Cứu sống bệnh nhân tắc ruột non, 40cm ruột nổi hạch

Miệng lúc nào cũng đắng ngắt, buồn nôn, khó chịu, ăn không cảm thấy ngon, bụng luôn bị đầy chướng là những gì mà chị H. phải chịu đựng trong gần 2 năm trời. Từng thăm khám ở các bệnh viện tuyến dưới, chị được chẩn đoán bán tắc ruột do dính sau mổ đẻ nên chỉ cần điều trị bằng kháng sinh và truyền nước.
11/01/2021 15:19

Tuy nhiên, dù đã kiên trì uống thuốc theo đơn của bác sĩ liên tục trong 2 tháng, nhưng bệnh tình vẫn không dứt điểm. Chị còn dùng đủ các sản phẩm thảo dược, thuốc bắc nhưng bụng vẫn đau thường xuyên, quay cuồng trong vòng xoáy bệnh tật, đêm không ngủ được, ngày ăn uống cũng không xong, chị sút cân và bị stress nặng.

Gần đây, bệnh của chị ngày càng trở nên nghiêm trọng. Lo sợ biến chứng, chị được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn trong tình trạng đau bụng từng cơn quanh rốn, mệt mỏi, nôn ói liên tục, chướng bụng, tắc đường tiêu hóa.

tac ruot

Nhập viện trong tình trạng nguy kịch, chị nhanh chóng được làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi đã chụp X-quang, chụp lưu thông ruột, chụp CT, các bác sĩ phát hiện quai ruột bị giãn to, biểu hiện cụ thể cho tình trạng tắc ruột không hoàn toàn do hẹp ruột non. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay.

GS.TS Hà Văn Quyết - Giám đốc chuyên môn bệnh viện cho biết: "Bệnh nhân có các triệu chứng của bán tắc ruột là đau nôn bí, chướng bụng và không đi ngoài được. Tuyến dưới chỉ chẩn đoán rồi nghi ngờ là bán tắc ruột do dính sau mổ đẻ. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm lâm sàng, chúng tôi nhận thấy quai ruột đã giãn to gần bằng săm xe. Đây là tình trạng bán tắc ruột do bị hẹp ruột non - 1 dạng viêm lao ruột. Chúng tôi đã tiến hành cắt đoạn ruột bị tắc và nối lại ruột cho bệnh nhân".

Ca mổ diễn ra khá phức tạp do trước đó bệnh nhân đã có tiền sử mổ ung thư và từng mổ đẻ. May mắn là đoạn ruột bị tắc dài 40cm dù đã chạy thành hạch, nhưng được loại trừ di căn do ung thư.

Chỉ 3 ngày sau quá trình phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục, có thể sinh hoạt và ăn uống bình thường, không còn hiện tượng nôn, đầy chướng, bí trung đại tiện.

Tắc ruột non là bệnh không thường gặp nhưng rất nguy hiểm, bệnh khiến cho các chất trong ruột bị ứ đọng tắc nghẽn thành một khối. Nếu không được điều trị, bệnh có thể biến chứng nghiêm trọng như máu không cung cấp đến ruột và gây hoại tử tế bào mô ruột, thủng ruột, nhiễm trùng khoang bụng, đe dọa đến tính mạng.

Theo GS.TS Hà Văn Quyết, hiện tượng tắc ruột rất hiếm gặp ở người lớn, tỷ lệ chỉ chiếm 1 - 5%. Thường khi tắc ruột do ruột non là phải mổ, không thể dùng phương pháp khác.

Bệnh có nhiều dấu hiệu dễ gây nhầm lẫn với các căn bệnh thông thường. Vì vậy, quan trọng khi điều trị là kinh nghiệm lâm sàng và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây tắc ruột do dính, do viêm hay do dây chằng. Bác sĩ cũng khuyến cáo: Nếu có dấu hiệu như đầy trướng, đau bụng, bí trung đại tiện... người bệnh nên chủ động đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời và chẩn đoán chính xác căn nguyên gây bệnh.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer