Đắk Lắk đã có 10 ca tử vong do sốt xuất huyết

Tại tỉnh Đắk Lắk, trong số 10 ca tử vong do sốt xuất huyết được ghi nhận, có 2 trường hợp là trẻ em.
16/12/2022 18:13

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, tính đến ngày 15/12, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 10.053 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 9.897 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, 156 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue nặng và đã có 10 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết. Trong 10 trường hợp tử vong, có 2 trường hợp là trẻ em.

tre-sxh-dak-lak-16122022-1671182112210896335025-16711821537741655501897-crop-16711821816592132579295

Chăm sóc trẻ mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Nhi Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận điều trị cho gần 300 bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nhập viện trong tình trạng nặng. Và đến thời điểm hiện nay, số bệnh nhi nhập viện điều trị vì sốc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục ghi nhận, thậm chí có những trẻ đang nguy hiểm đến tính mạng.

Chăm sóc con bị sốt xuất huyết trong tình trạng nặng, chị Phạm Thị Thanh Thúy (trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: "Con tôi năm nay 14 tuổi và đây là lần thứ 2 cháu bị sốt xuất huyết. Cách đây 2 năm, cháu bị sốt xuất huyết nhưng nhẹ, gia đình cho cháu lên phòng khám tư lấy thuốc uống vài ngày là khỏe. Lần này cứ nghĩ cháu cũng bị như lần 1, nên gia đình cho cháu nằm điều trị tại phòng khám tư. Khi nằm điều trị tới ngày thứ 2, phòng khám thông báo với tình trạng của cháu, ngày mai có thể cho xuất viện về. Tôi đang mừng thì ngay tối đó bỗng nhiên cháu chuyển nặng rất nhanh, mạch không đo được. Phòng khám khuyên gia đình chuyển viện cho cháu lên tuyến trên".

Không chỉ trường hợp con của chị Thúy mà tại Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Nhi Sơ sinh, số trẻ nhập viện điều trị vì sốc sốt xuất huyết trong tình trạng nặng khá nhiều. Theo bác sĩ H’ El Êban, Phó trưởng Khoa Hồi sức Cấp cứu Nhi - Nhi sơ sinh, từ tháng 7, các trường hợp bệnh nhi mắc SXH nặng nhập viện điều trị nhiều và thông thường qua tháng 10, các ca bệnh sẽ giảm xuống. Thế nhưng năm nay đã tới nửa tháng 12 nhưng vẫn ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi sốc sốt xuất huyết nhập viện, trong đó lứa tuổi mắc bệnh nặng thường từ 8 đến 15 tuổi.

"Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều người dân chủ quan trong công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cũng như chưa điều trị đúng khi trẻ mắc sốt xuất huyết, tự ý điều trị tại nhà hoặc các phòng khám tư nhân và các trường hợp mắc sốt xuất huyết nặng đa số do nhập viện trễ, đặc biệt, các trường hợp nặng bị tổn thương đa cơ quan như gan, thận và phải thở máy, lọc máu" - bác sĩ H’ El Êban cho hay.

Bệnh sốt xuất huyết thường có các triệu chứng đa dạng giống với các bệnh khác như tay chân miệng, sốt rét, sốt siêu vi, sốt phát ban... Ngay cả khi trẻ đã từng mắc sốt xuất huyết rồi vẫn có khả năng mắc thêm các lần sau. Vậy nên phụ huynh không được chủ quan khi trẻ có dấu hiệu sốt, đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy chân tay lạnh, xuất huyết bất thường... cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được xử trí và điều trị kịp thời. Phụ huynh tuyệt đối không tự ý mua thuốc, truyền dịch điều trị cho trẻ tại nhà.

Đặc điểm nhận biết bệnh sốt xuất huyết là sốt cao liên tục 2-7 ngày kèm các dấu xuất huyết như chấm xuất huyết, chảy máu răng, máu mũi, vết bầm, xuất huyết âm đạo (trẻ gái ở tuổi dậy thì). Bệnh thường trở nặng vào ngày thứ 4 đến thứ 6 với biểu hiện trụy tim mạch (tay chân lạnh, mạch nhẹ, khó bắt) và thường ít kèm các triệu chứng hô hấp (ho, sổ mũi) và tiêu chảy.

Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì hầu hết diễn tiến thuận lợi, ít có trường hợp tử vong. Vì vậy, các phụ huynh cần lưu ý khi trẻ sốt cao liên tục từ 3 ngày trở lên phải đến khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và được điều trị kịp thời, tránh để quá muộn sẽ diễn tiến nặng và tổn thương các cơ quan.

Sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm chưa có vaccine phòng bệnh nhưng có thể phòng ngừa bằng một số hành động đơn giản hằng ngày. Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêu diệt muỗi, lăng quăng và phòng tránh muỗi đốt.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer