Đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm không và cần làm gì?

Theo một số thống kê, cứ 100 người thì có 2 – 8 người có biểu hiện đau nhức mỏi toàn thân. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, năng suất lao động mà còn tác động xấu đến tâm lý người bệnh.
23/06/2018 15:18

1. Đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm không?

Triệu chứng đau nhức mỏi toàn thân có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhất là khi thời tiết thay đổi. Đau nhức mỏi toàn thân ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày, công việc và tâm sinh lý của người bệnh. Vậy, đau nhức mỏi toàn thân là gì?

Đau nhức mỏi toàn thân là cảm giác toàn bộ cơ thể ê ẩm, đau nhức, mệt mỏi. Tình trạng này khiến chúng ta không muốn cử động, di chuyển chỉ muốn nằm yên một chỗ để nghỉ ngơi.

Người bệnh sẽ cảm thấy đau ê ẩm khắp người, cụ thể là ở vùng cổ, lưng, bắp tay, bắp chân… Bên cạnh đó, một số người còn có cảm giác đau ngực, khó thở, ăn uống cảm thấy khó nuốt. Mỗi người trong đời sẽ có ít nhất 1 lần rơi vào tình trạng này.

Cơn đau nhức mỏi toàn thân có thể khởi phát cùng lúc tại nhiều vị trí với mức độ khác nhau. Ở một số người bệnh, đau nhức mỏi toàn thân sẽ xuất hiện vào buổi sáng hoặc ban đêm.

Empty

Đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm không và cần làm gì? Đau nhức mỏi toàn thân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc

Khi bị đau nhức mỏi toàn thân người bệnh có một số biểu hiện điển hình như:

- Đau nhức: đau nhức xuất hiện tại cổ, vai, gáy, thắt lưng, tay chân với nhiều mức độ khác nhau.

- Mệt mỏi: cơ thể luôn cảm thấy uể oải, mệt mỏi, khó chịu, không muốn cử động.

- Mất ngủ: đau nức mỏi toàn thân khiến giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu, sức khỏe bị giảm sút.

- Tinh thần suy nhược: khi bị đua nhức mỏi thì người bệnh dễ cáu gắt, bực bội, đôi khi rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ.

- Đau đầu: nhiều người do quá căng thẳng dẫn đến triệu chứng nhức đầu, đau nửa đầu,…

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân gây đau nhức mỏi toàn thân chủ yếu do các hoạt động bất thường của hệ thống thần kinh nội tiết (hầu hết các cơ quan trên cơ thể bị chi phối bởi hệ thống này). Nếu hệ thống này bị tác động, tổn thương thì gây đau nhức mỏi toàn thân.

Bên cạnh đó, hiện tượng đau nhức mỏi toàn thân cũng xuất hiện do bệnh lý về xương khớp: viêm khớp, thoái hóa đốt sống, đau cột sống, loãng xương, xương yếu bẩm sinh, suy giảm hệ miễn dịch.

Vậy, đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm không? Trên thực tế, đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau và cần được kiểm tra cụ thể. Các yếu tố để xác định mức độ nguy hiểm của tình trạng này là:

- Nguyên nhân đau nhức (bệnh lý hay sinh lý)

- Mức độ đau nhức (cấp tính hay mãn tính)

- Cơ địa của người bệnh

Tuy nhiên, với các trường hợp đau nhức mỏi toàn thân do bệnh lý thì cần đặc biệt được quan tâm. Bởi nếu không điều trị ngay sẽ dẫn đến bệnh mãn tính khó có thể điều trị triệt để được.

2. Bị đau nhức mỏi toàn thân cần làm gì?

Theo chuyên gia sức khỏe, khi phát hiện mình bị đua nhức mỏi toàn thân thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Nếu bị đau nhức mỏi do nằm ngủ sai tư thế, do chơi thể thao… thì có thể sử dụng cách xoa bóp, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu đau nhức mỏi toàn thân do bệnh lý thì nên nhận điều trị từ phía các bác sĩ.

Với những người bị đau nhức mỏi toàn thân do lao động quá sức, ngồi, nằm không đúng tư thế hoặc do thời tiết thay đổi thì có thể áp dụng các cách điều trị đơn giản sau:

  • Tắm nước nóng

Tắm nước nóng được xem là một phương pháp thư giãn cơ thể , giúp thần kinh giãn ra và giảm bớt căng thẳng hiệu quả. Bên cạnh đó, tăm nước nóng còn có tác dụng xoa dịu cơn đau ở các cơ, giúp cơ thể thoải mái hơn. Nếu bị đau mỏi toàn thân thì có thể áp dụng cách tắm, ngâm mình trong nước nóng khoảng 10 – 15 phút vào buổi tối trước khi đi ngủ.

  • Massage toàn thân

Massage toàn thân là một cách đơn giản giúp giảm nhanh và hiệu quả cơn đau nhức kể cả cấp tính và mãn tính. Những tác động massage sẽ giúp cơ bắp, hệ thần kinh, gân cốt có thời gian thư gãn, thả lỏng.

Empty

Đau nhức mỏi toàn thân có nguy hiểm không và cần làm gì? Massage giúp tinh thần thoải mái, giảm đau nhức mỏi toàn thân hiệu quả

  • Tập Yoga

Có thể bạn chưa biết, tập Yoga cũng được xem là một cách giúp giảm đau nhức mỏi toàn thân hiệu quả. Các động tác Yoga nhe nhàng giúp đầu óc thoải mái, gân cốt giãn nở và tăng cường sự minh mẫn.

  • Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu

Nếu bị đau nhức mỏi toàn thân thường xuyên bạn có thể áp tìm đến các thầy thuốc đông y để tiến hành xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu. Cơ chế của hình thức này là tác động lên huyệt đạo trên cơ thể giúp cơ bắp thư giãn, khí huyết lưu thông, tăng cường tuần hoàn máu, giảm đau nhức hiệu quả.

Ngoài ra, để điều trị đau nhức mỏi toàn thân người bệnh nên:

- Chọn cho mình tư thế ngủ thoải mái, êm ái

- Nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động nặng, bổ sung dinh dưỡng giàu canxi, kali, vitamin C, B.

- Nghe nhạc không lời yên ả

- Suy ngẫm để loại bỏ những căng thẳng và giận dữ

- Ngủ trong phòng tối. Đeo băng mắt nếu thấy cần thiết

- Tạo không gian yên tĩnh

- Duy trì nhiệt độ phòng thoải mái

- Tránh các thực phẩm chứa cafein bao gồm trà, cola và sô-cô-la

comment Bình luận

largeer