Đại tá Lê Ngọc Khánh: 'Sao kê chưa đủ minh bạch, rút tiền chi gì ai biết được'

Theo Đại tá, TS, luật sư Lê Ngọc Khánh: Sao kê chỉ chứng minh tiền vào, tiền ra ngân hàng, nhưng sau khi rút tiền ra thì tiêu vào việc gì, tiêu cho ai ai biết?
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
25/09/2021 07:11
Đại tá, TS, luật sư Lê Ngọc Khánh phát biểu tại tọa đàm về từ thiện, ông khẳng định sao kê chưa đủ chứng minh sự minh bạch. (Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết).

Đại tá, TS, luật sư Lê Ngọc Khánh phát biểu tại tọa đàm về từ thiện, ông khẳng định sao kê chưa đủ chứng minh sự minh bạch. (Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết).

Phát biểu ý kiến tại Tọa đàm trực tuyến "Cá nhân làm từ thiện thế nào cho đúng" do Báo Đại Đoàn Kết tổ chức, Đại tá, Tiến sĩ, luật sư Lê Ngọc Khánh đã dành thời gian nói về câu chuyện sao kê, minh bạch từ thiện mà dư luận đang đặc biệt quan tâm.

Sao kê chỉ chứng minh tiền vào, tiền ra còn chi thế nào ai biết?

Đại tá Khánh cho rằng, trước hết vấn đề từ thiện là hết sức cần thiết, xã hội cần góp sức. Vì Nhà nước không thể nào đáp ứng ngay lập tức và kịp thời với nơi khó khăn.

Vì vậy hoạt động của các nhà hảo tâm là rất cần thiết. Về hành lang pháp lý chúng ta có tương đối đầy đủ. Như Nghị định 64 của Chính phủ. Nghị định 93 cũng nêu rõ cá nhân được làm từ thiện. Nghị định 93 là nghị định tôi rất quan tâm và đã nói rõ mọi cá nhân được làm từ thiện - nhưng có một điều là chúng ta phải lập quỹ. Đây là vấn đề mấu chốt.

Nếu các cá nhân làm tốt thì nhân dân ủng hộ. Làm tốt thì nhân dân không bao giờ nghi ngờ. Làm tốt phải từ tâm, làm liêm chính, đúng quy định của pháp luật.

"Nếu chúng ta làm mà không minh bạch, không trong sáng, không công tâm thì hẳn sẽ bị nghi ngờ. Người dân biết hết!", ông Khánh nêu quan điểm.

Vị Đại tá, luật sư nhấn mạnh: Muốn làm từ thiện tốt trước hết chúng phải có tâm, sau đó phải lập quỹ theo quy định của Nghị định 93.

Đề cập chuyện sao kê của các nghệ sĩ đang được cộng đồng quan tâm, ông Khánh nhìn nhận: "Sao kê vừa rồi của các nghệ sĩ nêu lên rất đúng, rất tốt rồi nhưng chưa đủ đâu.

MC Phan Anh cũng là một trong số khách mời tại tọa đàm. Phan Anh cũng mới tung sao kê liên quan đến việc kêu gọi từ thiện cách đây 5 năm.

MC Phan Anh cũng là một trong số khách mời tại tọa đàm. Phan Anh cũng mới tung sao kê liên quan đến việc kêu gọi từ thiện cách đây 5 năm.

Theo Đại tá, TS, Luật sư Lê Ngọc Khánh: Sao kê chưa hết. Sao kê, ngân hàng thì tiền vào ngân hàng và tiền ra ngân hàng. Nhưng khi đã ra khỏi ngân hàng rồi thì làm sao có thể kiểm soát được.

"Ví dụ một cá nhân vận động quyên góp được 100 tỷ, rút ra 100 tỷ từ ngân hàng nhưng sau khi rút ra thì tiêu vào việc gì, tiêu cho ai? Thì ai biết. Vì vậy chi cho ai, chi việc gì cần có danh sách, cần có ký nhận đầy đủ. Vì vậy, sau khi rút tiền từ ngân hàng ra thì tiêu cho ai, làm gì phải hết sức rõ ràng?

Các cụ nói "cây ngay không sợ chết đứng". Ví dụ nghệ sĩ Kim Cương, 50 năm làm từ thiện nhưng chưa có điều tiếng gì.

Tôi cũng đã từng đi làm từ thiện, cũng đã quyên góp nhưng chúng tôi không bao giờ cầm tiền. Mà sau khi quyên góp rồi, chúng tôi phải chuyển cho các đơn vị chức năng. Chúng tôi chỉ kiểm soát bằng các thông tin từ người nhận cụ thể", ông Khánh nêu chia sẻ.

Làm sai phải cần cơ quan chức năng vào cuộc

Đại tá, TS, Luật sư Lê Ngọc Khánh cho rằng: Nếu làm đầy đủ theo quy định của pháp luật thì không cần cơ quan chức năng, nhưng khi sai sót xảy ra kiện cáo thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc.

"Chúng ta làm đúng theo Nghị định 93 thì cơ quan chức năng không cần vào cuộc. Nếu có biểu hiện sai sót như có đơn kiện, đơn tố cáo thì người ta mới vào cuộc", ông Khánh đề cập.

Đại tá, TS luật Lê Ngọc Khánh cho biết, nếu câu chuyện quyên góp trở thành vấn đề pháp lý thì đã có quy định của pháp luật.

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh livestream sao kê tài khoản từ thiện mới đây.

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh livestream sao kê tài khoản từ thiện mới đây.

Luật hình sự quy định về tội danh lừa đảo hoặc là lạm dụng tín nhiệm. Nhà hảo tâm tin tưởng chuyển cho người quyên góp. Nếu người đứng ra quyên góp chiếm đoạt thì sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự, bị từ phạt tiền tới các mức khác.

"Nếu có căn cứ người quyên góp có hành vi chiếm đoạt như nhà hảo tâm gửi tới người quyên góp 10 tỷ mà chỉ hỗ trợ 5 tỷ, còn 5 tỷ để tiêu thì đã vào tội lừa đảo và có thể đối diện mức án nhiều năm tù".

Làm từ thiện đúng chẳng sợ thị phi

Đại tá, TS Luật Lê Ngọc Khánh cho rằng, yêu cầu đầu tiên khi làm từ thiện là phải minh bạch. Nếu không minh bạch thì không thể làm được gì.

"Về việc làm từ thiện, nó có vấn đề lòng tin. Tôi phải nói thật, một số người dân có một chút mất lòng tin với các tổ chức xã hội nên họ tin vào các nghệ sĩ về các người nổi tiếng. Nhưng vừa rồi một số nghệ sĩ, người nổi tiếng lại làm mất lòng tin của dân chúng. Vì vậy họ mất lòng tin vào công tác thiện nguyện.

Nếu muốn làm từ thiện tốt chúng ta có thể phối kết hợp, giám sát giữa các cá nhân và các tổ chức xã hội", ông Khánh đề cập.

MC Trấn Thành cũng mới tung sao kê từ thiện.

MC Trấn Thành cũng mới tung sao kê từ thiện.

Dưới góc nhìn là người đã làm từ thiện, ông Khánh chia sẻ: "Ví dụ vừa rồi ở Phong Thổ, Lai Châu bị giông bão, chúng tôi điện lên cho Hội chữ thập đỏ của huyện của tỉnh để hỏi người dân cần gì.

Ví dụ, Hội chữ thập đỏ nói đừng gửi gạo, đừng gửi mì tôm lên nhé, họ có nhiều lắm. Người dân lúc này đang cần vật liệu lợp lại nhà, cần vật dụng… Như vậy chúng ta hoạt động cá nhân nhưng thông qua các tổ chức địa phương để làm thiện nguyện một cách cụ thể".

Từ đó, vị chuyên gia khẳng định nếu chưa minh bạch trong làm từ thiện thì phải đối diện với dư luận. "Đòi hỏi của dư luận là rất đúng. Vấn đề chúng ta có trong sáng hay không, có công tâm hay không? Nếu chúng ta đủ cả sự trong sáng, cả sự công tâm thì đừng có sợ thị phi", Đại tá, TS Luật Lê Ngọc Khánh kết luận.

comment Bình luận

largeer