Công ty Nam Dược Lò Thị Dịu bán sản phẩm chữa dạ dày đại tràng có dấu hiệu không phép, khiến người dùng bị ảnh hưởng sức khỏe
Tin vào sự “thần thánh hóa” của sản phẩm đặc trị dạ dày khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.
Anh Trịnh Thành Luân (khu đô thị Thanh Hà- Cự Khê- Thanh Oai- Hà Nội) phản ánh tới tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng về việc bị ảnh hưởng sức khỏe do sử dụng sản phẩm đặc trị bệnh dạ dày đại tràng L.T.D. Anh Luân cho biết: "Thời gian này anh hay phải tiếp khách nên thường xuyên uống rượu bia khiến vùng bụng và ngực của tôi bị tức. Lên mạng tìm hiểu có thông tin quảng cáo sản phẩm đặc trị bệnh dạ dày đại tràng L.T.D có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe lại đúng nhu cầu mình cần, nên tôi mua và dùng sản phẩm với giá 350.000 đồng thông qua trang Facebook Lò Thị Dịu.

Sản phẩm thuốc nam gia truyền độc quyền LTD đặc trị bệnh dạ dày đại tràng mà anh Luân sử dụng
Khi dùng tôi làm đúng theo hướng dẫn sử dụng ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 4 viên, sáng 4 viên, trưa 4 viên, tối 4 viên và uống sau bữa ăn cách bữa ăn ít nhất 30 phút. Sau 2 ngày dùng tôi cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đi ngoài nhiều và vùng bụng ngực của tôi càng đau mạnh nên tôi đã dừng lại và đi khám. Kết quả bác sĩ kết luận là tôi bị viêm loét dạ dày. Tôi có đưa sản phẩm cho bác sĩ xem thì bác bảo tôi dùng phải sản phẩm không rõ nguồn gốc nên vùng dạ dày càng ảnh hưởng. Hơn 1 tuần nghỉ ngơi tôi mới khỏe lại được. Đúng là tôi cả tin mấy cái sản phẩm lung tung quá. Cũng rất may không ảnh hưởng đến tính mạng…” Anh Luân bức xúc nói.
Sự thật về sản phẩm đặc trị dạ dày đại tràng L.T.D
Tiếp nhận thông tin độc giả phản ánh, phóng viên đã tìm hiểu về loại sản phẩm có tên là thuốc nam gia truyền độc quyền LTD này. Được biết, sản phẩm này được Công ty TNHH Nam Dược Lò Thị Dịu có địa chỉ tại thôn Thành Công, xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên kinh doanh phân phối ra thị trường bằng hình thức online và ofline tại các nhà thuốc.

Sản phẩm không phép nhưng được rao bán và quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với tên gọi và trên bao bì ghi là "Thuốc nam gia truyền đặc trị bệnh...."
Mặc dù sản phẩm được quảng cáo mang nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể đặc trị dứt điểm hoàn toàn: "Đặc trị trào ngược, ợ hơi, ợ chua, hôi miệng, buồn nôn, đau tức ngực, khó thở, viêm loét dạ dày, đau bụng âm ỉ, nóng rát khó tiêu, chướng hơi, đầy bụng, sút cân, viêm đại tràng, đại tràng co thắt...Ngoài ra, thuốc còn có công dụng thanh lọc, giải độc cơ thể, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về gan, thận, tiểu đường, máu nhiễm mỡ...
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại hệ thống công của cơ quan quản lý y tế về quản lý thuốc, thực tế cho thấy: Sản phẩm đặc trị bệnh dạ dày và đại tràng L.T.D là sản phẩm chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền (cơ quan y tế) cấp phép lưu hành. Tức là sản phẩm này chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào thẩm định chất lượng, kiểm nghiệm hiệu quả, kiểm tra tính an toàn cho người dùng trước khi đưa ra thị trường.

Trên trang web https://dadaydaitrangltd.com/ được quảng cáo và sử dụng nhiều hình ảnh thể hiện là bệnh nhân chia sẻ có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo
Bằng trực giác khi quan sát mẫu, nhãn, bao bì sản phẩm, nếu một người dùng thông thái, chắc hẳn họ sẽ đặt câu hỏi sản phẩm này được sản xuất từ đâu? Nguyên liệu có an toàn hay không? Hay sản phẩm này là do đơn vị kinh doanh tự mua nguyên liệu về và đóng gói không cần thông qua kiểm duyệt, máy móc thiết bị an toàn nào? Điều đó tiểm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người tiêu dùng bởi những lời quảng cáo, giới thiệu, tư vấn về tác dụng được “thần thánh hóa”, cách dùng thiếu khoa học, không có kiểm chứng.
Đặc biệt, sản phẩm có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng khi trên bao bì sản phẩm ghi là thuốc nam gia truyền độc quyền LTD, với thành phần quý hiếm theo bí truyền độc quyền của lương y Lò Thị Hùng.

Sản phẩm không đáp ứng quy định của một sản phẩm chuẩn để lưu thông ra thị trường
Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Văn Đại, Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, hiện nay, vì mục đích trục lợi hoặc do trình độ hạn chế nên các vị thuốc của đông y đã bị người ta sử dụng bừa bãi, bào chế không đúng cách và cá biệt có nơi trộn thêm tân dược thuộc nhóm Non steroid hoặc Steroid để nhằm đạt hiệu quả nhanh mạnh và từ đó dễ kiếm tiền từ người bệnh.
"Việc tự ý mua và sử dụng các loại đông dược xuất xứ không rõ nguồn gốc, thuốc rởm, thuốc kém chất lượng và chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đã khiến không ít người bị ngộ độc, suy gan, suy thận, thậm chí tử vong...Ðể hạn chế việc sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, cũng như ngăn chặn những "lang băm" bán thuốc không bảo đảm chất lượng, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và chính người bệnh. Người bệnh cần tỉnh táo khi lựa chọn phương pháp điều trị, không nên tin vào những lời truyền miệng hay hình ảnh quảng cáo để phải trả giá đắt bằng chính sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình". Bác sĩ Đại nói.
Để làm rõ cũng như bảo vệ người tiêu dùng trước sản phẩm chưa được kiểm định, không phép mà lại có công dụng “thần thánh hóa”, thiết nghĩ rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng, tránh để xảy ra biến chứng đáng tiếc, ảnh hưởng đến sức khỏe, như trường hợp của anh Luân (Thanh Oai, Hà Nội). Đồng thời cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng những sản phẩm trôi nổi, thiếu kiểm chứng về chất lượng như sản phẩm thuốc nam gia truyền độc quyền LTD đặc trị bệnh dạ dày và đại tràng như trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở kỳ tiếp theo!
Trần Thanh
Căn cứ Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP, các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc trong năm 2024 bao gồm:
- Các thông tin, hình ảnh quy định tại Luật Quảng cáo 2012.
- Các nội dung gây hiểu nhầm về thành phần, tác dụng, chỉ định, xuất xứ của thuốc.
- Các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có chống chỉ định; thuốc không có tác dụng không mong muốn; thuốc không có tác dụng có hại.
- Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc đã được phê duyệt.
- Ghi tác dụng của từng thành phần có trong thuốc để quảng cáo quá công dụng của thuốc hoặc gây nhầm lẫn tác dụng của mỗi thành phần với tác dụng của thuốc.
- Các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, "đặc trị", “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự.

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am