Đại diện Bộ Y tế tham dự Hội thảo “Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam”

Ngày 28/9, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Các định hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống sốt xuất huyết Dengue tại Việt Nam”. PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế dự và phát biểu tại hội thảo.
02/10/2023 09:11

Tham dự có TS. Algela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại diện một số Vụ, Cục, thuộc Bộ Y tế và các đơn vị liên quan.

Empty

PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: theo WHO, sốt xuất huyết hiện lưu hành ở trên 100 quốc gia với khoảng 2,5 tỷ người sống trong vùng lưu hành bệnh. Hằng năm, có khoảng 50 triệu trường hợp mắc bệnh và 500.000 trường hợp phải nhập viện, trong đó 90% trường hợp dưới 15 tuổi. Tỷ lệ tử vong trung bình khoảng 1%, có một số quốc gia tỷ lệ tử vong từ 3-5%. Trong những năm gần đây, số trường hợp mắc và tử vong do sốt xuất huyết ngày càng gia tăng, là gánh nặng về sức khỏe cộng đồng.

Tại Việt Nam, sốt xuất huyết diễn biến rất phức tạp và lưu hành ở hầu hết các tỉnh thành phố, dịch xuất hiện rải rác trong năm và thường đạt đỉnh vào các tháng 7, 8, 9, 10. Trong đó, bệnh lưu hành nặng tại các tỉnh khu vực miền Nam và một số tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên với số trường hợp mắc hằng năm khoảng 100.000 trường hợp và 100 trường hợp tử vong.

Từ đầu năm 2023 đến nay Việt Nam đã ghi nhận 87.719 trường hợp mắc, 24 trường hợp tử vong. Riêng năm 2022, số mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại Việt Nam là 372.696 trường hợp mắc, 151 trường hợp tử vong, đây là số mắc sốt xuất huyết ghi nhận cao nhất tại Việt Nam trong lịch sử 36 năm qua.

Để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, giảm nhẹ tác động của bệnh đối với sức khỏe con người, Bộ Y tế luôn đưa nội dung phòng, chống sốt xuất huyết là một trong các nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trong phòng, chống dịch bệnh.

Trong thời gian qua, với sự chủ động, quyết liệt của ngành Y tế và sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, công tác phòng, chống sốt xuất huyết đã đạt được hiệu quả nhất định, tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết đã giảm rõ rệt.

Empty

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia y tế hàng đầu Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, việc nghiên cứu, đưa các biện pháp mới vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết rất cần được quan tâm. Tuy nhiên, theo nhận định của WHO, hiện tượng biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino, tốc độ đô thị hóa gia tăng cùng với sự giao thương đi lại giữa các quốc gia nên xu hướng sốt xuất huyết trên thế giới dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại khu vực lưu hành nặng như Châu Mỹ La Tinh và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, hiện nay tại Việt Nam bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có vaccine phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu; trong khi đó do sự biến đổi khí hậu, sự đô thị hoá nhanh của các địa phương, tập quán trữ nước trong các lu, khạp của người dân, cùng với việc loại bỏ các vật dụng chứa nước phế thải chưa được thực hiện triệt để nên tạo điều kiện cho muỗi phát triển và truyền bệnh, nguy cơ bùng phát số trường hợp mắc và tử vong là rất lớn.

"Đến nay, trên thế giới vẫn chưa có một mô hình thực sự hiệu quả nào để dự báo chính xác dịch bệnh sốt xuất huyết nhằm tập trung nguồn lực, tiết kiệm và tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch. Biện pháp phòng bệnh chủ yếu hiện nay vẫn là diệt bọ gậy/lăng quăng, diệt muỗi. Do vậy, việc nghiên cứu, đưa các biện pháp mới vào công tác phòng, chống sốt xuất như thả muỗi mang Wolbachia, nghiên cứu và sử dụng hiệu quả vaccine phòng, chống sốt xuất huyết rất cần được quan tâm", Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

TS.Algela Pratt, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định, việc phòng, chống sốt xuất huyết là hết sức quan trọng với Việt Nam và trên thế giới. Bởi lẽ, với 400 triệu ca nhiễm được xác định mỗi năm, số ca sốt xuất huyết mới ngày càng gia tăng trong thập kỷ qua và nhiều khả năng tiếp tục tăng trong tương lai.

Số mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại Việt Nam là hơn 360.000 ca và có đến hơn 100 ca tử vong, năm 2022 cao hơn nhiều năm 2021. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã có 24 ca tử vong. Trong khi đó, số ca sốt xuất huyết đang tăng mạnh ở Hà Nội.

Empty

Các đại biểu tham dự hội thảo

"Chúng ta cần làm mọi thứ để tăng cường năng lực phòng, chống sốt xuất huyết, cần sẵn sàng để đáp ứng hiệu quả khi có dịch bùng phát. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Khi dịch xảy ra phải có năng lực y tế tốt, đảm bảo đầy đủ nhân lực, thuốc, sản phẩm y tế điều trị cho bệnh nhân", TS.Algela Pratt phát biểu.

Tại hội thảo, các chuyên gia y tế trong nước và quốc tế đã cùng thảo luận về các sáng kiến và phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống sốt xuất huyết tại Việt Nam. Đồng thời, các chuyên gia cũng trao đổi để tìm ra những biện pháp can thiệp mới có thể tăng cường quản lý việc lây truyền sốt xuất huyết.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer