Dấu hiệu gãy xương do chấn thương

Gãy xương là hiện tượng chấn thương nghiêm trọng cần được xử lý kịp thời. Để nhận biết tình trạng gãy xương, cần chủ động theo dõi các dấu hiệu sau:
12/07/2023 17:28

Chú ý nghe tiếng “rắc” sau khi va chạm: Nếu chân, tay bạn đột nhiên phát ra âm thanh bất thường sau khi va chạm hoặc ngã đột ngột, khả năng cao xương đã rạn gãy.

Chảy máu ra ngoài nếu bạn bị gãy xương hở, khiến xương lộ và chồi ra khỏi da: Đi kèm với đó có thể là huyết áp tụt đột ngột gây sốc cho nạn nhân kèm các triệu chứng: lơ mơ, choáng váng, vã mồ hôi, buồn nôn, chân tay lạnh, mạch nhanh nhỏ,...

359366837_1022119265598638_3829524112861545921_n (1)

1 ca phẫu thuật kết hợp xương trên màn hình tăng sáng (C-Arm) đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng

Cảm thấy đau đột ngột và dữ dội, sau đó là tê buốt do vị trí xương gãy không nhận đủ máu: Lúc này, các cơ phải cố gắng nhiều hơn để cố định xương gãy nên có thể xuất hiện tình trạng co rút.

Quan sát vết bầm tím: Vết bầm có thể ở ngay vị trí gãy hoặc cách chỗ gãy xương một đoạn vì máu từ các mạch máu bị vỡ sẽ di chuyển đến đó.

Phạm vi cử động giảm: Thường gãy xương sẽ gây nên mất vận động của chi đó, tuy nhiên trường hợp gãy xương thì vẫn có thể có cử động nhưng giảm.

Nguyên tắc khi sơ cứu cố định xương gãy:

* Nẹp sử dụng phải đảm bảo độ dài, rộng,chắc chắn (vd như: gỗ, tre, thanh kim loại,…).

* Đặt đệm (bông, gạc) hoặc vải lót dưới thanh nẹp không đặt nẹp trực tiếp lên da thịt bệnh nhân.

* Cố định trên và dưới vị trí xương gãy 1 khớp.

* Gãy xương hở không được kéo hoặc ấn xương trở vào trong, phải giữ nguyên tư thế gãy để cố định.

* Sau khi sơ cứu tạm thời xong phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến ngay cấp cứu y tế để điều trị.

Gãy xương cần có quá trình điều trị tích cực, hợp lý, đúng lộ trình. Nếu chủ quan trong vấn đề điều trị, phục hồi có thể dẫn đến các biến chứng, di chứng không mong muốn, làm suy giảm khả năng vận động, lao động và chất lượng cuộc sống của người bệnh về sau.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng

comment Bình luận

largeer