Phẫu thuật tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi?

Tràn dịch khớp gối không chỉ ảnh hưởng đến chức năng vận động mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Phẫu thuật tràn dịch khớp gối là một trong những cách an toàn giúp bảo vệ hệ thống khớp gối. Sau phẫu thuật, thời gian hồi phục dài ngắn còn tùy thuộc vào mức độ bệnh  và chế độ chăm sóc người bệnh.
22/04/2018 11:59

Tràn dịch khớp gối là gì?

Khớp gối đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cơ thể và mọi hoạt động vận động của con người. Chính vì vậy, chỉ cần một tổn thương nhỏ cũng có khả năng gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người bệnh. Một trong những tổn thương dễ gặp phải ở khớp gối là tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối là tình trạng tổn thương xảy ra ở khớp gối khiến cho dịch trong khớp gối quá nhiều. Tràn dịch khớp gối nhiều sẽ làm hạn chế cử động của khớp gối và gây đau khi bệnh nhân đi lại.

Khi bị tràn dịch khớp gối người bệnh thường có biểu hiện sưng nề khớp gối. Một bên gối này sẽ to hơn bên gối còn lại. Khi bị tràn dịch, khớp cử động hạn chế, không được linh hoạt, có hiện tượng đau khớp ít hay nhiều hoặc khiến người bệnh không thể di chuyển được.

Một số dấu hiệu điển hình khi bị tràn dịch khớp gối:

- Lượng dịch trong khớp tăng mạnh, chèn ép các dây thần kinh.

- Một bên gối bị sưng vù, khó đi lại.

- Vùng gối bị sưng cảm giác đau đớn, vận động có.

- Ở một số bệnh nhân có kèm thêm hiện tượng sốt (trong các trường hợp tràn dịch khớp gối do nhiễm khuẩn).

Empty

Phẫu thuật tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Tràn dịch khớp gối nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

- Ngoài ra còn xuất hiện mộ số triệu chứng khác như dính khớp, xơ cứng khớp, hạn chế vận động…

Tràn dịch khớp gối có thể xuất hiện do một trong số những nguyên nhân sau đây:

- Chấn thương do vận động gây viêm khớp gối tràn dịch

- Tràn dịch gối do bệnh lý như: thoái hóa khớp, nang bao dịch hoạt dịch khớp, u khớp, nhiễm khuẩn khớp, viêm khớp dạng thấp…

- Tràn dịch khớp gối do bệnh béo phì: hiện tượng này thường xảy ra với những người béo trên 55 tuổi. Khi khớp gối bị thoái hóa, cộng thêm sức nặng của cơ thể khiến khớp chịu áp lực lớn, tăng nguy cơ chấn thương.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tràn dịch khớp gối nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng hạn chế vận dộng khớp. Nếu chọc hút dịch khớp nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Trường hợp bị nhiễm khuẩn sẽ dẫn đến phá hủy khớp, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

Để điều trị tràn dịch khớp gối hiệu quả thì cần xác định rõ nguyên nhân là do tác nhân vật lý hay do các tác nhân bệnh lý để từ đó có cách điều trị hiệu quả nhất. Đối với người bệnh chưa đến giai đoạn nguy hiểm thì có thể điều trị bằng thuốc hoặc có thể lựa chọn điều trị bằng phương pháp Đông Y hoặc Tây Y.

Đối với những người bị tràn dịch khớp gối do chấn thương vật ký như tai nạn thì buộc phải sử dụng phương pháp phẫu thuật. Một trong những phương pháp phẫu thuật được áp dụng phổ biến hiện nay là chọc hút dịch kết hợp với điều trị tiêm Corticosteroids nhằm làm giảm áp lực để bệnh nhân dễ chịu hơn.

Phẫu thuật tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi?

Theo các bác sĩ, việc phẫu thuật chọc hút dịch khớp gối nhiều lần có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và dẫn đến phá hủy khớp, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Vì vậy, trước khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân cần bàn bạc thật kỹ với bác sĩ.

Trong trường hợp bệnh nhân bị tràn dịch khớp hối do tổn thương sụn, dây chằng hoặc thoái hóa khớp thì phương pháp nội soi khớp có tác dụng sửa chữa các tổn thương khá hiệu quả. Nếu tổn thương quá nặng, khớp gối bị phá hủy nghiêm trọng thì phẫu thuật thay khớp sẽ giúp hồi phục và duy trì chức năng, cải thiện tràn dịch khớp.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm: Phẫu thuật tràn dịch khớp gối bao lâu thì khỏi? Theo các bác sĩ, thời gian hồi phục sau phẫu thuật còn phụ thuộc vào phương pháp mổ, hút dịch và cách chăm sóc của người bệnh nhân. Tuy nhiên, sau mổ chỉ khoảng 1 vài tuần là người bệnh có thể đi lại nhẹ nhàng được.

Empty

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật còn tùy thuộc vào mức độ bệnh và cách chăm sóc

Theo chuyên gia, chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tràn dịch khớp gối là yếu tố quan trọng quyết định phần lớn đến việc khớp gối hồi phục nhanh hay chậm. Vậy nên, chăm sóc người sau phẫu thuật tràn dịch khớp gối cần chú ý những điều sau:

Về chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng:

- Sau phẫu thuật cần bổ sung hàm lượng tương đối lớn omega-3 có trong các loại cá như cá ngừ, cá hồi,… cho người bệnh. Lượng chất này khi đi vào cơ thể có tác dụng điều trị xương khớp cao, đồng thời rất tốt cho hệ tim mạch của người bệnh.

- Nên tăng cường khẩu phần ăn nhều canxi dành cho người tràn dịch khớp gối sau phẫu thuật. Ăn thực phẩm giàu canxi giúp thúc đẩy nhanh chóng quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

- Cần bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cần thiết để cung cấp dưỡng chất cho toàn cơ thể. Đu đủ, bưởi,… là một số loại hoa quả được khuyên dùng cho người tràn dịch khớp gối.

Tạo điều kiện vận động cho người bệnh sau phẫu thuật:

- Sau phẫu thuật người bệnh sẽ gặp khó khăn trong đi lại. Vậy nên người nhà là đối tượng quan trọng giúp người bệnh tập đi sau phẫ thuật.

- Ngoài tập đi, cần thường xuyên kết hợp các bài thể dục giúp người bệnh cải thiện được chức năng đi lại. Tuy nhiên, chỉ thực hiện các bài tập nhẹ nhàng.

comment Bình luận

largeer