Củ địa liền điều trị trẻ khò khè do đàm

Củ địa liền còn có tên gọi là thiền liền, đây là một vị thuốc nam được biết đến phổ biến với công dụng hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp. Ngoài ra, nhiều người còn biết đến nó với những công dụng đối với chứng đau dạ dày, đường ruột, đau răng,…
12/06/2024 20:20

Củ địa liền điều trị chứng khò khè do đàm ở trẻ

Chứng khò khè ở trẻ nhỏ có lẽ không hiếm gặp và tuy nó không nguy hiểm cấp bách nhưng lại khiến trẻ rất khó chịu. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà còn khiến các bậc phu huynh lo lắng.

Cách 1: Dùng tươi

Lấy 20g củ thiền liền tươi, gọt vỏ, ngâm qua nước muối loãng và rửa thật sạch rồi cắt nhỏ và thêm vào một chút xíu muối. Sau đó, giã cho thật nhuyễn rồi vắt lấy 1/2 thìa cà phê nước cốt củ thiền liền (nếu khi giã xong, thấy khô quá không vắt được nước thì có thể thêm vào một chút nước đun sôi để nguội) rồi pha loãng phần nước thu được với 1/3 chén nước đun sôi để nguội, sau đó cho bé uống.

Lưu ý: Nếu bé nhạy cảm với mùi thuốc, thường khóc hay nôn ói khi uống thuốc thì có thể pha loãng hơn nữa để bé dễ uống hơn. Phần bã còn lại chia ra làm 3 phần rồi lấy 1 phần đắp lên trên đầu bé ngay, vị trí xoáy tóc (2 phần còn lại chia ra đắp trong ngày, nghĩa là mỗi ngày đắp 3 lần).

dialien

Củ địa liền (Ảnh: Caythuoc.org)

Cách 2: Dùng khô

Dùng 5g củ thiền liền khô, rửa thật sạch rồi cho vào nửa chén nước, nấu lửa vừa cho nước sắc xuống còn một nửa so với ban đầu thì gạn lấy nước, pha loãng cho bé uống. Phần bã còn lại, vớt ra, đâm nhuyễn rồi cũng chia nhỏ và đắp lên đầu bé ngay vị trí xoáy tóc, mỗi ngày 3 lần.

Cho bé uống đến khi thấy các triệu chứng khò khè không còn nữa thì ngưng.

Lưu ý:

- Không nên cho bé dùng liên tục quá 5 ngày.

- Sau 2 lần uống, nếu thấy bệnh không thuyên giảm thì nên ngưng và đưa trẻ đi khám.

- Địa liền tính cay ấm nên những người bị âm hư, nóng trong hay thiếu máu không nên dùng.

- Dù bất kỳ vị thuốc nào, cũng không nên lạm dụng dùng quá nhiều vì có thể sẽ dẫn đến phản tác dụng.

- Trong quá trình cho bé sử dụng, các bậc phụ huynh cần theo dõi biểu hiện của bé, phải ngưng ngay nếu có dấu hiệu bất thường và cần đưa ngay đến thầy thuốc hoặc bác sĩ để kiểm tra.

Bài thuốc này chỉ mang tính chất tham khảo, tùy vào thể trạng mỗi người. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc Đông y hoặc bác sĩ trước khi cho bé dùng.

Theo Caythuoc.org

comment Bình luận

largeer