Đầu năm ăn mực có sao không? Ai không nên ăn mực?

Mực là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng vào thời điểm đầu năm, nhiều người cho rằng cần kiêng món này để tránh cả năm "đen như mực". Tuy vậy, nếu đầu năm chúng ta ăn mực thì có ảnh hưởng gì không?
22/02/2021 10:13

Thành phần dinh dưỡng có trong mực

Mực là một trong những loại hải sản phổ biến ở nước ta chứa giá trị dinh dưỡng cao. Cá mực còn gọi là mực nang, mực mai, mực ván, ô tặc ngư, mặc ngư, thuộc họ mực nang (Sepiidae), tên khoa học là Sepia spp. Cá mực là loại động vật không xương sống, cơ thể chia làm 2 phần: đầu và thân. 

Trong mai mực có các muối canxi dưới dạng carbonat, phosphat, sulfat, các chất hữu cơ và chất keo. Mai mực có vị mặn, chát, mùi hơi tanh, tính ấm, không độc, có tác dụng chỉ huyết.

Thịt mực không những có nhiều chất dinh dưỡng mà còn là một vị thuốc chữa bệnh. Trong thịt mực có protid, vitamin B1, B2, B6, lipid, Ca, p, Fe, PP mang lại nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

an muc dau nam

Đầu năm ăn mực có sao không?

Nếu bổ sung mực vào bữa ăn một cách hợp lý có thể đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như cung cấp protein, hỗ trợ hình thành hồng cầu, ngăn ngừa viêm khớp, tăng cường hệ miễn dịch....

Trong chế biến thực phẩm, mực có thể dùng để hấp, luộc, chế biến các món xào, chiên, rang muối.. 

Tuy nhiên, nhiều người thường không ăn món này vào dịp đầu năm, đầu tháng vì cho rằng sẽ bị đen đủi.

Đầu năm ăn mực có sao không?

Với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, mực được nhiều người yêu thích và xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày. Vào dịp đầu năm, nhiều người vẫn sử dụng nó như một loại thực phẩm thông dụng.

Mặc dù nó là một trong những loại thực phẩm có trong danh sách “đen” của cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Nguyên nhân của điều này xuất phát từ quan niệm “đen như mực” của ông cha ta từ nhiều năm trước.

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn mực vào đầu năm đầu tháng sẽ đen đủi, không may mắn. Đặc biệt là đầu năm, nếu ăn mực sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, từ công việc đến sức khỏe, làm ăn sẽ không gặp nhiều may mắn.

Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm dân gian, không có căn cứ khoa học và theo quan điểm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". 

Nếu nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng ăn mực đầu năm có sao không thì câu trả lời là hoàn toàn không sao và không ảnh hưởng đến sức khỏe công việc của mọi người.

Vì là món ăn giàu chất dinh dưỡng nên  chỉ khuyến cáo không nên ăn mực với những nhóm người ăn kém, hay bị cảm mạo phong hàn, sắc mặt tươi nhạt, dễ đổ mồ hôi ban ngày, chậm tiêu, tiêu chảy, khả năng ham muốn tình dục kém, đại tiện nát, di tinh, nhiều mồ hôi, cảm lạnh. Nên kiêng mực khi dùng những đơn thuốc có phụ tử, bạch liễm, bạch cập để tránh gặp tác dụng phụ. 

Hồng Anh (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer