Đau bụng kinh có được uống aspirin không?

Nhiều phụ nữ bị các cơn đau bụng hành hạ trong những ngày diễn ra kinh nguyệt. Để cải thiện tình trạng này, nhiều người phải cần đến sự hỗ trợ của thuốc giảm đau, trong đó có aspirin. Tuy nhiên, sử dụng loại thuốc này cần phải chú ý điều gì?
18/03/2021 14:49

Lý giải các cơn đau bụng kinh ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơn đau xảy ra khi tử cung co lại (chèn ép) để loại bỏ lớp niêm mạc không còn cần thiết. Chất hóa học prostaglandin gây ra cơn đau và giúp tử cung co lại. 

Một số phụ nữ và trẻ em gái sẽ bị cơn đau bụng kinh nhẹ, nhưng một số người khác thì có thể nặng hơn. Nguyên do thực sự thì chưa ai biết rõ, nhưng cũng có thể là vì một số phụ nữ tiết ra quá nhiều prostaglandin hoặc quá nhạy cảm với cơn đau . Điều này có thể khiến cho tử cung co bóp quá mạnh, làm giảm lượng máu cung cấp đến tử cung nên làm đau nhiều hơn.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác có thể gây ra đau bụng kinh như do đặt vòng tránh thai, do chế độ ăn uống không khoa học trong những ngày hành kinh như ăn đồ cay nóng, ăn đồ lạnh, bụng không được giữ ấm... hoặc mắc bệnh phụ khoa.

aspirin

Hình minh họa.

Khi bị các cơn đau hành hạ, phụ nữ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khổ sở và có thể phải dùng đến thuốc giảm đau. Trong đó, aspirin là loại được nhiều người dùng. Tuy nhiên, vì là thuốc uống nên chúng ta cần phải cân nhắc, cần có sự chỉ dẫn của các bác sĩ trước khi dùng.

Aspirin tuy có tác dụng giảm đau, nhưng tử cung tỏ ra kém nhạy cảm với thuốc này và nó còn làm tăng lượng máu kinh.

Ngoài tác dụng giảm đau bụng kinh, Aspirin còn có tác dụng lớn trong việc thụ thai với các thai phụ đã từng có tiền sử sảy thai.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Đại học Bác sĩ Hoa Kỳ mới đăng tải trên Tạp chí Annals of Internal Medicine cho thấy biết: Dùng aspirin liều thấp hàng ngày có thể cải thiện kết quả mang thai cho những người trước đó đã từng bị sẩy thai.

Ở những người bắt đầu dùng aspirin hàng ngày trước khi thụ thai, kết quả mang thai cũng cao hơn khi mọi người tuân thủ nghiêm ngặt liệu pháp aspirin liều thấp, dùng từ 4 đến 7 ngày một tuần. 

Tuy nhiên, aspirin không được khuyến khích cho tất cả mọi người do nguy cơ chảy máu, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của liệu pháp aspirin liều thấp trước khi thử phương pháp này.

Theo Tiến sĩ Jennifer Wu , một bác sĩ sản phụ khoa tại Bệnh viện Lenox Hill ở Thành phố New York, aspirin cải thiện lưu lượng máu qua nhau thai, giúp dẫn đến sẩy thai ít hơn: “Bởi vì tiền sản giật là một rối loạn lưu lượng máu qua nhau thai và hội chứng kháng phospholipid là một rối loạn đông máu, một loại thuốc làm loãng máu như aspirin cũng có thể giúp giải quyết những tình trạng này", vị Tiến sĩ cho biết.

Tố Uyên (tổng hợp) 

 

comment Bình luận

largeer