Đau dạ dày có được uống coca không

Đau dạ dày có được uống coca không? Coca là một loại đồ uống có ga phổ biến nhất thế giới song nó không phải là đồ uống an toàn cho sức khỏe, nhất là với người bị đau dạ dày. Uống coca có thể khiến dạ dày kích ứng mạnh làm tăng vùng viêm loét.
22/01/2018 16:20

Tác hại của việc uống coca với người đau dạ dày

Trong các loại nước ngọt có ga thì coca là thức uống giải khát được nhiều người ưa chuộng nhất. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, nhất là đối với dạ dày và hệ tiêu hóa.

Các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra, việc tiêu thụ nước ngọt có ga hay coca thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ nghiện nước ngọt có ga. Cụ thể, các nhà khoa học ở Anh chứng minh, mỗi người chỉ cần uống 2 lon nước ngọt có ga trong 1 ngày có thể kích thích bản thân họ có xu hướng thèm đường nhiều hơn so với những người không uống.

Mặt khác, hàm lượng chất carbon dioxide trong coca và nước ngọt đóng vai trò như một loại axit. Chất này có tác dụng kích thích phản ứng cơ thể với đường và từ đó tạo cho bạn cảm giác khó ăn.

Empty

Đau dạ dày có được uống coca không, uống coca quá mức độ cho phép khiến bệnh dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn

Đặc biệt, hàm lượng axit này còn làm lan rộng các ổ viêm loét trong dạ dày dẫn đến tình trạng đau dạ dày kéo dài. Thậm chí những người đau dạ dày uống có ga vào lúc đói còn làm phá vỡ các liên kết trên thành dạ dày, làm cho các lợi khuẩn vị tiêu diệt.

Đối với trẻ nhỏ, uống nước có ga gây tổn thương dạ dày. Bởi khí ga và axit có thể làm tổn thương thành dạ dày, niêm mạc dạ dày.

Ngoài ra, nước ngọt có ga uống quá nhiều còn làm hỏng mien răng, làm ảnh hưởng đến hệ xương cốt, tăng tốc độ lão hóa cơ thể, làm tổn thương chức năng của gan và thận.

Vậy nên, coca, pepsi, rượu bia… không phải là loại nước uống tốt cho người bị mắc bệnh dạ dày. Thay vào đó, người bị đau dạ dày nên tăng cường uống các loại nước thảo dược như nước nha đam, bạc hà, cam thảo, nước hạt thì là… Đây vừa là các loại nước an toàn, vừa là loại nước có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày cực tốt.

Một số tác hại khác của nước ngọt có ga

Gây thừa, béo phì, tiểu đường: trung bình mỗi 330ml chứa 36g – 63g đường. Các loại nước ngọt có ga đều chứa rất nhiều chất tạo ngọ nhân tạo dạng đường tinh nên nếu hấp thụ vào cơ thể rất khó tiêu hóa. Điều này làm tích tụ đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường, gây thừa cân và béo phì. Nghiêm trọng nhất là ảnh huowrngd đến hệ tim mạch.

Có thể gây nghiện: uống quá nhiều nước ngọt có ga có thể gây nghiện. Bởi trong đó có chứa hàm lượng tương đối cao cafein làm kích thích tâm lý và có thể gây nghiện.

Nếu uống 2 lon nước ngọ có ga mỗi ngày có thể làm tăng kích thích trong não, làm tăng tần suất sử dụng đường. Mặt khác, khí carbon dioxide trong nước uống có ga còn đóng vai trò như 1 loại axit làm tăng cường phản ứng của cơ thể với đường tạo cảm giác thèm ăn khiến cơ thể dễ bị béo phì.

Làm hỏng men răng, sâu răng: như đã chia sẻ, đường trong nước ngọt có ga kết hợp với vi khuẩn trong mảng bám và sản xuất axit có hại có thể gây sâu răng. :ượng axit citric trong nước có ga làm tăng 10 lần độ ăn mòn men răng tương tự như nước ép trái cây.

Empty

Đau dạ dày có được uống coca không, uống nước ngọt có ga nhiều còn gây hỏng men răng, ảnh hưởng đến tim mạch

Đặc biệt, với trẻ nhỏ nước uống có ga dễ làm phá hủy men răng và gây sâu răng, xỉn màu răng. Một số nước có ga còn khiến trẻ nhỏ mắc nhiều bệnh lý về răng miệng khác.

Gây tổn thương xương: nước uống có ga chứa acid phosphiric tạo mùi thơm có thể tác động làm hủy hoại tể bào xương. Những người uống nước có ga thường xuyên có thể dẫn đến việc cơ thể không thể hấp thụ đủ canxi dẫn đến thiếu canxi.

Đối với trẻ nhỏ, uống nhiều nước ngọt có ga có thể làm tăng khả năng đào thải canxi ra ngoài cơ thể. Điều này khiến cho lượng canxi không hấp thụ đủ dẫn đến thiếu canxi gây còn xương, biến dạng xương, xương phát triển không đồng nhất.

Làm tăng quá trình lão hóa của cơ thể: các nghiên cứu chỉ ra, mỗi ngày uống 2 lon nước ngọt có ga sẽ làm tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Do các loại đồ uống có nồng độ đường đường, gan dễ hấp thụ và được chuyển đổi thành chất béo làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ và các bệnh về tim mạch.

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú: phụ nữ uống 3 lon nước có ga một tuần có thể làm nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguyên nhân là do mức độ estrogen cao làm tăng mật độ mô vú – đây được xem là một trong những yếu tố gây bệnh ung thư.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại nước ngọt có ga không rõ nguồn gốc, chứa nhiều chất gây hại. Bởi vậy, nếu có thể hạn chế được thì nên hạn chế tối đa việc uống nước ngọt có ga hàng ngày. Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ làm bệnh dạ dày trầm trọng mà còn tốt cho tổng thể sức khỏe.

comment Bình luận

largeer