Công dụng chữa bệnh của cây mật đất

Fel-da-terra (mật đất) là một cây thuốc thuộc loài Centaurium erythraea, được sử dụng rộng rãi để điều trị tiêu hóa kém, bệnh gan, chán ăn hoặc đầy hơi.
31/10/2023 15:40

Các bộ phận thường được sử dụng của cây thuốc này là các bộ phận trên không, từ đó chiết xuất các chất có đặc tính chữa bệnh, như hợp chất phenolic và flavonoid, để pha chế trà, nước trái cây hoặc rượu vang.

Mật đất, còn được gọi là hoa ngô, có thể được tìm thấy trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe, các hiệu thuốc tổng hợp và nên được sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

g

 

Công dụng của mật đất

Mật đất được chỉ định cho: Khó tiêu; Đầy hơi hoặc táo bón; Bệnh gan, như viêm gan và vàng da; Viêm miệng, là những vết thương nhỏ và mụn nước xuất hiện trong miệng; Viêm thanh quản mãn tính hoặc viêm họng; Tổn thương thận do bệnh tiểu đường; Nhiễm trùng tiết niệu; Giun; Sốt.

Hơn nữa, cây thuốc này cũng có thể được sử dụng để kích thích sự thèm ăn, như trong trường hợp chán ăn, đặc biệt là khi kết hợp với các cây thuốc khác như cây khổ sâm và cây ngải cứu.

Tuy nhiên, mặc dù nó có lợi cho sức khỏe nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh chúng vì hầu hết các thí nghiệm khoa học đều được thực hiện trên chuột. Vì vậy, việc sử dụng loại cây này chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược.

Tính chất của mật đất

Mật đất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, trị giun, trị đái tháo đường, lợi tiểu, chống co thắt, kích thích dịch dạ dày và hạ sốt.

Những lợi ích này là do sự hiện diện của xanthonoids, secoiridoids, terpenoid, hợp chất phenolic, flavonoid và xanthone trong thành phần của nó.

Trà mật đất

Mật đất có thể dùng để pha rượu, rượu và trà, nên uống 2 đến 3 lần một ngày trước bữa ăn, tối đa là 2 tuần.

Thành phần

- 1 thìa lá mật;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và khi sôi thì tắt bếp. Đổ nước sôi vào cốc cùng lá mật. Để yên cho đến khi ấm, lọc lấy nước rồi uống.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tác dụng phụ thường gặp nhất của fel-da-terra là kích ứng niêm mạc dạ dày, đau bụng hoặc khó chịu, đặc biệt khi sử dụng trong thời gian dài.

Ngoài ra, các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức, chẳng hạn như nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt, rối loạn tâm thần, khó nói, mất khả năng phối hợp vận động hoặc suy nhược nghiêm trọng.

Bạn cũng nên tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp nếu xuất hiện các triệu chứng như nhức đầu dữ dội, cứng cơ, mờ mắt hoặc quầng sáng hoặc cảm giác ngất xỉu.

Ai không nên sử dụng?

Không nên sử dụng Fel-da-terra cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Hơn nữa, loại cây này cũng chống chỉ định đối với những người bị viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh Crohn, tiêu chảy, viêm cấp tính đường tiêu hóa hoặc nhiễm toan chuyển hóa.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer