Công an TP HCM yêu cầu rà soát thông tin từ thiện của nghệ sĩ

Công an TP HCM đang yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát việc kêu gọi, quyên góp từ tiền từ thiện của các nghệ sĩ, MC, ca sĩ.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
04/10/2021 06:29
Bộ Công an và Công an TP HCM đang rà soát các vấn đề liên quan đến việc ca sĩ, nghệ sĩ, MC kêu gọi từ thiện.

Bộ Công an và Công an TP HCM đang rà soát các vấn đề liên quan đến việc ca sĩ, nghệ sĩ, MC kêu gọi từ thiện.

Tin tức liên quan đến ồn ào sao kê từ thiện của các nghệ sĩ, ca sĩ, MC thời gian qua đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Sau động thái từ Bộ Công an khi cho biết,  Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định những tài khoản huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Mới đây, Cơ quan Công an TP HCM đã có văn bản gửi các đơn vị nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức yêu cầu rà soát việc kêu gọi từ thiện của đích danh các nghệ sĩ.

Báo Tuổi Trẻ TP HCM dẫn trao đổi từ Đại tá Trà Văn Lào - chánh văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM, xác nhận: Vào ngày 29/9, văn phòng này có gửi công văn đến trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02); Phòng cảnh sát kinh tế (PC03); Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05); trưởng công an quận, huyện, TP Thủ Đức, kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp tiền từ thiện.

"Theo công văn, ngày 28/9, văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị các đơn vị nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin về việc tiếp nhận, phân loại và kết quả giải quyết các đơn thư tố cáo, tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến các cá nhân kêu gọi, quyên góp từ tiền từ thiện (như nghệ sĩ Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, Võ Hoàng Yên...) mà bà Nguyễn Phương Hằng đã phản ánh trong các buổi livestream trên mạng xã hội và ý kiến chỉ đạo của thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, phó giám đốc Công an TP HCM", báo Tuổi Trẻ TP HCM đưa tin.

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP đề nghị các đơn vị kiểm tra, rà soát, cung cấp thông tin như trên và báo cáo kết quả gửi về văn phòng trước ngày 3/10 để tập hợp tham mưu thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM báo cáo văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Trước đó, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự thụ lý, kiểm tra xác minh nguồn tin. Cục Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các ngân hàng để rà soát, xác định những tài khoản đã huy động từ thiện nhằm làm rõ việc tiếp nhận quyên góp và quá trình giải ngân.

Cục Cảnh sát hình sự cũng phối hợp với Uỷ ban nhân dân và Uỷ ban mặt trận tổ quốc một số tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình để xác minh, làm rõ số tiền, hàng mà các cá nhân đã cứu trợ, từ thiện ở các địa phương đó.

Trung tướng Tô Ân Xô còn cho biết thêm, cơ quan công an đã mời một số cá nhân, tổ chức làm việc và đề nghị cung cấp thông tin để sớm làm rõ các vấn đề liên quan. Cục Cảnh sát hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự ở một số địa phương rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên các địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động kêu gọi từ thiện để có hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Đài Truyền hình Việt Nam - VTV phản ánh việc nghệ sĩ làm từ thiện, chậm sao kê, ứng xử văn hóa:

comment Bình luận

largeer