Có nên dùng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn

Có nên dùng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn là câu hỏi của nhiều bà mẹ trẻ. Vậy nên, nhiều người truyền tai nhau cách cho con uống men tiêu hóa để kích thích ăn uống. Thế nhưng liệu men tiêu hóa có thực sự là phương pháp hữu hiệu kích thích trẻ ăn ngon trở lại hay không?
22/12/2017 11:03

Tại sao trẻ em biếng ăn?

Trẻ biếng ăn khiến nhiều bậc cha mẹ suy nghĩ mọi "kế" để giúp bé ăn được nhiều hơn như mua các thực phẩm bổ dưỡng, uống nhiều sữa. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là những nguyên nhân gây nên tình trạng này thì các mẹ lại ít quan tâm. Có rất nhiều lý do khiến trẻ rơi vào tình trạng này, trong đó:

Trẻ biếng ăn do thường xuyên ăn vặt: Nếu các bậc phụ huynh thường xuyên "thả cửa" cho con em mình ăn đồ ăn vặt trước bữa chính thì đây chính là căn nguyên dẫn đến cảm giác "no giả tạo". Trên thực tế, các bé vẫn đói và thiếu dinh dưỡng.

Ngoài ra, trẻ biếng ăn cũng có thể do khẩu phần ăn không hợp. Đó là lúc các bậc phụ huyh chế biến món ăn sai cách như: trẻ ăn xay nhuyễn đến lúc 2, 3 tuổi; pha bột vào sữa, pha sữa quá đặc... hoặc do các mẹ thường xuyên cho con ăn một món duy nhất gây nhàm chán.

co nen dung men tieu hoa cho tre bieng an

Có nên dùng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn, các mẹ cần cân nhắc kỹ và nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ

Trẻ biếng ăn do tâm lý của cha mẹ: Thông thường nhiều bậc cha mẹ có xu hướng ép ăn, yêu cầu các bé phải ăn hết những đồ mình làm hoặc mới mua để đảm bảo chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng "sợ" ăn ở trẻ nhỏ.

Trẻ biếng ăn do bệnh lý và thuốc: Ở một số trường hợp, trẻ lười ăn có căn nguyên do bị suy dinh dưỡng, bị nhiễm sinh trùng đường ruột hay các bệnh về hô hấp và virut. Có nhiều bé thiếu vitamin hoặc bị bệnh về răng miệng.

Bên cạnh đó, một số bé thường xuyên bị ốm vặt các mẹ hay cho bé dùng thuốc kháng sinh, đây cũng là một nguyên dẫn dẫn đến tình trạng biếng ăn tạm thời.

Nguy hiểm khi trẻ biếng ăn

Suy giảm hệ miễn dịch: Biếng ăn khiến sức đề kháng của trẻ bị suy giảm. Trẻ dễ bị ốm hơn và số ngày bệnh cũng dài hơn.

Thiếu hụt vi chất dinh dưỡng : Trẻ không chịu ăn đa dạng các loại thức ăn dẫn đến thiếu hụt các vi chất cần thiết.

Rối loạn tăng trưởng: Biếng ăn là một trong những nguyên nhân gây ra các rối loạn quan trọng trong cơ thể trẻ như: thiếu máu, viêm nhiễm đường hô hấp, rối loạn nội tiết, quảng gà, chậm lớn, mỡ hóa gan,…dẫn đến thể trạng của bé trở nên thấp bé, còi cọc hơn.

co nen dung men tieu hoa cho tre bieng an

Có nên dùng men tiêu hóa cho trẻ biếng ăn. Biếng ăn là một trong những nguyên nhân gây ra các rối loạn quan trọng trong cơ thể trẻ 

Chậm phát triển trí thông minh: Chỉ số phát triển trí tuệ MDI của trẻ biếng ăn chỉ đạt trung bình 96 điểm so với trẻ không biếng ăn là 110 điểm. Do trẻ biếng ăn có nguy cơ thiếu một hoặc nhiều chất quan trọng tác động đến sự hoạt động hiệu quả của bộ não bao gồm: Protein, Omega 3, Omega 6, DHA, Sắt,…

Rối loạn chỉ số cảm xúc: chỉ số cảm xúc (EQ) ở trẻ biếng ăn tương đối thấp. Trẻ biếng ăn thường có xu hướng thụ động, sống thu mình, khó hòa nhập,…

Trẻ biếng ăn dùng men tiêu hóa có tốt không?

Trên một số diễn đàn mạng, các bà mẹ chia sẻ nhau "bí kíp" chữa biếng ăn cho trẻ bằng cách sử dụng men tiêu hóa. Theo họ, việc dùng men tiêu hóa sẽ giúp đường ruột của bé hoạt động tốt hơn, khi đó sẽ cải thiện được tình trạng ăn uống.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng men tiêu hóa điều trị chứng trẻ biếng ăn về bản chất là không có hại. Tuy nhiên, nếu các mẹ không sử dụng đúng cách có thể gây nên nhiều hệ quả đáng tiếc cho sức khỏe của bé.

co nen dung men tieu hoa cho tre bieng an

Không nên tự ý sử dụng men tiêu hóa cho trẻ

Việc dùng men tiêu hóa cho trẻ nhỏ nếu không sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ sẽ gây nên nhiều biến chứng. Thêm nữa, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩn men tiêu hóa khác nhau, vậy nên các mẹ cần tìm hiểu kỹ càng trước khi mua.

Nếu các mẹ quyết tâm cải thiện tình trạng biếng ăn của bé bằng men tiêu hóa thì phải theo dõi tình trạng sức khỏe của bé thường xuyên. Nếu thấy con mình vẫn chán ăn, kéo theo tình trạng sốt thì nên đưa bé đến bệnh viện ngay để kịp thời chữa trị. Việc sử dụng men tiêu hóa không đúng cách có thể khiến bé bị rối loạn khuẩn đường ruột.

comment Bình luận

largeer