Đau mỏi vai gáy tê bì tay chân nguyên nhân và cách phòng tránh

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay là hai triệu chứng riêng biệt nhưng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, xảy ra khi các cơ vùng vai gáy bị tổn thương, quá trình lưu thông máu và oxy bị ức chế dẫn đến hiện tượng đau nhức.
29/02/2024 12:44

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay thường bị nhầm lẫn là phản ứng bình thường của cơ thể khi căng thẳng, làm việc quá sức và không cần sự can thiệp y tế. Thế nhưng, ít ai biết được rằng đây có thể là dấu hiệu “cảnh báo” nhiều bệnh lý và có thể dẫn đến biến chứng teo cơ, bại liệt nếu không được điều trị kịp thời.

Anh 1

Đau mỏi vai gáy tê bì chân tay rất dễ nhận biết thông qua một số triệu chứng thường gặp sau đây:

Cơn đau vai xuất hiện đột ngột khi làm việc, vận động thể thao, cầm nắm vật nặng, thậm chí là khi ngủ và nghỉ ngơi.

Người bệnh khó thực hiện cử động cổ, tay, chân vào buổi sáng.

Vùng vai gáy bị sưng.

Cánh tay hoặc bàn tay bị yếu, xuất hiện cảm giác mỏi, nặng, tê buốt dọc từ vai xuống cánh tay.

Đôi lúc người bệnh cảm thấy cơ thể mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt.

Triệu chứng tê bì lâu ngày làm da bàn tay, bàn chân dần bị khô ráp, tím đen, ngón tay, ngón chân cũng có dấu hiệu teo theo thời gian.

Nguyên nhân đau vai gáy tê bì chân tay

Vấn đề về cột sống

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau mỏi vai gáy tê chân tay. Cụ thể, cột sống có chứa hệ thống các dây thần kinh quan trọng. Khi có bất kỳ tổn thương nào xảy ra, những dây thần kinh này đều có nguy cơ bị chèn ép, từ đó biểu hiện ra ngoài với triệu chứng nhức mỏi, đau, tê bì… Một số bệnh lý điển hình thường gặp gồm: Thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống…

Thiếu máu não

Thiếu máu là nguyên nhân khá phổ biến gây ra hiện tượng tê bì chân tay đau mỏi vai gáy. Thiếu máu có thể là do bẩm sinh hoặc do ăn uống thiếu chất, cơ thể suy nhược,... Bên cạnh đó, thiếu máu não cũng có thể do mạch máu bị chèn ép dẫn đến máu lưu thông kém. Bệnh này thường khởi phát rất đột ngột và diễn biến nhanh.

Suy nhược cơ thể

Một số vitamin thiết yếu như B1, B12 và các khoáng chất như kali, axit folic, canxi,... đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động ổn định của cơ thể. Khi thiếu các dưỡng chất thiết yếu này do suy dinh dưỡng không đầy đủ, cơ thể sẽ rơi vào sự mệt mỏi kéo dài, tay chân tê bì đau mỏi vai gáy thường xuyên.  

Thời tiết thay đổi

Thời tiết chuyển lạnh thường ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở bàn tay, vai gáy và bàn chân. Lưu lượng máu suy giảm sẽ có xu hướng làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh lý thần kinh đồng thời gây tổn thương thêm cho các dây thần kinh ngoại vi vốn đã không hoạt động tốt. Từ đó, cơ thể thường dễ xuất hiện cảm giác đau mỏi vùng vai gáy, tê, ngứa ran khắp tay chân.

Đau mỏi vai gáy, tê mỏi chân tay không còn là những triệu chứng hiếm gặp, bởi nó có thể hình thành do thói quen xấu, sinh hoạt và tư thế không hợp lý, yếu tố tuổi tác... Ngoài ra, đây còn là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về xương khớp.

Anh 2

Để giảm thiểu cơn đau và ngăn ngừa cần giữ tư thế thích hợp cho dù đang làm việc, nghỉ ngơi. Giảm thiểu, kiểm soát căng thẳng, nghỉ ngơi hợp lý. Xoa bóp, massage là giải pháp đơn giản, dễ thực hiện, giúp người bệnh đối phó tốt với tình trạng đau mỏi vai gáy, tê mỏi, tê bì tứ chi. Ngoài việc giảm đau, nó còn thúc đẩy lưu thông máu và thư giãn, giải phóng sự chèn ép ở gân và cơ. Mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để tập các bài tập cổ, vai, lưng hoặc các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội…, cũng có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, giúp hệ xương khớp được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Một thói quen ăn uống khoa học và một chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp cải thiện chức năng của mạch máu trong cơ thể. Trong số rất nhiều các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, Milk Codoca Hi Canxi được chuyên gia khuyên dùng duy trì mỗi ngày 2 ly kết hợp cùng các bài tập vận động nhẹ nhàng lành mạnh để tăng cường chuyển hóa carbohydrate và chất béo thành năng lượng, tăng cơ, vận chuyển oxy, hỗ trợ quá trình lưu thông máu trong cơ thể có thể diễn ra một cách mượt mà.

anh 3

Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt Milk Codoca Hi Canxi là một trong những sản phẩm dinh dưỡng bổ sung vào chế độ ăn, nhằm duy trì và cải thiện tình trạng sức khỏe. Sản phẩm Milk Codoca phù hợp với người lớn, người kém ăn, ăn ngủ không ngon; những người đang điều trị bệnh và sau ốm dùng để nhanh hồi phục sức khỏe; người đang bị bệnh tim mạch, loãng xương và bệnh tiểu đường. Milk Hi Canxi Codoca sản phẩm phân phối trong Đề án 818 đều có xuất xứ, ký mã hiệu, nhãn mác rõ ràng, hợp pháp; hàng hóa hợp quy, hợp chuẩn, được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Anna Mai

comment Bình luận

largeer