Đại diện Bộ Y tế tiếp trưởng Đại diện thường trú của Liên hiệp quốc tại Việt Nam

Chiều ngày 15/1/2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đã có buổi làm việc với Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam. Những vấn đề được đưa ra thảo luận là ứng dụng khám chữa bệnh từ xa và khả năng mua sắm đấu thầu thuốc ARV thông qua UNDP.
17/01/2024 10:38

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra các ý kiến về hoạt động khám chữa bệnh từ xa tại Việt Nam. Ngày 30/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 96/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023. 

Empty

Thứ trưởng Lê Đức Luận phát biểu tại buổi tiếp

Cụ thể, Nghị định 96/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023 về:

- Cấp giấy phép hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;

- Cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;

- Áp dụng kỹ thuật mới, phương pháp mới và thử nghiệm lâm sàng trong khám bệnh, chữa bệnh;

- Quản lý thiết bị y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Huy động, điều động cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tham gia hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa, dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A và tình trạng khẩn cấp;

- Điều kiện bảo đảm cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh;

- Hướng dẫn các quy định về lộ trình thực hiện; quy định chuyển tiếp liên quan đến giấy phép hành nghề và giấy phép hoạt động….

Từ ngày 1/1/2024, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành, trong đó có một số nội dung mới trên quan điểm lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; người bệnh sẽ được hưởng nhiều lợi ích thiết thực trong đó có các bệnh nhân HIV/AIDS.

Empty

Ông Lê Thành Công, Giám đốc Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia phát biểu ý kiến

Đại diện của Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia thông tin: việc mua sắm đấu thầu thuốc tại các đơn vị hiện nay rất cần sự hỗ trợ để công khai minh bạch hóa quá trình mua sắm đấu thầu trên nguyên tắc thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Vấn đề mua sắm y tế theo ý kiến của UNDP đề nghị là phương pháp tiếp cận đổi mới về chuyển đổi số trong mua sắm y tế và mua sắm xanh còn mới và cần có cần cơ chế chính sách đặc thù. Riêng đối với việc đấu thầu thuốc ARV, UNDP cần đưa ra số lượng thực tế để Bộ Y tế Việt Nam lựa chọn giải pháp phù hợp đảm bảo thời gian giao hàng, không gián đoạn việc dùng thuốc đối với người bệnh HIV/AIDS và đạt hiệu quả cao nhất.

Empty

PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục phòng, chống HIV-AIDS phát biểu ý kiến

Empty

Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú của chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu ý kiến

Các chuyên gia của UNDP cùng với các đơn vị của Bộ Y tế trao đổi và đưa ra các kiến nghị giải pháp để có cùng Bộ Y tế phối hợp, giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh từ xa và mua sắm đấu thầu thuốc.

Empty

Thứ trưởng Lê Đức Luận phát biểu kết luận

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận đề nghị UNDP tiếp tục phát triển và nhân rộng phần mềm đang triển khai tại các sở y tế về việc hỗ trợ mua sắm y tế; Bộ Y tế có kế hoạch mua sắm cụ thể năm 2024 trong đó có hạng mục thuốc ARV với mục tiêu giảm bớt các thủ tục hành chính đảm bảo tính hiệu quả và pháp lý đối với các gói mua sắm và đấu thầu; trân trọng cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ của UNDP đối với Bộ Y tế trong thời gian qua, hy vọng năm 2024 công tác phối hợp giữa hai bên đạt kết quả tích cực.

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer