Cứu bệnh nhân gặp tai nạn giao thông bị đa chấn thương, đứt động mạch dưới đòn

Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum vừa phẫu thuật cho bệnh nhân nam, 31 tuổi bị tai nạn gãy xương cẳng chân, cẳng tay, đứt động mạch dưới đòn do tai nạn giao thông.
27/01/2021 13:33

Thông tin từ bệnh viện cho biết: Bệnh nhân A.X (31 tuổi, trú tại Ngọc Hồi, Kon Tum) được chuyển đến Khoa Ngoại chấn thương do bị tai nạn xe máy (không rõ cơ chế ngã). Bệnh nhân mất vận động chân trái, hạn chế vận động cẳng tay trái, có vết thương hở vùng đùi, đầu gối trái, cẳng chân trái chảy máu nhiều.

tai nan giao thong

Tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC).

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân bị gãy hở lồi cầu ngoài xương đùi trái, gãy mâm chày gối trái, vỡ xương bánh chè, gãy 1/3 giữa 2 xương cẳng tay, vỡ xương mào chậu trái và chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị đứt động mạch dưới đòn. Trước tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được gấp rút truyền máu, đồng thời khẩn trương lên phương án mổ nối lại động mạch cho nạn nhân.

Hiện tại, sau mổ, bệnh nhân tỉnh, được chuyển về Khoa Ngoại chấn thương chăm sóc và điều trị.

BSCKII. Phạm Thanh Việt, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương cho biết: Chấn thương mạch máu là một tổn thương rất nặng, rất khó chuẩn đoán và nguy hiểm. Những chấn thương trên đường đi của mạch máu, hoặc những chấn thương kèm theo tổn thương cơ quan vận động mà gây đau, lạnh, tím, mất mạch phần chi thể bên dưới tổn thương thì cần đến ngay bệnh viện để chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Đặc biệt, cần tránh suy nghĩ chủ quan sai lầm là chấn thương không chảy máu thì không phải là chấn thương mạch máu. Chấn thương mạch máu cần phải xử trí ngay, vì nếu thiếu máu cấp đến muộn, ngoài việc cắt cụt chi, nó còn có thể gây nên những hậu quả nặng nề về chuyển hóa, có thể gây loạn nhịp tim, suy thận cấp và tử vong.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer