Dấu hiệu mệt mỏi, sốt, chảy nước mũi là bệnh gì

Một số bệnh thường gặp ở thời gian giao mùa chúng ta cần cẩn trọng để có phương án chữa trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.
25/09/2018 00:39

Dấu hiệu mệt mỏi, sốt, chảy nước mũi là bệnh gì

Những dấu hiệu mệt mỏi, sốt hay chảy nước mũi là biểu hiện căn bản của bệnh cảm cúm.

Bệnh cảm cúm hay còn gọi là bệnh cúm. Chúng là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp nguyên do các virus cúm sinh ra. Bệnh bắt đầu một cách đột ngột và có thể kéo dài từ 5 đến 10 ngày. Hầu hết các trường hợp đều có thể khôi phục bệnh cúm bình thường. Tuy nhiên với những người có hệ miễn dịch kém có thể dẫn đến biến chứng, thậm chí là tử vong.

cam-cum-1

Dấu hiệu mệt mỏi, sốt, chảy nước mũi là bệnh cảm cúm

Hiện nay có rất nhiều virus cúm nguy hiểm và có khả năng lây lan mạnh. Theo thống kê của WTO, thì hàng năm số lượng dân số mắc bệnh cúm có thể lên tới 10 đến 15%. Tỷ lệ tử vong do bệnh cúm có thể từ 250.000 người đến 500.000 người. Năm 2009, mùa dịch A/H1N1 tại nước ta đã có tỷ lệ tử vong trầm trọng. Mùa cảm cúm thường là mùa đông và mùa thu.

Những dấu hiệu cụ thể của người bị cảm cúm

Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như xác định rằng mình hay người thân có bị cảm cúm hay không chúng ta cùng điểm qua một số dấu hiệu cụ thể sau.

Biểu hiện bị sốt

Đây là dấu hiệu chính là thường gặp. Người bị cảm cúm có thể sốt nhẹ hoặc cao tới 39 độ. Người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt dần dần.

Người mệt mỏi toàn thân

Không chỉ là bị sốt, người bệnh cúm có thể kéo theo dấu hiệu mệt mỏi toàn thân, cơ thể  đau nhức cơ, đau đầu và chóng mặt. Lúc đó họ không thê  tập trung làm việc mà có thể mê man mệt mỏi.

Chảy nước mũi và nghẹt mũi

Người bị cúm thường chảy nước mũi và nghẹt mũi là dấu hiệu rõ thấy nhất. Bên trong mũi khi đó có thể xuất hiện những dịch nhầy màu trắng, thậm chí xanh. Bệnh nhân thường khó chịu, hắt hơi liên tục và cổ họ cảm thấy đau rát.

Chán ăn, ăn uống kém

Vì khi bị cảm cúm, người bệnh luôn mệt mỏi và uể oải vậy nên biểu hiện chán ăn là điều đương nhiên. Bệnh nhân sẽ mất cảm giác thèm ăn và cơ thể dần bị đuối sức.

Có thể bị tiêu chảy

Đây là dấu hiệu của bệnh cảm cúm do khả năng miễn dịch của cơ thể đã bị yếu dần đi, chúng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra hiện tượng tiêu chảy.

Nôn và buồn nôn

Đây là dấu hiệu tiếp theo của bệnh cảm cúm. Nôn và buồn nôn là sự thể hiện của việc thể trạng đang yếu dần đi.

cam-cum-2

Cảm cúm có rất nhiều dấu hiệu đi cùng

Điều trị bệnh cảm cúm như thế nào

Với những trường hợp bệnh cúm đơn giản, bệnh nhân chỉ cần uống nước, uống thuốc đầy đủ và nghỉ ngơi là có thể khỏi bệnh. Các loại thuốc chữa bệnh cảm cúm khá đa dạng trên thị trường, tùy theo dấu hiệu kèm theo cảm cúm mà bác sĩ có thể ghi đơn cho bạn, cũng như tránh các biến chứng.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể sử dụng miếng dán nóng tác dụng giảm đau cơ, tắm nước ấm, dùng máy phun sương để giảm tiết nước bọt, súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước chuyên đụng để giảm đau họng.

Ở trường hợp bệnh nặng bác sĩ có thể kiểm tra xem bệnh nhân có bị biến chứng viêm phổi không.

Cảm cúm là bệnh thường gặp, thế nhưng không phải là căn bệnh chúng ta có thể xem thường, nên cố gắng chữa trị chúng càng sớm càng tốt.

comment Bình luận

largeer