Đái tháo đường có tỷ lệ mắc mới cao và xu hướng ngày càng trẻ hóa

Đái tháo đường là một trong những bệnh lý nội tiết phổ biến có tỷ lệ mắc mới cao và xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nếu không được thăm khám định kỳ và tuân thủ điều trị, người bệnh rất dễ gặp những biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…
15/11/2023 12:44

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc đái tháo đường, trong đó hơn 55% bệnh nhân đã có biến chứng với 34% là biến chứng tim mạch; 39,5% biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận. Tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường đang gia tăng nhanh không chỉ ở khu vực đô thị mà còn xuất hiện ở hầu khắp các khu vực từ miền núi, trung du đến đồng bằng.

Empty

Tư vấn, quản lý sức khỏe cho người bệnh mắc đái tháo đường tại Phòng khám Nội tiết, Bệnh viện Bãi Cháy

Phòng khám Nội tiết, Bệnh viện Bãi Cháy trung bình mỗi ngày tiếp nhận thăm khám từ 150 – 180 bệnh nhân mắc bệnh lý đái tháo đường. Mỗi năm, Bệnh viện Bãi Cháy quản lý điều trị cho khoảng 3.500 bệnh nhân đái tháo đường, số ca mắc mới khoảng 120 bệnh nhân. 

Bệnh nhân Lê Thị B (67 tuổi, trú tại TP hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mắc bệnh đái tháo đường đã 25 năm. Trong khoảng thời gian đó, bệnh nhân đã nhiều lần phải nhập viện điều trị biến chứng của đái tháo đường ở các cơ quan mắt, thần kinh, tim mạch như phẫu thuật phaco điều trị đục thủy tinh thể, can thiệp đặt stent mạch vành điều trị nhồi máu cơ tim. Đến nay, bệnh nhân vẫn còn di chứng tê bì tay chân sau nhồi máu não và duy trì thực hiện 4 mũi tiêm insuline mỗi ngày theo phác đồ điều trị tiểu đường của bác sĩ Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy để kiểm soát đường huyết, hạn chế biến chứng.

“Đái tháo đường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của tôi. Tôi rất lo sợ việc bị xây xát vì những vết thương thường khó lành. Đến nay, tôi luôn tuân thủ việc điều trị, không bỏ thuốc và tái khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ” - Bệnh nhân Lê Thị B chia sẻ.

Empty
Empty

Ths. BS Đỗ Doãn Trọng, Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám cho bệnh nhân mắc biến chứng đái tháo đường 

Thời điểm phát hiện ra bệnh, khoảng 50% bệnh nhân đã có biến chứng đái tháo đường. Thời gian đái tháo đường càng dài, đường máu không được kiểm soát có thể gây ra những biến chứng mạn tính. Nếu không thăm khám định kỳ hoặc tuân thủ điều trị, bệnh nhân đái tháo đường rất dễ gặp các biến chứng như: Biến chứng mạch máu nhỏ gây biến chứng võng mạc (đục thủy tinh thể, mù lòa…), biến chứng thận (hội chứng thận hư, suy thận…); Biến chứng mạch máu lớn: biến chứng động mạch vành gây nhồi máu cơ tim, biến chứng động mạch cảnh gây nhồi máu não; Biến chứng mạch chi dưới gây ra bệnh mạch máu ngoại biên…Ngoài ra còn những biến chứng khác khiến bệnh nhân tăng tình trạng nhiễm trùng, ngoài da”.

Ths. BS Đỗ Doãn Trọng, Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Hiện nay, bệnh đái tháo đường có thể phát hiện sớm hơn do kiến thức về căn bệnh này đã được truyền thông rộng rãi, người dân cũng ý thức hơn về khám sức khỏe định kỳ và quan tâm đến căn bệnh này. Tuy nhiên đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa ít có điều trị thăm khám thì khi đến viện đã ở tình trạng tiểu nhiều, gầy sút cân, chỉ số đường huyết cao… bệnh đã ở giai đoạn biến chứng cần phải nhập viện điều trị.

Căn bệnh đái tháo đường cũng có xu hướng tăng ở người trẻ tuổi do chế độ sinh hoạt thiếu lành mạnh, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh và nước ngọt có gas, stress trong cuộc sống, ít vận động. Qua thực tiễn thăm khám các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy nhận thấy trước đây độ tuổi phát hiện đái tháo đường phổ biến ở người trên 50 tuổi thì hiện nay số người mắc ở độ tuổi 30- 40 tương đối nhiều. Trong đó, Khoa Nội tiết Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị đái tháo đường cho bệnh nhân còn rất trẻ ở độ tuổi 15 tuổi”.

Đái tháo đường là một bệnh mạn tính, xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, hoặc khi cơ thể không sử dụng hiệu quả insulin mà nó tạo ra. Điều này dẫn đến tăng nồng độ glucose trong máu. Bệnh ĐTĐ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, tính mạng và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo:

Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và xét nghiệm đường huyết để kịp thời phát hiện, điều trị sớm bệnh đái tháo đường, đặc biệt là những người có thể trạng béo phì hoặc có yếu tố gia đình – người thân trong gia đình mắc bệnh đái tháo đường.

Người bệnh mắc đái tháo đường cần tuân thủ phác đồ điều trị đái tháo đường theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và tái khám định kỳ, không tự ý bỏ thuốc hay sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc.

Người trẻ cần có chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ ăn nhanh, nước uống có lượng đường cao, duy trì chế độ rèn luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày.

Điều trị tiểu đường nhằm mục tiêu kiểm soát đường huyết, hạn chế biến chứng nên người dân cần cảnh giác với các thuốc, sữa, thực phẩm chức năng quảng cáo điều trị tiểu đường trên các trang mạng xã hội, khám và tuân thủ điều trị tiểu đường theo hướng dẫn, đơn thuốc của bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế uy tín.

Mạc Thảo

comment Bình luận

largeer