Công dụng của cây dầu giun

Cây dầu giun là loại cây thân mềm sống hàng năm và thường chỉ cao khoảng 50cm – 70cm. Loại cây này là một loại dược liệu nổi tiếng bởi tác dụng tẩy giun.
24/07/2024 23:31

Mô tả về cây dầu giun

Theo tài liệu tại Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam (tập 1), cây dầu giun là loại cây thân mềm sống hàng năm và thường chỉ cao khoảng 50cm – 70cm.

Lá: Chiều dài lá 5-7cm, chiều rộng của lá nhỏ chỉ khoảng 1cm – 2cm. Lá thuôn nhọn, màu xanh nhạt và có nhiều răng cưa nhỏ, trên là cũng có lông nhỏ nhiều nhất ở mặt dưới lá.

Thân cây: Dạng thân mềm có lông mềm.

Hoa nhỏ mọc ra từ các kẽ lá, hoa màu vàng  nhạt mọc thành từng nhánh hoa từ các kẽ lá.

Mùi: Vò lá tươi sẽ thấy cây có mùi hăng hăng đặc trưng.

caygiun

Cây dầu giun (Ảnh: Caythuoc.org)

Công dụng của cây dầu giun

Theo tài liệu “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Đỗ Tất Lợi, dầu giun chỉ có tác dụng tẩy 2 loại giun là: Giun đũa; Giun mò.

Không có tác dụng với: Giun kim; Sán.

Cách chế biến dầu giun làm thuốc

Cách chế biến thành thuốc của dầu giun cũng khá phức tạp, bởi không phải cứ đem lá cây đun lấy nước thành thuốc. Theo các tài liệu y học cổ truyền, để làm thuốc tẩy giun, cần ép lấy tinh dầu của cây này, trong tinh dầu của cây có chứa những hoạt chất có tác dụng diệt giun, quan trong nhất là hợp chất atcaridol (đây là một hợp chất rất độc với giun, hơi độc với con người và động vật).

Để chiết lấy tinh dầu thì người ta thường chiết từ toàn cây tươi ngay sau khi thu hoạch để tránh tinh dầu trong cây bị bay hơi hoặc cây bị thối. Nếu không chiết tinh dầu luôn thì cần phải đem cây đi phơi âm can rồi chiết sau.

Quá trình chiết tinh dầu qua nhiều công đoạn phức tạp, hiện nay đã có nhiều loại máy móc và công nghệ ép tinh dầu. Cách ép tinh dầu dầu giun cũng tương tự như các loại tinh dầu khác.

Liều dùng: Ngày dùng 30-50 giọt tinh dầu, chia là 3 lần uống trong ngày. Chỉ uống trong 1 ngày và không uống kéo dài.

Lưu ý: Do tinh dầu có độc nên chỉ dùng cho người khỏe mậnh, không dùng cho những trường hợp sau:

- Phụ nữ mang thai.

- Phụ nữ cho con bú.

- Người già.

- Trẻ nhỏ.

- Người mới ốm dậy.

- Người mắc các bệnh về chức năng gan, thận.

Tóm lại: Dầu giun là một loại thảo dược dùng tẩy giun hiệu quả nhưng chỉ có công dụng với giun đũa và giun mò. Loại tinh dầu này có độc nên khi dùng cần hết sức cẩn trọng, không tự ý sử dụng mà cần tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi dùng. Dùng dầu giun là một trong những cách tẩy giun đã được áp dụng từ lâu. Ngày nay, khoa học phát triển đã có nhiều loại thuốc tẩy giun hiệu quả và an toàn, cách dùng này hiện nay rất ít người sử dụng, tuy nhiên đây cũng là một kinh nghiệm tẩy giun hay từ y học cổ truyền.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer