Đau dạ dày có nên ăn nhãn không?

Nhãn là loại trái cây tốt cho người đau dạ dày. Nước ép nhãn có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.
27/06/2018 17:39

1. Đau dạ dày có nên ăn nhãn không?

Đau dạ dày là tình trạng niêm mạc dạ dày bị tổn thương, hình thành các ổ viêm loét. Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến về đường tiêu hóa. Khi bị đau dạ dày người bệnh thường gặp phải các triệu chứng như ợ chua, chướng hơi, đầy bụng, đau thượng vị, buồn nôn… Bệnh đau dạ dày nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là ung thư dạ dày.

Theo các bác sĩ, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân đau dạ dày. Ăn uống lành mạnh, đủ chất giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Song nếu người bệnh thường xuyên ăn đồ dầu mỡ, cay nóng, uống rượu bia thì bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hoa quả được xem là thực phẩm tốt cho người bệnh đau dạ dày. Song vẫn còn nhiều người thắc mắc: Đau dạ dày có nên ăn nhãn không?

Nhãn là loại cây nhiệt đới rất được ưa chuộng tại Việt Nam và các nước trong khua vực Đông Nam Á. Theo y học cổ truyền, nhãn có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ, dưỡng huyết, an thai, chữa suy nhược thần kinh, kém ngủ, hay quên.

Empty

Đau dạ dày có nên ăn nhãn không? Nhãn là loại trái cây tốt cho người bị đau dạ dày

Theo y học hiện đại, nhãn có giàu vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt trong cơ thể. Đồng thời nhãn còn chứa nhiều dưỡng chất khác giúp chống thiếu máu, thúc đẩy các dây thần kinh thư giãn, tăng cường hoạt động của cơ thể và giúp dễ ngủ…

Nhãn được xem là một trong những loại trái cây rất tốt cho người mắc bệnh dạ dày. Người bị đau dạ dày có thể thoải mái ăn nhãn mà không cần lo lắng nó gây tổn thương gì cho niêm mạc dạ dày.

Các nghiên cứu chỉ ra: nhãn có khả năng phòng bệnh đau dạ dày hiệu quả. Uống nước ép nhãn hoặc ăn nhãn tươi hàng ngày giúp giảm cơn đau dạ dày. Ngoài ra, nếu đa dạ dày có thể lấy nước từ long nhãn kết hợp với gừng tươi để giúp giúp giảm đau nhanh chóng.

  Bên cạnh đó, ăn nhãn còn có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi – đây là một trong những nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày. Các nghiên cứu chỉ ra, ăn nhãn giúp các dây thần kinh được thư giãn, hưng phấn, cải thiện chức năng não bộ và hệ thần kinh. Nếu bị stress, mệt mỏi hay lo âu thì có thể uống nước long nhãn hoặc ăn nhãn tươi.

2. Một số lưu ý khi ăn nhãn

Đau dạ dày không phải bệnh lý đơn giản, nó cần được điều trị đúng theo phác đồ của bác sĩ cùng với một chế độ ăn hợp lý. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bên cạnh việc ăn nhãn người bệnh cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng tốt cho dạ dày khác. Đồng thời cũng nên xây dựng cho mình chế độ sinh hoạt lành mạnh để bệnh hồi phục nhanh hơn.

Tuy nhiên, khi ăn nhãn cả người bị đau dạ dày lẫn người bình thường cần lưu ý:

Nhãn có tính ôn nhiệt, chức năng bổ tì, dưỡng khí, dưỡng huyết an thần. Nhưng do nó rất ngọt, có tính ấm nên đối với người đờm hỏa bên trong thì không nên ăn, nhất là phụ nữ mang thai có cơ địa nóng trong thì không nên ăn.

Empty

Đau dạ dày có nên ăn nhãn không? Phụ nữ có thai7 - 8 tháng tuyệt đối không được ăn nhãn

Theo đông y, long nhãn có thể sử dụng sắc thuốc bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh. Song những người có thể hỏa vượng, cao huyết áp, tiểu đường, phụ nữ có thai tuyệt đối không nên ăn nhiều.

Bệnh cạnh đó, phụ nữ có thai nóng trong ăn nhãn có thể làm tăng nguy cơ mắc táo bón, nóng trong, tiểu tiện đỏ xẻn, rát lưỡi, miệng đắng, động thai, ra huyết, đau bụng dưới… Từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai.

Thêm nữa, nhãn là rái cây có tính nóng nên nó chính là nguồn cơn gây nên tình trạng mụn nhọt, ngứa ngáy khi ăn vượt quá hàm lượng cho phép.

Ngoài ra, nhãn chữa nhiều đường, năng lượng nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tăng lượng đường trong máu, không tốt cho sức khỏe tim mạch.

comment Bình luận

largeer