Đại diện Bộ Y tế tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam bàn về hợp tác trong lĩnh vực y tế

Ngày 7/12/ 2023, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã tiếp Ngài Thomas Gass, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam thảo luận về một số nội dung hợp tác trong lĩnh vực y tế.
08/12/2023 08:51

Tham gia buổi tiếp có đại diện một số Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế cùng cán bộ Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Việt Nam.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chào đón và vui mừng được gặp lại Ngài Đại sứ cùng cộng sự sau buổi gặp vào tháng tư vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, sau hơn 50 năm thiết lập và phát triển, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả lĩnh vực, bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo, trong đó có cả lĩnh vực về y tế.

“Hai quốc gia chúng ta vừa kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 30 năm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Thụy Sỹ vào năm 2021. Trong thời gian vừa qua, các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước đã góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Thụy Sỹ”, Bộ trưởng phát biểu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự giúp đỡ của nhân dân và Chính phủ Thụy Sỹ đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong thời kỳ bùng phát dịch COVID-19. Phía Thụy Sỹ đã viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam 13 tấn hàng vật tư, thiết bị y tế bao gồm 30 máy thở oxy, 500.000 bộ test xét nghiệm kháng nguyên và 300.000 khẩu trang hô hấp với tổng trị giá 4,66 triệu Franc Thụy Sỹ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đã đạt được qua các dự án, chương trình hợp tác giữa các trường đại học, viện, bệnh viện của Việt Nam với các đối tác tương ứng của Thụy Sỹ  trong lĩnh vực y tế, đặc biệt trong lĩnh vực dược phẩm.

Thông tin với Ngài Đại sứ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đã phê duyệt khoản viện trợ hỗ trợ chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh phong, người bệnh vảy nến và khoản viện trợ hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chẩn đoán bệnh, điều trị và chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh phong cho bác sĩ và cán bộ y tế ở Điện Biên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Quảng Nam, Đắk Lắk do Hội Chống phong Việt Nam - Thụy Sỹ viện trợ cho Bệnh viện Da liễu Trung ương với tổng vốn viện trợ lên đến hơn 60.000 USD.

Trong thời gian vừa qua quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sĩ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực dược phẩm. Theo báo cáo của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã cấp giấy phép đăng ký lưu hành cho nhiều sản phẩm thuốc của cơ sở sản xuất Thụy Sỹ cũng như xử lý hồ sơ và công bố cho nhiều nhà máy sản xuất của Thụy Sỹ đáp ứng GMP cho cơ sở sản xuất thuốc nước ngoài.

Bộ Y tế mong muốn thúc đẩy các hợp tác về chuyển giao nhiều lĩnh vực với Thụy Sỹ, trong đó về lĩnh vực dược phẩm; kỳ vọng các doanh nghiệp dược Thụy Sỹ chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc phát minh còn bản quyền, vaccine, sinh phẩm y tế và thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được; Hỗ trợ Cục Quản lý Dược dưới hình thức tập huấn, tăng cường năng lực thanh tra viên GMP.

Tại buổi tiếp, đối với kiến nghị về lộ trình cho phép công ty cung cấp dịch vụ bảo quản thuốc tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thông tin sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có thư gửi Ngài Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ vào ngày 12/4/2023, Bộ Y tế cũng đã tổ chức các buổi họp với các Bộ/ngành có liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch, các đơn vị chức năng của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để thống nhất việc giải quyết kiến nghị của Công ty ZPV.

Liên quan đến một số quan tâm của phía Thụy Sỹ về một số nội dung như: doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối thuốc, việc gia hạn đăng ký thuốc và cấp phép đăng ký thuốc cũng như một số nội dung khác trong Luật Dược sửa đổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã yêu cầu đại diện lãnh đạo Cục Quản lý Dược làm rõ, giải thích thêm.

"Chúng tôi rất cởi mở lấy ý kiến các doanh nghiệp trong và ngoài nước về Luật Dược sửa đổi, mong ngài Đại sứ đôn đốc các doanh nghiệp dược phía Thụy Sỹ tham gia đóng góp ý kiến dự thảo sửa đổi Luật Dược. Nội dung góp ý nào phù hợp, ban soạn thảo sẽ tiếp thu, nội dung nào cần trao đổi chúng tôi sẽ trao đổi lại" - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tin tưởng các hoạt động hợp tác giữa Việt Nam – Thụy Sỹ trong thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần vào việc phát triển mối quan hệ song phương bền vững giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân...

Empty

Ngài Thomas Gass, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam phát biểu.

Đại sứ Thomas Gass trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Đào Hồng Lan và các cán bộ của Bộ Y tế đã đón tiếp đoàn, thông tin chi tiết về hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa hai nước. Đại sứ cho biết, Thụy Sỹ luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam và bày tỏ sự nhất trí cao đối với các biện pháp tăng cường y tế song phương mà Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã chia sẻ.

Về những nội dung mà Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ như: Luật Dược sửa đổi, Nghị định 54 đang thực hiện cũng như vấn đề gia hạn thuốc, vấn đề phân phối thuốc của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Ngài Thomas Gass bày tỏ cá nhân ông sẽ đôn đốc các doanh nghiệp dược phẩm để có ý kiến về những nội dung trên. Đồng thời khẳng định, sẽ nỗ lực để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển giữa hai bên nói chung, lĩnh vực y tế nói riêng.

Empty

Quang cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, ngoài những nội dung hợp tác song phương, Đại sứ Thụy Sỹ Thomas Gass cũng trao đổi với Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan một số nội dung hợp tác trong khuôn khổ đa phương mà hai nước cùng quan tâm.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer