Dấu hiệu trẻ bị còi xương

Dấu hiệu trẻ bị còi xương. Bệnh còi xương thường gặp ở trẻ em từ 2 đến 3 tuổi. Bệnh này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của trẻ em. Trẻ còi xương xuất phát từ chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, thiếu vitamin D cũng như thiết chất canxi cần thiết cho sự phát triển toàn diện của xương.
22/12/2017 11:14

Dấu hiệu trẻ bị còi xương

Y học hiện đại chứng minh, trẻ còi xương do thiếu vitamin D, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi, photpho. Một số ít trẻ em bị còi xương di truyền hoặc trong quá trình mang thai người mẹ gặp một số vấn đề sức khỏe. Còi xương là bệnh khác hẳn với bệnh suy dinh dưỡng. Vậy nên, các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý vấn đề này để tránh nhầm lẫn trong việc điều trị bệnh cho bé.

Trẻ còi xương xuất hiện dấu hiệu bệnh bắt đầu từ khi được 6 tháng tuổi. Lúc đó, trẻ bị bệnh hoạt động kém bình thường, chân tay uể oải, chân có hiện tượng vòng kiềng, trên đầu xuất hiện những mảng hói lớn. Bắt đầu từ thời điểm đó trẻ còi xương thường hay bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, biếng ăn, lười ngủ, hay giật mình. Đồng thời cũng dễ bị táo bón đi ngoài phân sống.

dau hieu tre bi coi xuong

Dấu hiệu trẻ bị còi xương. Bệnh còi xương ở trẻ em phần lớn do tình trạng thiếu vitamin D

Khi bệnh trở nên nặng, các bậc cha mẹ sẽ thấy xương của các bé mềm đến mức khi chạm vào có cảm giác như không có xương. Hình dáng đầu bé cũng có nhiều điểm thay đổi. Vùng đỉnh đầu và phái trước bắt đầu nho to hơn, phần xương cổ tay và ngón tay có xu hướng nhô hẳn lên.

Thậm chí, chứng còi xương còn làm thay đổi khá nhiều khung xương chậu của các bé. Đây là một trong những dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng còi xương ở trẻ em đã bước vào giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, trẻ còi xương cũng xuất hiện một số biểu hiện như: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê. Trẻ bị còi xương nặng xuất hiện các di chứng như dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, răng mọc chậm, trương lực cơ não, táo bón. Trong trường hợp cấp tính, trẻ có thể bị co giật do hạ canxi máu. Vậy nên, khi thấy các biểu hiện trên, gia đình cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám xét.

Những sai lầm khi chữa bệnh còi xương cho trẻ

Hầu hết khi nhận được kết quả con bị còi xương do thiếu vitamin D thì các mẹ thường khẳng định, chắc chắn đã cho bé tắm nắng thường xuyên nhưng tắm trong bóng râm và mặc áo dài tay. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách tắm này của cha mẹ không có tác dụng với bé. Đây là một trong những cách chữa còi xương sai lầm mà nhiều mẹ hay vấp phải.

Trẻ còi xương còn do các mẹ cho bé ăn bột từ quá sớm. Việc ăn bột từ khi cơ thể chưa được hoàn thiện ổn định, ăn bột nhiều gây nên tình trạng ức chế hấp thụ canxi. Ngoài ra, các bé sinh non, không được bú sữa mẹ, sinh vào mùa đông cũng có nguy cơ bị mắc bệnh này rất cao.

dau hieu tre bi coi xuong

Bệnh còi xương ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của trẻ em

Một số bậc cha mẹ nhận thấy con mình có dấu hiệu còi xương liền nhanh chóng cung cấp canxi cho con bằng cách ninh xương, ninh chân gà để lấy nước nấu cháo và bột cho các bé. Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là cách làm sai lầm của cha mẹ bởi canxi trong xương gà, xương lợn rất khó hòa tan. Hơn nữa, xương ninh lâu trong nồi áp suất cũng bị mất nhiều chất bổ dưỡng. Vậy nên, với trẻ còi xương đây không phải là biện pháp thích hợp.

Một số gia đình khác thì điều trị bệnh còi xương của trẻ bằng cách cho trẻ uống nhiều sữa đặc có đường, sữa bột và tăng cường các bữa ăn dặm cho trẻ. Nhưng cách làm này không giúp cải thiện tình trạng còi xương ở trẻ mà còn khiến trẻ mắc thêm một số bệnh nguy hiểm khác như đầy bụng, rối loạn tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer