Cứu bé gái sinh ra với ruột nằm ngoài ổ bụng

Trước đó, sản phụ Y.L (trú tại xã Đăk Cấm, tỉnh Kon tum) sinh thường ngay tại nhà. Sau khi sinh, gia đình phát hiện ruột của bệnh nhi nằm ngoài ổ bụng qua lỗ hở cạnh bên phải rốn, nên lập tức đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cấp cứu.
07/01/2021 15:01

Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Nhi xác định: Bệnh nhi bị thoát vị dạ dày, toàn bộ ruột bị lộ ra ngoài, đe dọa đến tính mạng. Trước tình hình khẩn cấp, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và chỉ định mổ khẩn cấp cho bệnh nhi.

phau thuat

Trong quá trìnhphẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ phát hiện toàn bộ ruột non, một phần đại tràng và dạ dày nằm ngoài ổ bụng. Lỗ hở thành bụng bên phải cuống rốn có kích thước 5x5 cm.

BSCKII. Trần Văn Hiền, Phó Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Với trường hợp này, nếu không mổ kịp thời và xử trí ban đầu tốt, ruột bệnh nhi sẽ bị nhiễm trùng, phù nề, khó đưa vào bụng và có thể đe dọa tính mạng.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo: Khi mang thai, phụ nữ nên siêu âm tối thiểu 3 lần trong 3 giai đoạn thai kỳ và không nên sinh tại nhà, khi sinh phải chọn cơ sở y tế uy tín nhằm đảo bảo an toàn cho mẹ và bé".

Hở thành bụng xảy ra sớm trong thời kỳ mang thai, khi các cơ trong thành bụng được hình thành không bình thường và tạo ra lỗ, cho phép ruột và các cơ quan khác chạy ra bên ngoài cơ thể. Thông thường, lỗ này nằm ở phía bên phải của rốn. Do ruột không được bọc trong túi bảo vệ và tiếp xúc với nước ối, nên ruột có thể bị kích thích, khiến chúng bị rút ngắn, xoắn hoặc sưng. Tỷ lệ mắc chứng này khoảng 1/15.000 - 30.000 trẻ sinh sống. 

Theo VTV

comment Bình luận

largeer