Trẻ ăn gì để tăng cân nhanh chóng

Trẻ ăn gì để tăng cân nhanh chóng là câu hỏi khiến nhiều cha mẹ vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, với bài viết này chúng tôi xin gỡ rối một số lo lắng trong vấn đề cải thiện cân nặng cho bé.
22/12/2017 09:03

Nguyên nhân bé chậm tăng cân

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân, tùy vào từng thể trạng của trẻ mà các mẹ cần để ý thường xuyên. Bé nhà bạn lười ăn, hoặc ăn đầy đủ các bữa những vẫn không mập lên thì có thể do ốm hoặc có vấn đề tâm lý. Tình trạng chậm tăng cân cũng có thể do một số vấn đề về hormone hoặc tiểu đường.

Trên thực tế, có nhiều trẻ chán ăn do bị rối loạn tiêu hóa hoặc ăn phải thực phẩm dị ứng. Một số loại thuốc cũng có thể làm giảm sự thèm ăn nên mẹ cần kiểm tra các loại thuốc con đang dùng. Ngoài ra chạy nhảy nhiều cũng có thể khiến bé tiêu tốn calo nhiều hơn và cân nặng tăng chậm.

Làm thế nào để bé tăng cân?

Để bé tăng cân nhanh chóng, hiệu quả thì nguồn dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trong trong mỗi giai đoạn phát triển của bé. Cung cấp cho bé thực phẩm dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày là vô cùng cần thiết. Để bé tăng cân mẹ cần tăng cường các bữa ăn phụ trong ngày.

Tuy nhiên, các bữa ăn này cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như protein, canxi, vitamin, tinh bột và khoáng chất thiết yếu để phát triển tốt. Mẹ nên cho bé ăn 2 -3 bữa chính mỗi ngày, có thể là bột hoặc cháo đặc, thức ăn được chế biến gồm đủ các chất từ 4 nhóm là chất béo, tinh bột, đạm, vitamin và khoáng chất.

be an gi de tang can

Trẻ ăn gì để tăng cân nhanh chóng. Mẹ nên thường xuyên theo dõi cân nặng của trẻ để bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp

Ngoài ra, cũng nên cho bé ăn từ 2 -3 bữa phụ gồm sữa, sữa chua, trái cây. Tuổi này, ngày cần khoảng 600 – 900ml sữa các loại. Đặc biệt, các mẹ phải đảm bảo cho bé ăn đúng giờ.

Vấn đề này rất ít bà mẹ quan tâm. Tuy nhiên, việc cho bé ăn đúng giờ sẽ giúp cơ thể nhất là hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả hơn. Như vậy lượng dinh dưỡng hấp thụ vào trong cơ thể cũng tốt hơn việc ăn uống thất thường.

Cho bé ăn nhiều rau xanh và tăng cường chất đạm

Mẹ cần bổ sung thêm vào thực đơn của bé một lượng rau củ xanh vừa đủ. Vì trong hoa quả và rau xanh có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, mẹ nên chọn cho bé những loại hoa quả có ít chất đường như thanh long, bưởi, táo... Đây là những loại hoa quả cung cấp ít năng lượng nhưng lại giàu vitamin đủ để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, giúp trẻ tăng cân một cách lành mạnh. 

be an gi de tang can nhanh chong

Trẻ ăn gì để tăng cân nhanh chóng. Trong bữa ăn của trẻ, phụ huynh nên tăng cường rau xanh 

Đồng thời, trong thực đơn của bé mẹ cần bổ sung thêm nhiều chất đạm. Nhưng các mẹ không nên nhồi nhét bé ăn quá nhiều mà nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng theo tiêu chuẩn của các chuyên gia dinh dưỡng.

Bởi nếu mẹ cho quá nhiều chất đạm trong bữa ăn sẽ không phù hợp với dạ dày còn non yếu của bé và sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu hóa, nhanh bị ngán và dễ no lâu dần sẽ gây hiện tường biếng ăn.  Chính vì vậy, nên tăng cường một cách hợp lý chất đạm trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Dạy trẻ uống nước đúng cách

Nước rất quan trọng với bé nhưng nếu uống nước trước bữa ăn sẽ khiến con bị đầy bụng không ăn được nhiều. Các loại nước như soda không có giá trị dinh dưỡng. Các loại nước ép trái cây nhiều đường cũng không tốt cho răng và sức khỏe của con nếu uống quá nhiều.

be an gi de tang can nhanh chong 1

Uống nước đúng cách, đủ lượng cũng giúp trẻ tăng cân nhanh

Uống sữa nguyên chất, sữa chua hoặc các loại sữa giúp tăng cân cũng là cách giúp bé tăng cân tốt, mẹ nên lưu ý.

Khám sức khỏe định kỳ

Mẹ nên cho con khám sức khỏe định kỳ để bảo đảm sức khỏe cho bé. Nếu bé bị dị ứng thực phẩm, rối loạn tiêu hóa hoặc các loại bệnh khác khiến sụt cân thì bác sỹ sẽ giúp chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Mặc dù các vấn đề trên có thể cải thiện bằng những thay đổi trong sinh hoạt và ăn uống của bé ở nhà. Nhưng lời khuyên của một chuyên gia y tế luôn luôn có ích với quá trình phát triển của bé.

comment Bình luận

largeer