Tác dụng chữa bệnh của hoa lạc tiên

Passionflower (hoa lạc tiên) là hoa của chanh dây, một loại cây có dược tính, được sử dụng rộng rãi để giảm căng thẳng, chống lo âu và điều trị chứng mất ngủ do đặc tính làm dịu, tác động lên hệ thần kinh trung ương.
27/10/2023 14:32

Hơn nữa, do sự hiện diện của flavonoid, anthocyanin, alkaloid và axit amin, hoa lạc tiên cũng có thể được sử dụng để điều trị thời kỳ mãn kinh, huyết áp cao, thiếu tập trung và nên sử dụng theo lời khuyên của bác sĩ.

Tên khoa học của hoa lạc tiên là Passiflora incarnata L. và có thể mua ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, cửa hàng trực tuyến và ở một số hiệu thuốc.

h

 

Tác dụng của hoa lạc tiên

Hoa lạc tiên được dùng để:

1. Chống lo âu và căng thẳng

Hoa lạc tiên có chứa flavonoid, chẳng hạn như chrysin, có tác dụng cản trở hoạt động của axit gamma-aminobutyric, GABA, một chất dẫn truyền thần kinh ức chế hệ thần kinh trung ương và giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và căng thẳng. 

2. Điều hòa nhịp tim và huyết áp

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng hoa lạc tiên giúp giảm giá trị huyết áp và nhịp tim do đặc tính hạ huyết áp, thư giãn cơ, giãn mạch và bồi bổ tim. Vì vậy, hoa lạc tiên có thể được chỉ định để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định đối với bệnh cao huyết áp và các thay đổi về tim.

3. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Hoa lạc tiên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến thời kỳ mãn kinh như tim đập nhanh, mất ngủ, bốc hỏa, đau đầu và khó chịu do thành phần của nó.

4. Giúp điều trị chứng thiếu tập trung và hiếu động thái quá

Một nghiên cứu được thực hiện với trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý đã đánh giá hiệu quả của việc điều trị bằng viên hoa hướng dương với sự cải thiện các triệu chứng và ít tác dụng phụ hơn khi so sánh với các loại thuốc thường được chỉ định để điều trị những tình huống này.

Tuy nhiên, mặc dù hoa lạc tiên đã cho thấy kết quả tốt trong điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng của nó.

5. Hoạt động như thuốc chống co giật

Một số flavonoid có trong hoa lạc tiên có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, có tác dụng chống co giật, ngăn ngừa và làm giảm tần suất và thời gian các cơn co giật, có tác dụng trong điều trị các cơn vắng ý thức và động kinh.

6. Ngăn ngừa ung thư

Passionflower chứa chrysin, một thành phần flavonoid có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có tác dụng bảo vệ chống lại các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như vú, vòm họng, phổi, đại tràng, tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tác dụng này của hoa lạc tiên.

7. Giảm các vấn đề về tiêu hóa

Theo truyền thống, hoa lạc tiên được sử dụng để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa do đặc tính chống viêm và chống co thắt, giúp cải thiện chức năng ruột và làm giảm co thắt tiêu hóa liên quan đến viêm dạ dày và viêm đại tràng.

Hơn nữa, loại cây này có hoạt tính kháng khuẩn và có thể chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori , loại vi khuẩn có liên quan đến sự hình thành vết loét dạ dày.

8. Điều trị các bệnh viêm nhiễm

Hoa lạc tiên có đặc tính chống viêm giúp thúc đẩy sự ức chế một số cytokine, enzyme và histamine gây viêm trong cơ thể trong các tình huống khác nhau, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp và bệnh vẩy nến chẳng hạn. Vì vậy, loại cây này có thể được chỉ định như một phương pháp bổ sung để điều trị các bệnh này.

Cách sử dụng hoa lạc tiên

Để tận dụng một số vấn đề sức khỏe và tận hưởng những lợi ích của nó, hoa lạc tiên có thể được tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau, như:

1. Trà

Trà lạc tiên có thể được chuẩn bị bằng cách cho khoảng 2 thìa canh vào cốc nước sôi và để khoảng 10 phút. Sau đó lọc và uống. Trong trường hợp mất ngủ, bạn nên uống 1 cốc trước khi đi ngủ hoặc uống khoảng 3 lần/ngày để giảm căng thẳng, lo lắng.

2. Thuốc nhuộm

Cồn hoa lạc tiên có thể tìm thấy ở các hiệu thuốc hoặc cửa hàng thực phẩm sức khỏe và có thể sử dụng với nồng độ 1:10 và liều khuyến cáo là 40 giọt pha loãng trong 1 ly nước, ngày 1 đến 3 lần, theo lời khuyên của bác sĩ hoặc nhà thảo dược học.

3. Thuốc

Viên nén hoa lạc tiên có thể được làm bằng các cây thuốc khác như cây nữ lang và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, với liều khuyến cáo là 200 đến 500 mg, 2 đến 3 lần một ngày, theo lời khuyên y tế hoặc lời khuyên của nhà thảo dược.

Tác dụng phụ có thể xảy ra 

Tác dụng phụ chính của hoa lạc tiên là buồn ngủ quá mức và do đó không nên vận hành máy móc hoặc lái xe vì phản xạ có thể bị giảm. Hơn nữa, nó cũng có thể làm giảm huyết áp và phản xạ.

Trong một số trường hợp rất hiếm, các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhức đầu và nhịp tim nhanh có thể xuất hiện.

Đối tượng không được chỉ định

Passionflower chống chỉ định cho những người dị ứng với các thành phần của công thức và không nên dùng cùng với đồ uống có cồn, cũng như các loại thuốc an thần khác, có tác dụng an thần hoặc kháng histamine. Hơn nữa, cũng không nên dùng đồng thời với aspirin, warfarin hoặc heparin, thuốc kháng tiểu cầu và thuốc chống viêm không steroid vì có thể dẫn đến chảy máu.

Thuốc thảo dược này cũng không nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai, trong thời kỳ cho con bú hoặc trẻ em dưới 12 tuổi.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer