Các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng

Các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng là một trong những yếu tố giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần tốt hơn. Chúng tôi tin rằng, có rất nhiều bà mẹ hiện đại chưa nắm được các món ăn quan trọng này
21/12/2017 09:33

Dấu hiệu trẻ bị suy dinh dưỡng

+ Biểu hiện đầu tiên chính là chỉ số cân nặng và chiều cao của bé trong giai đoạn từ 1-3 tuổi tăng chậm. Nếu các bà mẹ không theo dõi thường xuyên cân nặng của con thì sẽ khó phát hiện ra. Nếu liên tục trong vòng 3 tháng trẻ bị đứng cân thì lúc đó trẻ được xem là có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Suy dinh dưỡng về cân nặng sẽ được phục hồi nhanh chóng nếu được phát hiện điều trị sớm. Tuy nhiên càng phát hiện chậm, cơ thể trẻ chuyển sang suy dinh dưỡng mãn tĩnh dần chuyển sang ảnh hưởng đến chiều cao. Lúc đó, khả năng điều trị rất khó khăn và để lại nhiều hậu quả về sau.

cac mon an danh cho tre suy dinh duong

 Các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng cho các mẹ tham khảo 

+ Thể chất chậm phát triển. Để kiểm tra điều này, các bà mẹ chỉ kiểm tra cân nặng và chiều cao của con mình rồi so sánh với bảng cân nặng và chiều cao trung bình của trẻ em. Theo đó, trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ có cân nặng nhẹ hơn 20% so với chuẩn cân nặng và chiều cao thấp hơn 10% so với chuẩn chiều cao. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần theo dõi quá trình vận động của trẻ như lật, ngồi, đi, đứng...xem có phù hợp với độ tuổi không.

+ Biểu hiện mệt mỏi và chậm chạp. Bên cạnh 2 yếu tố là cân nặng và chiều cao thì các dấu hiệu như trẻ biếng ăn, bỏ ăn, ăn không đủ bữa thì các mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống, tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, mẹ cũng cần lưu ý khi trẻ thay đổi thói quen sinh hoạt, kém linh hoạt...đây cũng là biểu hiện của suy dinh dưỡng.

Trẻ suy dinh dưỡng nên ăn gì ?

 • Cháo thịt cóc

Hiện nay, chuyên gia dinh dưỡng đưa ra hàng loạt các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có thời gian để mỗi ngày thay đổi một thực đơn dinh dưỡng cho bé. Vậy nên, các mẹ chỉ cần nhớ một vài món ăn dưới đây để cải thiện tình trạng sức khỏe cho bé.

Cháo thịt cóc là một món cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cực tốt. Cháo thịt cóc là một món ăn giúp cải thiện chứng suy dinh dưỡng ở trẻ.

cac mon an danh cho tre suy dinh duong 1

 Các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng trong đó có cháo thịt cóc

Nguyên liệu: 5g thịt cóc, 20g củ mài, 50g gạo tẻ, 20g gạo nếp cùng một chút muối.

Cách làm:- Bạn nên chọn cóc vàng, làm thịt cẩn thận, loại bỏ tất cả phần trên cơ thể cóc chỉ lấy thịt đùi. Đặc biệt, tránh để mật cóc bị vỡ.

- Đùi cóc rửa sạch, nướng vàng, xay thành bột hoặc làm ruốc để nấu cháo.

- Củ mài, gạo nếp và gạo tẻ cần tán thành bột, cho vào nồi ninh nhỏ lửa.

- Khi chao chín cho thêm thịt cóc đã xay vào quấy đều cho đến khi cháo sối, các mẹ nên cho thêm muối để tốt cơ cơ thể bé.Với món ăn này, bạn nên cho trẻ ăn ngày 3 lần trong 5 ngày liên tiếp rồi nghỉ 5 ngày lại ăn tiếp.

• Cháo thịt ếch

Các món ăn dành cho trẻ suy dinh dưỡng mà mẹ có thể làm cho bé không chỉ có cháo thịt cóc mà còn có cả cháo thịt ếch. Ếch là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của bé giúp cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 con 150g – 200g, thêm 50g cà rốt và khoảng 50g gạo với mắm muối vừa đủ. Cháo ếch cực kỳ tốt cho trẻ suy dinh dưỡng trong thời kỳ ăn dặm.

cac mon an danh cho tre suy dinh duong

 Cháo ếch cũng là món ăn bổ dưỡng dành cho trẻ suy dinh dưỡng

Cách làm:

- Với ếch, các mẹ cần lọc da, bỏ nội tạng, rửa sạch bằng nước.

- Bàn chân ếch nên ướp muối 10 phút.- Cà rốt rửa sạch, nạo vỏ, xay nhuyễn hoặc mài thành bột.

- Các mẹ cho thịt ếch vào ninh nhừ, rồi cho cà rốt vào đun cho đến khi sôi là được.Với món cháo này, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn 1 lần trong 5 - 10 ngày. Để đảm bảo chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt, không gây cảm giác nhàm chán cho trẻ.

Trên đây là những món ăn bổ dưỡng được nhiều người áp dụng cho trẻ khi có dấu hiệu suy dinh dưỡng. Tuy nhiên để chắc chắn, khi nghi ngờ bạn nên đưa con trẻ đến gặp các bác sĩ dinh dưỡng để nhận được những lời khuyên và liệu trình điều trị cho trẻ tốt hơn.

 

comment Bình luận

largeer