toàn. 

Thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa sự xâm nhập của chấy rận

  • Tránh tiếp xúc đầu, tức là không va đầu vào người bị bệnh.
  • Không sử dụng chung bàn chải, mũ, khăn tắm hoặc các phụ kiện tóc khác với người bị nhiễm bệnh.
  • Gội tất cả các phụ kiện tóc bằng nước nóng để ngăn chấy lây lan. CDC khuyến nghị nhiệt độ nước ít nhất là 40 độ

Tóm lại:

Sự xâm nhập của chấy rất đáng sợ và bất cứ ai cũng có thể mắc phải nó mặc dù đã giữ vệ sinh cá nhân. Không chỉ ngứa ngáy liên tục mà khả năng lây lan chấy cũng tương đối cao.

Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ có chấy, hãy hành động ngay lập tức để loại bỏ chúng. Khử trùng kỹ gối, nệm, khăn trải giường và quần áo của bạn để giảm sự lây lan của chấy. Hãy làm theo những lời khuyên được đề cập ở trên để giữ cho môi trường xung quanh bạn sạch sẽ và gia đình bạn được an toàn.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer