Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội nhận quà và 300 triệu đồng của TGĐ Nhật Cường

Cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Văn Tứ khai, ngay trước khi mở thầu gói thầu, ông Nguyễn Đức Chung đã gọi điện yêu cầu dừng, đồng thời cũng nhận 300 triệu từ Bùi Quang Huy.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
28/07/2021 09:56
Ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội.

Cơ quản Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng 6 bị can khác. Trong đó có ông Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, sau này là cựu Chánh văn phòng Thành ủy.

Cơ quan điều tra xác định: Liên danh Công ty TNHH giải pháp phần mềm Nhật Cường và Công ty TNHH đầu tư và phát triển Đông Kinh dù không đủ năng lực nhưng vẫn giành được gói thầu năm 2016, 2017 tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Trong đó, có sự tác động từ những chỉ đạo sai quy định của ông Nguyễn Đức Chung, thời điểm đó đang giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Tứ - cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội, khai: Trong quá trình thực hiện đấu thầu đã được ông Nguyễn Đức Chung dùng số điện thoại cá nhân yêu cầu dừng gói thầu để áp dụng công nghệ mới.

Ông Tứ biết Công ty Nhật Cường là đối tác tin cậy, có quan hệ mật thiết với UBND TP, nên nói với một đơn vị trúng thầu gói thầu năm 2015 "thông cảm cho sở và thôi tham gia gói thầu số hóa năm 2016 vì chủ tịch UBND thành phố đã can thiệp rồi".

Biết kết quả thí điểm số hóa của Nhật Cường không đạt yêu cầu, nhưng ông Tứ vẫn chỉ đạo thuộc cấp can thiệp để tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu.

Hành vi của ông Tứ bị C03 quy kết là "Lợi dụng chức vụ quyền hạn can thiệp trái quy định pháp luật vào hoạt động đấu thầu" gây thiệt hại hơn 18,3 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội còn khai trong quá trình thực hiện gói thầu, dịp Tết 2017, Bùi Quang Huy - Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, có đến phòng làm việc của ông biếu một chai rượu và 300 triệu đồng.

Ông Tứ nhận thức được biếu số tiền này vì có tham gia chỉ đạo gói thầu, đây là số tiền hưởng lợi bất chính và đã phối hợp cùng gia đình nộp lại số tiền trên.

Cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Tiến Học và Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Phạm Thị Kim Tuyến. (Ảnh: Bộ Công an).

Cựu Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội Nguyễn Tiến Học và Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Phạm Thị Kim Tuyến. (Ảnh: Bộ Công an).

Ông Nguyễn Tiến Học - cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT, khai: Tại thời điểm ông Chung chỉ đạo dừng thầu, không biết mục đích là để Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu.

Khi được giao tổ chức thí điểm, sửa đổi hồ sơ mời thầu, bị can Học nhận thức được những việc làm này là để tạo điều kiện cho Nhật Cường tham gia gói thầu.

Cũng dịp Tết 2017, bị can Lê Duy Tuấn, giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh, có đến phòng làm việc và biếu ông Học 100 triệu đồng. Bị can Học nhận thức đây là số tiền được biếu vì mình có tham gia chỉ đạo gói thầu nên đã nộp lại cho cơ quan điều tra.

Bà Phạm Thị Thu Hường - cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT, và Phạm Thị Kim Tuyến - cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở, bị xác định thỏa thuận, thông đồng với nhà thầu, lập hồ sơ mời thầu không đúng tạo lợi thế cho liên danh Nhật Cường - Đông Kinh trúng thầu, gây thiệt hại hơn 26,5 tỷ đồng. Khi thực hiện gói thầu, bà Tuyến cũng nhận từ bị can Tuấn 30 triệu đồng.

Theo kết luận, quá trình đấu thầu, thực hiện hợp đồng, bị can Lê Duy Tuấn đã gửi mail cho Bùi Quang Huy và nhân viên của Nhật Cường để trao đổi về chi phí kinh doanh và chi phí biếu tặng sau mỗi đợt tạm ứng, thanh toán hợp đồng.

Nội dung email thể hiện Bùi Quang Huy giao cho Lê Duy Tuấn lập bảng tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, dự kiến chi phí biếu tặng. Huy là người biếu Giám đốc Sở, còn lại Phó giám đốc và các cá nhân khác do Tuấn giao dịch.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khai gì?

Tại cơ quan điều tra, ông Chung thừa nhận gọi điện cho giám đốc Sở KH&ĐT để chỉ đạo đình chỉ thầu, không chỉ đạo bằng văn bản và đây chỉ là quyết định cá nhân với cương vị là Chủ tịch UBND TP.

Lý do đình chỉ là vì sở không thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của thành phố. Việc chỉ đạo đình chỉ thầu là đúng thẩm quyền của Chủ tịch, các nhà thầu không có khiếu kiện.

Ông Chung thừa nhận trong mail của mình có mail gửi đến từ Bùi Quang Huy nhưng không kiểm tra nội dung vì không có thời gian.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Ông Chung thân quen Bùi Quang Huy từ năm 2015, 2016, khi còn làm ở phòng cảnh sát hình sự và có nhờ Huy đến biếu quà cho một số cá nhân vào dịp tết. Tuy nhiên, ông Chung không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của Bùi Quang Huy.

Tại cơ quan điều tra, ông Chung cũng khai sau khi vụ án được khởi tố mới biết việc công ty của vợ mình và Nhật Cường ký một hợp đồng kinh tế và dùng chính hợp đồng này làm hồ sơ tham gia thầu.

Tuy nhiên, C03 kết luận hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của bị can Nguyễn Đức Chung khi đương chức chủ tịch là hành vi khởi đầu, là nguyên nhân xuyên suốt, trực tiếp dẫn đến các lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở KH-ĐT Hà Nội phải thực hiện các hành vi sai phạm trong quá trình tổ chức đấu thầu.

"Quá trình điều tra vụ án, bị can Nguyễn Đức Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra. C03 đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét đánh giá hành vi nêu trên của ông Chung để xử lý theo quy định" - kết luận nêu.

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

comment Bình luận

largeer