Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn cơ sở Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhiệm kỳ 2024-2028

Thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam và hướng dẫn của Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Quận Cầu Giấy về việc tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở, ngày 21/6, Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng (SKCĐ) tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024-2028.
24/06/2024 17:45

Tham dự Đại hội có đồng chí Vương Văn Việt, Tổng Biên tập, đồng chí Chu Thị Loan, Phó Tổng Biên tập Tạp chí SKCĐ. Đặc biệt, có sự tham dự của 34 đại biểu là đoàn viên công đoàn, có đủ tư cách tham dự Đại hội, theo quy định Điều lệ là đại biểu chính thức của Đại hội.

z5561136295898_b9ca447c9858838dc872ded5a2faddde

Ban Chấp hành lâm thời điều hành Đại hội Công đoàn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng

Thay mặt Ban Chấp hành lâm thời, đồng chí Phạm Công Thắng đã báo cáo quá trình vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và thành lập Công đoàn cơ sở Tạp chí SKCĐ. Đồng chí Thắng cho biết: Tạp chí SKCĐ, tiền thân là Báo SKCĐ được thành lập theo giấy phép hoạt động báo chí, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp từ năm 2013, nhưng đến năm 2023, vẫn chưa thành lập Công đoàn cơ sở. Trong thời gian qua, được các đồng chí cán bộ LĐLĐ quận Cầu Giấy gặp gỡ, tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt, về Bộ Luật lao động, Luật công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam, cũng như vị trí, vai trò và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Với ý thức thượng tôn pháp luật, Chi bộ và Ban Biên tập đã chỉ đạo tiến hành thăm dò dư luận và tổ chức lấy ý kiến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động Tạp chí. Tại hội nghị triển khai công tác năm 2024, diễn ra ngày 26/2/2024, 100% người lao động của Tạp chí có mặt đã biểu quyết tán thành việc thành lập công đoàn. Trên cơ sở nguyện vọng của người lao động, Ban vận động thành lập Công đoàn Tạp chí SKCĐ đã được ra đời, gồm 03 đồng chí: Trần Mạnh Đức, Phạm Công Thắng và Nguyễn Thành Luân. Trong đó, đồng chí Trần Mạnh Đức làm Trưởng Ban.

z5561135751017_05536832f5638304cc8208f9b731d427

 Đồng chí Phạm Công Thắng báo cáo quá trình vận động người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn và thành lập Công đoàn cơ sở Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng

Sau một thời gian tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động trong Tạp chí. Đến tháng 3/2024, Ban vận động đã nhận được đơn xin gia nhập tổ chức công đoàn của 34 người.

Ban vận động đã báo cáo việc tuyên truyền, vận động và kết quả tiếp nhận đơn của người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn, đồng thời, đề nghị Liên đoàn Lao động Quận Cầu Giấy xem xét, ra quyết định thành lập tổ chức công đoàn và kết nạp đoàn viên Công đoàn Tạp chí SKCĐ.

Theo đó, LĐLĐ Quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Tạp chí SKCĐ và công nhận Ban Chấp hành lâm thời Công đoàn gồm 5 Ủy viên và Ủy ban Kiểm tra công đoàn gồm 3 đồng chí.

Theo quyết định thành lập công đoàn của LĐLĐ quận Cầu Giấy, Ban Chấp hành lâm thời có trách nhiệm trong vòng 12 tháng, kể từ khi công bố thành lập, phải tiến hành tổ chức đại hội toàn thể đoàn viên công đoàn.

Sau một thời gian hoạt động và chuẩn bị các công việc tiến tới tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ Nhất, nhiệm vụ này đã được hoàn thành. Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí đã báo cáo và đề nghị LĐLĐ Quận Cầu Giấy cho phép tổ chức Đại hội.

"Đề nghị đó đã được LĐLĐ quận Cầu Giấy chấp thuận, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi, để Công đoàn Tạp chí SKCĐ tổ chức Đại hội. Thay mặt Ban vận động và Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí trong Ban Thường vụ LĐLĐ quận Cầu Giấy đã quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện cho Ban vận động và người lao động Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng thực hiện các bước, quy trình thành lập Công đoàn cơ sở và tổ chức Đại hội ngày hôm nay, đảm bảo theo đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam", đồng chí Phạm Công Thắng chia sẻ.

Theo chương trình, Đại hội đã đề cử, giới thiệu những đồng chí đoàn viên công đoàn tiêu biểu, có đủ tiêu chuẩn và điều kiện tham gia vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2024 - 2028. Sau khi tiến hành bầu cử, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Tạp chí SKCĐ nhiệm kỳ mới gồm 5 đồng chí. Ban Chấp hành đã bầu Chủ tịch, Phó chủ tịch và Chủ nhiệm Ban Kiểm tra Công đoàn. Các đồng chí: Trần Mạnh Đức được bầu làm Chủ tịch, Phạm Công Thắng làm Phó Chủ tịch, kiêm Chủ nhiệm Ban Kiểm tra, Nguyễn Thành Luân, Ủy viên phụ trách công tác tuyên truyền giáo dục; Vũ Ngọc Thành, Ủy viên phụ trách công tác tài chính; Vũ Thị Thu Hường, phụ trách công tác nữ công. Ban Kiểm tra có 3 đồng chí, do đồng chí Phạm Công Thắng là Chủ nhiệm và 2 Ủy viên là đồng chí Tạ Hoàng Anh và Đỗ Trung Lưu.

z5561135995224_60ba1e63fcf569e4eea07a65855fe9a9

Đồng chí Trần Mạnh Đức, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phát biểu

Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới, đồng chí Trần Mạnh Đức, Chủ tịch Công đoàn Tạp chí phát biểu: "Hôm nay, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo Chi bộ, Ban Biên tập Tạp chí SKCĐ và được sự đồng ý của LĐLĐ quận Cầu Giấy, Công đoàn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024-2028. Tôi rất xúc động, vinh dự được thay mặt cho Ban Chấp hành công đoàn Tạp chí SKCĐ trân trọng cảm ơn toàn thể anh chị em đoàn viên công đoàn Tạp chí đã tín nhiệm bầu chúng tôi vào Ban Chấp hành nhiềm kỳ mới, để trực tiếp tổ chức, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, kê hoạch hoạt động của công đoàn cơ sở. Chúng tôi xác định đây là niềm vinh dự, tự hào, song cũng là trách nhiệm nặng nề. Do đó, chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện, hướng dẫn về nội dung, nghiệp vụ công tác công đoàn, cách thức tổ chức các phong trào. Đặc biệt, chúng tôi mong muốn nhận sự ủng hộ nhiệt tình của đoàn viên công đoàn trong Tạp chí. Chúng tôi xin hứa sẽ đoàn kết, nhất trí trong Ban Chấp hành, đẩy mạnh hoạt động công đoàn, phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn và công đoàn"

Empty

Đồng chí Vương Văn Việt, Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng; Đồng chí Chu Thị Loan, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng chúc mừng và tặng hoa cho các đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2024 - 2028

Phương hướng, nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2024                             

Để công đoàn cơ sở hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới, Đại hội công đoàn Tạp chí đã thống nhất chương trình hoạt động gồm những nội dung chính như sau:

Tập trung vào nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, đoàn viên công đoàn.

Tuyên truyền, vận động người lao động trong Tạp chí gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặc biệt sẽ tập trung tổ chức kết nạp đoàn viên công đoàn mới.

Vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong từng cương vị công tác, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của đơn vị.

z5561137322082_42cc67a8cb950ae3181d7a4a1250e5f8

 Đồng chí Vũ Ngọc Thành, Ủy viên phụ trách kế toán, thu chi Công đoàn cơ sở Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phát biểu

Từng bước thực hiện tốt các chức năng của tổ chức công đoàn đó là làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, giúp cho cán bộ, đoàn viên công đoàn nhận thức đầy đủ về đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, về tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Vận động đoàn viên công đoàn thực hiện tốt các cuộc vận động do Tạp chí, Công đoàn phát động và nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật của đoàn viên, không có người vi phạm quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam và vi phạm pháp luật.

Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân các ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước.

Phối hợp cùng chuyên môn xây dựng nội quy, quy chế hoạt động phù hợp với đặc thù của Tạp chí; Thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Tổ chức hưởng ứng và phát động phong trào thi đua lao động giỏi, sáng kiến sáng tạo, "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" trong Tạp chí. Qua mỗi phong trào sẽ tổ chức sơ, tổng kết biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc để động viên, nhân rộng phong trào.

Triển khai, hướng dẫn thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác nữ công. Duy trì, tổ chức sinh hoạt nữ công theo định kỳ (1 quý/lần). Báo cáo công tác nữ công theo quy định và yêu cầu của Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội.

Tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" "Gia đình Văn hóa", "Kế hoạch hóa gia đình" và các phong trào khác trong cán bộ, phóng viên, người lao động nữ.

Phối hợp cùng với chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, như chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thăm hỏi động viên kịp thời những cán bộ đoàn viên công đoàn và gia đình gặp khó khăn đột xuất và tham gia đầy đủ các hoạt động xã hội từ thiện do Tạp chí và cấp trên phát động.

Thực hiện chế độ sinh hoạt công đoàn định kỳ theo Điều lệ, thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính công đoàn. Phấn đấu hàng năm đạt công đoàn cơ sở vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch của Tạp chí đề ra, xây dựng Tạp chí ngày một phát triển bền vững.

Thông qua Nghị quyết Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn Tạp chí SKCĐ

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe về báo cáo quá trình vận động thành lập Công đoàn cơ sở tại Tạp chí SKCĐ của Ban vận động thành lập công đoàn cơ sở; Báo cáo danh sách người lao động có đơn tự nguyện xin gia nhập công đoàn và tuyên bố về việc thành lập công đoàn cơ sở. Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí SKCĐ nhiệm kỳ 2024-2028.

Đại hội đã thảo luận và nhất trí thông qua phương hướng, chương trình hoạt động của Công đoàn Tạp chí SKCĐ trong nhiệm kỳ 2024 – 2028.

Đại hội thống nhất giao cho Ban Chấp hành Công đoàn hoàn chỉnh các văn bản, tài liệu của Đại hội, trình Ban Thường vụ LĐLĐ quận Cầu Giấy xem xét, công nhận kết quả Đại hội, quyết định chuẩn y Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở theo quy định.

Đại hội kêu gọi toàn thể đoàn viên, người lao động Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đoàn kết, nhất trí phát huy những thành tích đã đạt được, ra sức phấn đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng Tạp chí ổn định, phát triển.

Nghị quyết này đã được Đại hội thảo luận và 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Thu Trang - Nguyễn Trang. Ảnh: Hữu Nghĩa

comment Bình luận

largeer